Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới để phù hợp

10:05, 14/05/2017

Thời gian qua, đội ngũ giáo viên tổng phụ trách Đội ở các trường, Hội đồng Đội các cấp đã có nhiều nỗ lực trong triển khai các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi đạt kết quả tích cực.

Thời gian qua, đội ngũ giáo viên tổng phụ trách Đội ở các trường, Hội đồng Đội các cấp đã có nhiều nỗ lực trong triển khai các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi đạt kết quả tích cực.

Đội viên Trường THCS Hùng Vương (TP.Biên Hòa) đọc các câu chuyện về Bác Hồ trong giờ ra chơi. Ảnh: N.SƠN
Đội viên Trường THCS Hùng Vương (TP.Biên Hòa) đọc các câu chuyện về Bác Hồ trong giờ ra chơi. Ảnh: N.SƠN

Song thực tế, công tác Đội và phong trào thiếu nhi nói chung đã và đang gặp phải không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi cần có sự đổi mới mạnh mẽ để phù hợp với tình hình mới.

* Coi nhẹ hoạt động Đội

Tại Hội quán Văn miếu Trấn Biên vừa diễn ra đêm chung kết giải thưởng ‘’Thắm sắc khăn hồng’’ tỉnh năm 2017 với 20 mô hình của cán bộ, giáo viên và 10 mô hình, ý tưởng của đội viên, chỉ huy Đội trong tỉnh. Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, đây đều là các giải pháp được các cán bộ, giáo viên tổng phụ trách đội và đội viên đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn nên mang tính khả thi cao và có khả năng triển khai đồng bộ.

Anh Nguyễn Quốc Việt, giáo viên Trường THCS Chu Văn An (huyện Cẩm Mỹ), có thâm niên 22 năm làm Tổng phụ trách Đội. Ngần ấy thời gian gắn bó với công tác Đội, với thiếu nhi, anh Việt nếm trải không ít niềm vui, nỗi buồn với nghề. Anh Việt chia sẻ câu chuyện một học sinh được nhà trường chọn tham gia đội nghi thức, khi phụ huynh biết chuyện đã đến tận trường đòi gặp trực tiếp hiệu trưởng yêu cầu đưa con họ ra khỏi đội nghi thức, nếu không sẽ “làm đến nơi đến chốn”.

Cảm thấy bị coi thường nhưng anh Việt vẫn giữ thái độ bình thản và khuyên phụ huynh nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định, thậm chí phân tích để phụ huynh hiểu được lợi ích khi tham gia công tác Đội. Mặc dù sau lần trò chuyện ấy, vị phụ huynh đã chủ động nhắn tin đồng ý cho con tham gia, nhưng đó mãi là kỷ niệm mà anh Việt không thể nào quên trong quá trình làm tổng phụ trách Đội.

Chị Phạm Thị Kim Ngân, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Dương Văn Thì (huyện Nhơn Trạch) kể lúc mới về trường, có một học sinh tên V. nổi tiếng cá biệt. Nhưng chị Ngân đã vận động V. làm Đội trưởng Đội sao đỏ của trường và các hoạt động Đội khác. V. đã khiến nhiều người bất ngờ bởi em làm rất tốt nhiệm vụ được giao và dần biết nghe lời người lớn. Sau khi tốt nghiệp THCS, hoàn cảnh gia đình khó khăn V. học trung cấp nghề. Hiện tại, V. có công việc ổn định tại một garage ô tô trên địa bàn huyện và còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương.

Rõ ràng, công tác Đội, đội ngũ giáo viên tổng phụ trách Đội có vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Tuy nhiên, không ít người cho rằng đó chỉ là việc phụ, như một quản sinh trong trường học.

* Mạnh dạn đổi mới hoạt động

Mặc dù công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong tỉnh thời gian qua đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả, song theo đánh giá của hầu hết những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, thì hiện nay công tác Đội và phong trào thiếu nhi chưa đủ sức thu hút, lan tỏa, nặng về hình thức, nhiều phong trào không còn phù hợp. Điển hình nhất phải kể đến là phong trào kế hoạch nhỏ bằng hình thức thu gom giấy vụn, vỏ lon bia đã và đang thực hiện nhiều năm nay. Không thể phủ nhận khi mới ra đời, phong trào này có ý nghĩa thiết thực, từ sự góp nhặt của đội viên, thiếu nhi, nhiều công trình măng non có giá trị ra đời, đồng thời giáo dục cho các em tính tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường từ hành động nhặt giấy vụn. Thế nhưng, càng về sau phong trào càng trở nên hình thức. Giờ đây, phần lớn học sinh không tự tay thu lượm giấy vụn mà thay vào đó là do cha mẹ gom góp, thậm chí có trường hợp bỏ tiền mua giấy vụn ở vựa ve chai để nộp.

Mới đây, tham gia giải thưởng Thắm sắc khăn hồng lần thứ I do Hội đồng Đội tỉnh và Sở GD-ĐT phối hợp tổ chức, đã có không ít ý tưởng thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác Đội. Thay thế cho mô hình thu gom giấy vụn, vỏ lon bia làm kế hoạch nhỏ, một số giáo viên tổng phụ trách ở huyện Xuân Lộc và TP.Biên Hòa đã đưa ra mô hình trồng rau sạch trong khuôn viên trường vừa tạo kinh phí thực hiện công trình măng non, vừa giúp học kỹ năng từ thực tế, đồng thời giúp các em biết quý trọng giá trị của lao động. Nhiều mô hình cũng hướng đến mục tiêu thu hút học sinh thông qua các trò chơi dân gian, hộp thư “Điều em muốn nói’’, rèn luyện kỹ năng phòng chống đuối nước, kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt...

Đáng chú ý hơn cả là ý tưởng về ‘’Ứng dụng phần mềm Microsoft Powerpoint trong việc quản lý sổ liên đội’’, giúp cho đội ngũ tổng phụ trách mới vào nghề dễ dàng hình dung tất cả các công văn, báo cáo; các nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đội chỉ bằng những cú click chuột. Chưa kể với phần mềm quản lý này sẽ giúp giảm bớt các văn bản giấy tờ, có thể chỉnh sửa... Hay như mô hình “Bộ sưu tập những câu chuyện về Bác Hồ’’ nhằm giáo dục các em đội viên, thiếu nhi về Bác Hồ, cũng như tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đang được triển khai tại Liên đội Trường THCS Hùng Vương (TP.Biên Hòa) từ tháng 3-2017.

Nga Sơn

Tin xem nhiều