Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ sử dụng thẻ điện tử trong chi trả lương hưu

11:05, 24/05/2017

Lâu nay, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH phải đăng ký nhận trực tiếp tiền tại một số điểm chi trả ở xã, phường hoặc các bưu cục. Nhưng tới đây, người hưởng sẽ được chi trả lương hưu qua thẻ điện tử...

Lâu nay, người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) phải đăng ký nhận trực tiếp tiền tại một số điểm chi trả ở xã, phường hoặc các bưu cục. Nhưng tới đây, người hưởng sẽ được chi trả lương hưu qua thẻ điện tử tại các điểm chi trả và không bị mất phí.

Khi lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội được chi trả qua thẻ, người dân sẽ không phải chờ đợi lâu. Trong ảnh: Người lao động nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội tại Bưu điện Đồng Nai. Ảnh: U.UYÊN
Khi lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội được chi trả qua thẻ, người dân sẽ không phải chờ đợi lâu. Trong ảnh: Người lao động nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội tại Bưu điện Đồng Nai. Ảnh: U.UYÊN

Chủ trương này không chỉ tạo điều kiện thuận tiện cho người dân mà còn giúp giảm bớt thủ tục hành chính và tránh được sai sót.

* Chi trả qua bưu điện: Đã tốt nhưng vẫn còn bất cập

Hiện công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt đến người dân được thực hiện thông qua sự phối hợp giữa Bưu điện Việt Nam và cơ quan BHXH các cấp tại 13 ngàn bưu cục và điểm chi trả trên toàn quốc.

Nhiều năm qua, dịch vụ chi trả này đã được thực hiện rất tốt với sự phối hợp nhịp nhàng của các bên. Tuy nhiên sau hơn 6 năm thực hiện, công tác chi trả và quản lý người hưởng chính sách vẫn phát sinh những bất cập, gây khó cho cả đôi bên.

Một nhân viên Bưu điện Biên Hòa làm công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho biết, hiện nay nhân viên bưu điện đến các điểm chi trả để trả lương cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH… với thời gian giao dịch ngắn, số lượng tiền chi trả lại lớn khiến rủi ro gia tăng.

Vì thế  mỗi lần đi trả lương, nhân viên bưu điện bị áp lực rất lớn. Hơn nữa, do việc tập trung đông nên người nhận phải chờ đợi lâu, mất nhiều thời gian. Mặt khác, phần lớn người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH đều lớn tuổi, thời gian chờ đợi lâu làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để được nhận lương hưu, hàng tháng ông Nguyễn Văn Lai (phường Tân Mai) phải trực tiếp đến điểm chi trả đặt tại trụ sở UBND phường để nhận. Vì gần nhà nên ông Lai nhận lương khá dễ dàng, thuận lợi. Tuy nhiên, có thời điểm ông đi chơi xa hoặc nằm bệnh viện không đến nhận được thì phải có giấy ủy quyền cho con, cháu đi lãnh giúp, gây nhiều phiền toái.

“Nếu được nhận lương hưu qua thẻ, bản thân tôi có thể hoàn toàn chủ động việc nhận lương hưu vào lúc tôi muốn. Tôi mong việc này sớm triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mỗi khi đến kỳ nhận lương hưu” - ông Lai nói.

* Tạo thuận tiện cho dân

Mới đây BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bưu điện Việt Nam  ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả và quản lý người hưởng bằng việc phát hành thẻ khách hàng, thay cho sổ nhận lương hưu hoặc trợ cấp BHXH.

Hiện nay công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ điện tử đang được thực hiện thí điểm tại một số huyện ở Hà Nội và Hải Dương. Các địa phương còn lại sẽ áp dụng vào đầu năm 2018.

Theo đó, mỗi người hưởng lương lưu và trợ cấp BHXH được Bưu điện Việt Nam cấp cho một thẻ có mã CIF. Mã này lưu toàn bộ thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch nhận tiền. Đồng thời, Bưu điện Việt Nam sẽ lập một số điểm giao dịch chi trả và người hưởng lương có thể sử dụng thẻ này đến bất kỳ bưu cục nào trên toàn quốc để rút tiền và không mất phí. Phía cơ quan BHXH cũng có thể quản lý, theo dõi và tra cứu thông tin người hưởng rất thuận tiện thông qua việc kết nối với hệ thống của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Một lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, phương thức này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng chính sách. Người dân không phải mất nhiều thời gian khi đi nhận lương, nhân viên bưu điện khi phát lương hưu tại các điểm chi trả cũng giảm được áp lực. Đối với người thường xuyên đi xa dài ngày, hay đang điều trị bệnh ở địa phương khác thì phương thức này rất thuận tiện, bởi họ có thể hoàn toàn chủ động việc nhận lương mà không phải ủy nhiệm cho người thân đi nhận hộ.

Ngoài ra, phương thức chi trả qua thẻ điện tử cũng giúp giảm bớt thủ tục hành chính, lại rất chính xác bởi thông tin cá nhân, dữ liệu liên quan đều được lưu trữ một cách khoa học nên sẽ hạn chế xảy ra những trường hợp sai sót.

Được biết, khi việc chi trả lương hưu qua thẻ chính thức được triển khai trên toàn quốc thì phương thức chi trả trực tiếp cho người dân hàng tháng vẫn sẽ được duy trì thông qua các điểm chi trả tập trung.

Uyên Uyên

Tin xem nhiều