Báo Đồng Nai điện tử
En

Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo: Ít người được hưởng

09:05, 07/05/2017

Cách đây đúng 1 năm, UBND tỉnh triển khai hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo. Đây là tin vui cho những bệnh nhân nghèo hoặc người có hoàn cảnh khó khăn khi phải nhập viện điều trị.

Cách đây đúng 1 năm, UBND tỉnh triển khai hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo. Đây là tin vui cho những bệnh nhân nghèo hoặc người có hoàn cảnh khó khăn khi phải nhập viện điều trị.

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo cần được hỗ trợ từ cộng đồng. Trong ảnh: Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bùi Ngọc Thanh thăm hỏi một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Đ.Ngọc
Nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo cần được hỗ trợ từ cộng đồng. Trong ảnh: Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bùi Ngọc Thanh thăm hỏi một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Đ.Ngọc

Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ người được hỗ trợ từ nguồn Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh còn rất thấp, chưa tới 20% đối tượng cần được hỗ trợ.

* Chậm chi trả

Đối tượng được hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh là người thuộc hộ nghèo của tỉnh; người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh nặng khác gặp khó khăn mà không đủ khả năng chi trả; đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở xã thuộc vùng khó khăn; người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội. Các đối tượng này phải điều trị nội trú ở các cơ sở y tế công lập trong và ngoài tỉnh. Nếu trong tỉnh thì liên hệ tại cơ sở đang điều trị, nếu điều trị ở cơ sở y tế ngoài tỉnh thì liên hệ Ban Quản lý Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo để được hướng dẫn. Mức hỗ trợ tối đa không quá 20 triệu đồng/người/năm.

Trong năm 2016, Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh được cấp 10 tỷ đồng. Sau 7 tháng đi vào hoạt động, quỹ chi hỗ trợ tiền ăn và chi phí khám chữa bệnh cho 727 lượt người với tổng kinh phí khoảng 443 triệu đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2017, quỹ hỗ trợ cho 286 lượt người với số tiền là 121 triệu đồng.

Một trong những nguyên nhân là do trong thời gian đầu quỹ mới đi vào hoạt động nên chưa được nhiều người biết đến, một số bệnh viện cũng chưa chú trọng triển khai thực hiện dẫn đến  việc thực hiện quy trình chi trả tiền hỗ trợ của một số bệnh viện còn chậm.

Cụ thể, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất giao cho Phòng Công tác xã hội rà soát, lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện được hỗ trợ. Bệnh viện chỉ ứng tiền ăn chi cho bệnh nhân 36 ngàn đồng/người/ngày. Riêng các trường hợp đủ điều kiện nhận hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, 2 bệnh viện này tập hợp hồ sơ để một tháng mới quyết toán một lần. Sau khi được quỹ giải ngân, các bệnh viện mới gọi điện mời bệnh nhân đến lấy. Điều này gây nhiều khó khăn, bất tiện cho các bệnh nhân, nhất là những người ở xa phải quay trở lại bệnh viện để lấy tiền.

Về vấn đề này, theo đại diện Ban Quản lý Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh (thuộc Sở Y tế), việc giải ngân tiền hỗ trợ luôn được ban quản lý quỹ thực hiện nhanh hơn quy định, chỉ trong vòng 3-5 ngày khi nhận được hồ sơ đủ điều kiện, quỹ đã giải ngân cho các bệnh viện.

Để giải quyết nhanh cho bệnh nhân, Ban quản lý quỹ còn cho các bệnh viện ứng tiền để chi hỗ trợ cho bệnh nhân ngay sau khi xuất viện.  Ngoài ra, thủ tục để nhận tiền hỗ trợ cũng được đơn giản hơn, chỉ cần thẻ bảo hiểm có mã số hộ nghèo là đủ điều kiện được hưởng, không còn cần giấy xác nhận hộ nghèo như trước đây.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết từ tháng 4-2017, bệnh viện đã chấn chỉnh lại tình trạng nói trên, giao cho điều dưỡng trưởng các khoa thường xuyên rà soát các đối tượng được hỗ trợ tiền ăn hàng ngày, đồng thời giao cho bộ phận kế toán thẩm định hồ sơ, phối hợp với bộ phận quản lý quỹ xác nhận ngay những trường hợp đủ điều kiện được hưởng mức hỗ trợ và ứng tiền quỹ chi trả ngay cho bệnh nhân.

* Cần mở rộng đối tượng

Qua ghi nhận tại một số bệnh viện, cho thấy hiện vẫn còn khó khăn trong triển khai hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo. Có nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ từ nguồn quỹ nhưng không đủ điều kiện về thủ tục giấy tờ, như: thiếu giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, sổ tạm trú…

Đơn cử, tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, việc triển khai hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân nhi rất khó vì trên thẻ bảo hiểm y tế trẻ em không ghi ký hiệu hộ nghèo. Muốn được hưởng hỗ trợ phải xuất trình thêm giấy chứng nhận hộ nghèo nên nhiều người dân ở xa ngại đi lại.

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Hữu Tài kiến nghị cần mở rộng đối tượng được hưởng thụ từ nguồn quỹ này cho những người không có hộ khẩu tại Đồng Nai. Theo quy định, Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh hỗ trợ tiền ăn và một phần chi phí  khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo hoặc hoàn cảnh khó khăn nhưng phải có hộ khẩu thường trú hay tạm trú dài hạn tại Đồng Nai, phải điều trị nội trú tại các bệnh viện công lập trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, tại các bệnh viện có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn nhưng không có hộ khẩu, không có tạm trú tại Đồng Nai. Hầu hết họ là những người cơ nhỡ, từ nơi khác đến làm thuê làm mướn, thật sự nghèo khó.

Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng kiến nghị cần mở rộng đối tượng thụ hưởng là những bệnh nhân lọc thận nhân tạo, suy thận mãn, điều trị ngoại trú. Số bệnh nhân lọc máu nhân tạo do suy thận rất đông, chỉ tính riêng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã có hơn 530 bệnh nhân lọc thận, đa phần là người nghèo. Tuy nhiên, do bệnh nhân lọc thận nhân tạo chủ yếu điều trị ngoại trú nên không đủ điều kiện để được hỗ trợ từ nguồn Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh.

“Về vần đề này, ban quản lý quỹ cũng đã nhận được kiến nghị từ các bệnh viện và sẽ tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh cho phép những người bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng mức hỗ trợ từ nguồn quỹ, không phân biệt nội trú hay ngoại trú” - bà Nguyễn Thị Bích Thủy, thường trực Ban Quản lý Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo tỉnh, cho biết.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều