Báo Đồng Nai điện tử
En

Vợ chồng cùng làm báo

10:06, 19/06/2017

Ngoài vấn đề sắp xếp thời gian để chăm sóc, đưa đón con cái đi học thì nhiều cặp vợ chồng nhà báo thấy rằng cùng làm báo có nhiều thuận lợi và niềm vui.

Ngoài vấn đề sắp xếp thời gian để chăm sóc, đưa đón con cái đi học thì nhiều cặp vợ chồng nhà báo thấy rằng cùng làm báo có nhiều thuận lợi và niềm vui.

Nhà báo Kim Loan (bìa phải) trong chuyển đi khảo sát rừng Sát với Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Trang cách nay hơn 25 năm.
Nhà báo Kim Loan (bìa phải) trong chuyển đi khảo sát rừng Sát với Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Trang cách nay hơn 25 năm.

Thuận lợi nhất chính là có người hiểu, cảm thông và chia sẻ công việc với mình.

* Nên duyên…

Phóng viên Thành Nhân (Báo Lao động Đồng Nai) bộc bạch, vợ chồng anh không học chuyên về báo chí mà học Văn tổng hợp. Khi đang là sinh viên năm cuối, anh bị cô sinh viên năm nhất lém lỉnh Hải Yến “cua đổ”.

Ra trường, Thành Nhân đi dạy và làm một số việc khác cho đến khi cùng Hải Yến và một số bạn bè đăng ký thi tuyển phóng viên vào Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh. Anh thi đậu, được đào tạo trong vòng vài tháng. Trải qua nhiều vòng loại sau đó, anh bắt đầu sự nghiệp cầm bút, còn người yêu anh vẫn bay nhảy nhiều nơi. Đến năm 2013, sau khi sinh con trai đầu lòng, vợ chồng Yến - Nhân quyết định về Đồng Nai sinh sống, lập nghiệp.

Gia đình Thành Nhân - Hải Yến Báo Lao động Đồng Nai
Gia đình Thành Nhân - Hải Yến Báo Lao động Đồng Nai

Trong khi đó, có những đôi nhờ nghề báo mà nên duyên chồng vợ. Họ được tòa soạn giao nhiệm vụ đi công tác cùng nhau. Tình yêu trong họ nảy nở song song với tình yêu nghề báo. Và cho đến tận bây giờ, có nhiều cặp vợ chồng vẫn mỉm cười hạnh phúc khi nghĩ về những ngày tháng ban đầu ấy.

Phóng viên Kim Thùy (Phòng Khoa giáo) và phóng viên Xuân Tiệp (Phòng Phát thanh) cũng nhờ làm chung  Đài PT-TH Đồng Nai mà thành vợ chồng. Do quê ở xa và tính chất công việc làm báo nên khi có con đầu lòng, vợ chồng Thùy - Tiệp đành gửi con về nhà nội ở huyện Nhơn Trạch để có thể an tâm công tác.

* Cảm thông và chia sẻ

Phóng viên Hải Yến kể: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong 5 năm làm báo ở Đồng Nai là cuối năm 2013, khi tôi đang mang bầu bé thứ 2 được 5 tháng và con trai khi đó hơn 2 tuổi. Cả nhà tôi đã đèo bồng nhau trên một chiếc xe máy từ Biên Hòa về tận Vườn quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú) để viết bài. Sau 2 ngày lấy tư liệu thì cả nhà lại nhong nhong trên xe để về. Tôi nhớ như in đoạn qua huyện Thống Nhất, lúc đó trời đã tối, trăng sáng vằng vặc, 2 mẹ con tôi ngồi sau xe giang tay ra đường hát bài Cả nhà thương nhau. Lúc đó, mệt thì có mệt nhưng thấy bình yên và hạnh phúc đến lạ”.

Không trực tiếp viết báo nhưng vợ chồng anh Trung Tấn, chị Nguyễn Hường (Phòng Tòa soạn Báo Đồng Nai) làm công việc thiết kế, góp phần đưa tác phẩm báo chí lên mặt báo đẹp, sinh động.

Gần 30 năm công tác tại Báo Đồng Nai, vợ chồng Trung Tấn - Nguyễn Hường đã và đang góp phần làm đẹp hơn cho tờ báo, đưa tờ báo đến gần hơn với bạn đọc.

Chị Nguyễn Hường chia sẻ, cả hai vợ chồng thường phải làm đêm, có những hôm đến tận nửa đêm mới được về nhà. Bởi vậy, hôm nào làm báo là hôm đó vợ chồng khóa trái cửa cho con ở nhà một mình. Đến bây giờ, khi cô con gái đã 27 tuổi, họ vẫn nhớ như in những ngày tháng vừa làm việc ở tổ kỹ thuật (phòng tòa soạn), vừa trông con.

“Hai vợ chồng làm cùng phòng có nhiều cái tiện lẫn bất tiện. Tiện ở chỗ cả hai cùng đi làm, cùng nghỉ nên dễ dàng sắp xếp thời gian để cả gia đình đi đâu đó. Nhưng cũng có khi lại do cả hai cùng đi làm chung việc nên không thể nghỉ cả hai để đi. Ở cơ quan, chúng tôi là đồng nghiệp, làm việc nghiêm túc và cùng phấn đấu để tờ báo ngày một phát triển hơn. Chưa bao giờ chúng tôi lẫn lộn mối quan hệ vợ - chồng và đồng nghiệp khi ở cơ quan” - chị Hường chia sẻ.

Khi nhắc đến vợ chồng cùng làm báo, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới cặp vợ chồng gạo cội là nhà báo Lã Xuân Phú, Phó tổng biên tập và nhà báo Nguyễn Kim Loan, nguyên phóng viên của Báo Đồng Nai. Đây là cặp đôi đã “vượt lên chính mình” và “hàng hiếm” của Báo Đồng Nai, bởi tính chung cả hai vợ chồng nhà báo đã có hơn 70 năm cống hiến cho Báo Đồng Nai.

Nhà báo Lã Xuân Phú chia sẻ, những thập niên 80, nhà báo Kim Loan được Ban biên tâp phân công viết về nông nghiệp, còn ông viết về mảng công thương. Thời đó, dù còn rất nhiều khó khăn, đói kém, đi tác nghiệp chỉ bằng xe đạp, xe than, xe đò, thậm chí phải lội bộ vào rừng, vùng sâu, vùng xa nhưng vợ chồng ông thường xuyên thay phiên nhau 1 người ở nhà chăm con còn 1 người đi cơ sở.

Có những lần chồng cấp cứu tại bệnh viện, nhà báo Kim Loan vừa phải quán xuyến việc nhà, vừa nỗ lực hoàn thành công việc cơ quan. Chính vì được làm chung cơ quan, hiểu những khó khăn vất vả của nghề báo mà vợ chồng ông luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nhau đi tác nghiệp khi phát hiện những đề tài hay.

Cũng theo nhà báo Lã Xuân Phú, dù là “sếp” của vợ nhưng ông chưa bao giờ có sự thiên vị hay bất kỳ ưu ái nào mà ngược lại vợ thường xuyên là “lính cứu hỏa” mỗi khi ông thiếu bài. “Nhiều hôm giao trang cho tòa soạn nhưng thiếu bài, dù 1-2 giờ sáng phải cầu viện “đồng chí vợ” viết bài để kịp tiến độ giao trang cho tòa soạn”- nhà báo Lã Xuân Phú kể lại.

Sau hơn 70 năm công hiến cho Báo Đồng Nai, đến nay nhà báo Lã Xuân Phú, Phó tổng biên Báo Đồng Nai và nhà báo Nguyễn Thị Kim Loan,  là cặp vợ chồng đầu tiên và duy nhất của Báo Đồng Nai cùng viết chung tác phẩm đạt giải Báo chí quốc gia và là gia đình đã đạt được 4 giải Dương Tử Giang và cũng như 4 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Hạnh Dung  - Văn Chính

Tin xem nhiều