Báo Đồng Nai điện tử
En

Áp lực tuyển sinh đầu cấp ở Biên Hòa

10:05, 29/05/2017

Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa đang hướng dẫn công tác tuyển sinh đầu cấp với lớp 1 bậc tiểu học và lớp 6 bậc THCS cho năm học 2017-2018.

Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa đang hướng dẫn công tác tuyển sinh đầu cấp với lớp 1 bậc tiểu học và lớp 6 bậc THCS cho năm học 2017-2018.

Học sinh lớp 5 Trường tiểu học Quang Vinh vui chơi những ngày cuối năm học 2016-2017. Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh lớp 5 Trường tiểu học Quang Vinh vui chơi những ngày cuối năm học 2016-2017. Ảnh: C.Nghĩa

Như những năm học trước, việc tuyển sinh đầu cấp ở TP.Biên Hòa luôn thu hút sự quan tâm lẫn lo lắng các bậc phụ huynh với mong muốn con em mình sẽ được một suất vào trường công, nhất là những trường ở trung tâm thành phố, trường có truyền thống về chất lượng dạy tốt - học tốt.

* Áp lực các trường trung tâm

Năm học 2017-2018, quy mô xét tuyển vào các trường THCS công lập của TP.Biên Hòa tăng khoảng 2.200 em, do có 2 trường THCS xây mới được đưa vào sử dụng, gồm Trường THCS Trảng Dài (tiếp nhận được 1.200 em) và Trường THCS Tân Hạnh (tiếp nhận khoảng 1 ngàn học sinh).

Theo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, áp lực tuyển sinh với các trường tiểu học và THCS của thành phố gần như chưa năm nào giảm do sĩ số học sinh đông, trong khi đó các trường được nâng cấp mở rộng hoặc xây mới không nhiều, nhất là các trường nằm ở trung tâm thành phố.

Một số trường tiểu học, THCS tuy không nằm ở trung tâm nhưng do có dân số đông, như: Trảng Dài, Long Bình… áp lực tuyển sinh cũng không hề nhỏ. Do đó, ngành GD-ĐT TP.Biên Hòa đã phải tính toán rất kỹ về hình thức tuyển sinh và phân vùng tuyển sinh hợp lý.

Ông Võ Văn Minh, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, cho biết năm học 2017-2018 các trường tiểu học, THCS tại TP.Biên Hòa vẫn tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển. Chủ trương chung là các trường ưu tiên xét tuyển học sinh theo địa bàn phường, xã, lưu ý ưu tiên hơn cho học sinh khuyết tật và học sinh dân tộc thiểu số nếu có. Rất nhiều trường THCS có diện xét tuyển rộng, như: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Thống Nhất…

Tuy nhiên theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, để đảm bảo chất lượng dạy và học, các trường phải nghiêm túc tuân thủ tuyển sinh theo kế hoạch và không được vượt quá sĩ số/lớp và số lớp so với khả năng đáp ứng của trường về tỷ lệ giáo viên/học sinh, điều kiện phòng học và cơ sở vật chất theo quy định.

Về hình thức tuyển sinh lớp 6 bậc THCS, lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cho biết với những trường có số học sinh đăng ký dự tuyển lớn hơn khả năng tuyển sinh của trường thì phải áp dụng phương án xét tuyển.

Theo đó, sẽ lấy tổng kết quả kiểm tra cuối năm với 2 môn là Toán và Tiếng Việt lớp 1 và lớp 2 cộng với kết quả kiểm tra 3 môn là Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cuối năm lớp 3 cùng với kết quả kiểm tra 5 môn là Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Sử - Địa, Tiếng Anh cuối năm lớp 4 và 5. Đây được coi là điểm mới trong phương án xét tuyển năm nay so với việc chỉ dùng danh hiệu để xét tuyển như những năm trước.

* Bám sát lịch tuyển sinh

Do áp lực tuyển sinh lớn nên Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa đã triển khai kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2017-2018 rất sớm, khi các trường còn đang tổng kết năm học 2016-2017, đặc biệt với lớp 6 bậc THCS. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT lưu ý các trường và phụ huynh cần theo sát các thông báo và hướng dẫn của phòng gửi về các trường để đảm bảo quyền lợi cho con em mình.

Theo đó, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm là trường được tuyển sinh sớm nhất với 150 chỉ tiêu. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 3 đến 8-7, công bố kết quả dự kiến vào ngày 12-7. Đối tượng xét tuyển là học sinh trên địa bàn TP.Biên Hòa từng đoạt giải cấp quốc gia tại các cuộc thi do Bộ GĐ-ĐT tổ chức, học sinh các trường tiểu học: Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Du, Quang Vinh, Nguyễn Khắc Hiếu và Lê Văn Tám.

Từ ngày 13 đến 20-7, các trường THCS công lập còn lại tiến hành nhận hồ sơ xét tuyển và dự kiến công bố kết quả xét tuyển vào ngày 25-7. Sau khi các trường công bố kết quả xét tuyển và tuyển đủ chỉ tiêu, nếu học sinh chưa trúng tuyển thì phụ huynh có thể theo dõi các trường công lập hoặc các trường ngoài công lập tuyển chưa đủ chỉ tiêu để tiếp tục nộp hồ sơ xét tuyển.

Một số trường THCS có điều kiện dạy và học tốt nằm ở các phường trung tâm của TP.Biên Hòa được phụ huynh dành nhiều quan tâm có diện tuyển sinh rộng, gồm: Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Trung Dũng) tuyển học sinh các trường tiểu học: Trịnh Hoài Đức, Phan Chu Trinh, Tân Phong A và B, Tân Tiến, Thống Nhất A và B, Lê Văn Tám (cư ngụ KP. 4,5 phường Trung Dũng). Trong khi đó, Trường THCS Hùng Vương (phường Quang Vinh) xét tuyển học sinh các trường tiểu học: Nguyễn Du, Quang Vinh, Nguyễn Khắc Hiếu, Lê Văn Tám.

Trường THCS Thống Nhất (phường Thống Nhất) tiếp nhận học sinh hoàn thành chương trình tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp (lộ trình A)  của Trường tiểu học Nguyễn Du. Những học sinh không đủ điều kiện lộ trình A thì tham gia tuyển sinh như bình thường. Ngoài ra, Trường THCS Thống Nhất còn tiếp nhận học sinh hoàn thành chương trình tiểu học của Trường tiểu học Thống Nhất A, B và các trường tiểu học của các phường: Trung Dũng, Hòa Bình, Thanh Bình, Quang Vinh, Tân Phong nếu có nguyện vọng. 

Công Nghĩa

Tin xem nhiều