Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều cơ hội trúng tuyển đại học, cao đẳng

11:07, 16/07/2017

Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh bắt đầu tuyển sinh sau khi Bộ GD-ĐT chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2017 và điểm sàn tối thiểu đảm bảo chất lượng ngưỡng đầu vào là 15,5 điểm.

Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh bắt đầu tuyển sinh sau khi Bộ GD-ĐT chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2017 và điểm sàn tối thiểu đảm bảo chất lượng ngưỡng đầu vào là 15,5 điểm.

Sinh viên Trường cao đẳng nghề Lilama 2 (huyện Long Thành) trong giờ thực hành. Năm nay, trường đã có trên 1 ngàn thí sinh đăng ký xét tuyển. Ảnh: C.Nghĩa
Sinh viên Trường cao đẳng nghề Lilama 2 (huyện Long Thành) trong giờ thực hành. Năm nay, trường đã có trên 1 ngàn thí sinh đăng ký xét tuyển. Ảnh: C.Nghĩa

Theo đó, hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh đều xét tuyển với mức điểm sàn tối thiểu là 15,5 điểm, bằng với mức của Bộ GD-ĐT đưa ra.

* Nhiều hình thức xét tuyển

Theo kết quả thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT công bố, phổ điểm trung bình của các thí sinh năm nay cao hơn so với năm 2016. Đây cũng là cơ sở để Bộ GD-ĐT quyết định tăng mức điểm sàn tối thiểu, đảm bảo chất lượng đầu vào cao hơn năm 2016 là 0,5 điểm. Cụ thể, tại Đồng Nai có 2/6 môn thi có phổ điểm thi cao hơn năm trước. Điều này sẽ có lợi cho các thí sinh khi xét tuyển và làm cho nguồn tuyển của các trường trở nên dồi dào hơn.

Theo Ban giám hiệu Trường đại học Đồng Nai, năm 2017 trường xét tuyển 1 ngàn sinh viên ở 2 hệ đại học và cao đẳng. Điểm sàn xét tuyển bằng với mức quy định của Bộ GD-ĐT là 15,5 điểm. Các ngành sư phạm sẽ chỉ xét tuyển với các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Đồng Nai trước khi tham gia kỳ thi THPT quốc gia, các ngành ngoài sư phạm xét tuyển thí sinh trong cả nước. Riêng với ngành mầm non, trường còn tổ chức thi xét tuyển thêm môn năng khiếu và đã có 200 thí sinh tham gia thi.

Trong khi đó, Phó giám đốc phân hiệu Trường đại học lâm nghiệp tại Đồng Nai (huyện Trảng Bom) Vũ Thu Hương cho biết, trường xét tuyển bằng với mức điểm sàn tối thiểu do Bộ GD-ĐT đưa ra là 15,5 điểm, và có thể gần như chắc chắn là điểm chuẩn trúng tuyển của tất cả các ngành mà trường đang đào tạo. Bà Hương cho biết thêm, năm nay trường có nhiều đổi mới khi có thêm các điều kiện tốt hơn về cơ sở vật chất, như: thư viện, các giảng đường mới, ký túc xá đảm bảo cơ bản chỗ ở cho sinh viên.

Còn đối với các trường xét tuyển có điều kiện, như: Trường đại học Nguyễn Huệ, Trường cao đẳng cảnh sát nhân dân 2 (tại xã Tam Phước, TP.Biên Hòa), chỉ tuyển những thí sinh đã khám và đảm bảo điều kiện về sức khỏe, lý lịch nhân thân tốt. Các thí sinh này được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Công an tỉnh khám sức khỏe và xác định lý lịch trước khi gửi tới các trường nói trên. Dự báo điểm trúng tuyển vào các trường này có thể sẽ cao hơn so với mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT quy định.

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền thực hiện điều chỉnh thông tin cá nhân.
Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền thực hiện điều chỉnh thông tin cá nhân.

* Phong phú chính sách học bổng

Các trường ngoài công lập với điều kiện xét tuyển thuận lợi hơn sẽ là cơ hội cho sinh viên trúng tuyển đại học, cao đẳng. Theo TS.Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, năm nay trường tuyển 1 ngàn chỉ tiêu sinh viên đại học. Có 2 hình thức xét tuyển được trường tiến hành song song là xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 và xét tuyển bằng học bạ  THPT. Riêng với xét tuyển bằng học bạ, tới nay trường đã xét được 5% chỉ tiêu. Trường đại học Lạc Hồng có điểm xét tuyển và trúng tuyển là 15,5 điểm với tất cả các khoa, ngành đào tạo.

Còn ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường đại học công nghệ Đồng Nai, cho biết năm 2017 trường tuyển 2 ngàn thí sinh, điểm xét tuyển bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT xét tuyển tăng 0,5 điểm. Các thí sinh có điểm thi THPT với 3 môn trường cần xét tuyển thấp hơn điểm sàn thì có thể xét tuyển bằng hình thức học bạ THPT với điểm trung bình 3 môn cộng lại, nếu đạt 6.0 điểm thì có cơ hội đậu đại học.

Với các thí sinh sau khi đậu tốt nghiệp THPT, nếu không có nhu cầu học đại học thì cơ hội vào các trường cao đẳng lúc nào cũng được mở rộng. Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi dự kiến tuyển 1 ngàn sinh viên hệ cao đẳng với nhiều cơ hội việc làm khi còn đang là sinh viên, nhất là sinh viên các ngành may, công nghệ giày, tiếng Hoa...

Còn tại Trường cao đẳng nghề Lilama 2, các ngành của trường đều rất rộng mở chào đón sinh viên. Theo đó, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là có thể vào học các ngành hệ cao đẳng. Nhiều ngành đang thực hiện miễn giảm 50-100% học phí do liên kết với doanh nghiệp đào tạo, trong đó có các ngành cơ khí chế tạo, cơ điện tử, điện công nghiệp và hàn công nghệ cao.

Để thu hút sinh viên xét tuyển, năm nay nhiều trường đưa ra chính sách học bổng hoặc miễn giảm học phí. Cụ thể, Trường đại học công nghệ Đồng Nai giảm 20% học phí năm đầu cho sinh viên các tỉnh Phú Yên, Lâm Đồng và các huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc của Đồng Nai... Trong khi đó, Trường đại học Lạc Hồng dự kiến giảm học phí cho các sinh viên xét tuyển sớm, tặng học bổng từ 15-30 triệu đồng tùy theo ngành học với các thí sinh đạt thủ khoa và điểm trúng tuyển cao.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều