Báo Đồng Nai điện tử
En

Đăng ký thi THPT quốc gia 2017: Chọn hướng an toàn

10:04, 10/04/2017

Thời điểm này, học sinh các trường THPT trong tỉnh đã bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia và đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017...

Thời điểm này, học sinh các trường THPT trong tỉnh đã bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia và đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017. Việc đăng ký môn thi và bài thi tổ hợp được thí sinh tính toán khá kỹ, phù hợp với sức học của mình.

Các thí sinh đã tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 đăng ký thi tốt nghiệp THPT tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng. Ảnh: C.Nghĩa
Các thí sinh đã tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 đăng ký thi tốt nghiệp THPT tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng. Ảnh: C.Nghĩa

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, các thí sinh sẽ phải thi 3 môn bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, đồng thời được chọn một trong 2 bài thi tổ hợp là tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn: Vật lý, Hóa học và Sinh học), bài thi tổ hợp khoa học xã hội (gồm các môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân). Thí sinh có năng lực có thể chọn cả 2 bài thi tổ hợp và bắt buộc phải thi cả 2. 

* Ưu tiên tốt nghiệp

Quy định về nơi nộp hồ sơ và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng

Năm nay, Sở GD-ĐT không nhận hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng tại Sở. Thí sinh đang học ở đâu thì nộp ở đó; thí sinh năm 2016 trở về trước chưa tốt nghiệp cũng nộp hồ sơ ở trường đã học. Trong khi đó, thí sinh đã tốt nghiệp, muốn thi để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng thì nộp tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh tại phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).

Bước đầu cho thấy ở nhiều trường, ngoài 3 môn bắt buộc thì thí sinh có xu hướng chọn tổ hợp bài thi khoa học xã hội nhiều hơn. Điều này cũng trái ngược với xu hướng của những năm trước.

Theo Ban giám hiệu Trường THPT Chu Văn An (TP.Biên Hòa), học sinh lớp 12 của trường mua hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia để nghiên cứu và điền thông tin khá sớm. Do đó, ngày 5-4 là ngày đầu tiên nộp hồ sơ, phần lớn học sinh đã hoàn thành  xong.

Việc hoàn thành sớm công đoạn nộp hồ sơ sẽ giúp học sinh an tâm tập trung ôn tập cho kỳ thi sắp tới. Thống kê của trường cho thấy có tới 70% học sinh chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội.

Trong khi đó, thầy Phan Phú Quí, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn (huyện Long Thành), cho biết do hạn cuối cùng để thí sinh nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia kéo dài tới ngày 20-4 nên nhà trường không yêu cầu học sinh phải nộp sớm.

Trường đang tổ chức cho học sinh thi thử theo hình thức thi THPT quốc gia năm 2017. Khi có kết quả sẽ là cơ sở để học sinh tham khảo nên chọn dạng bài thi tổ hợp tự nhiên hay bài thi tổ hợp xã hội. Thầy Quí cho biết thêm: “Qua khảo sát từ đầu học kỳ 2 với 340 học sinh lớp 12 của trường, cho thấy số đông có xu hướng chọn bài thi tổ hợp xã hội”.

Tuy nhiên ở một số trường THPT tốp trên, như: chuyên Lương Thế Vinh, Ngô Quyền, Trấn Biên và Long Khánh lại có tỷ lệ thí sinh chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên cao hơn, từ 60-80%.

Thầy Đậu Thế Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, cho biết: “Có tới trên 80% học sinh của trường chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Nhà trường đã tách nhóm học sinh đăng ký bài thi tổ hợp tự nhiên và xã hội ra để vừa dạy vừa ôn thi cho học sinh”.

Thầy Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, cho rằng: “Học sinh đã và đang có những tính toán rất kỹ, mục tiêu cao nhất và ưu tiên nhất là phải vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Muốn làm gì thì cũng phải đậu tốt nghiệp, do đó nhà trường hoàn toàn ủng hộ sự lựa chọn của học sinh”.

* Cân  nhắc kỹ khi đăng ký

Nhiều học sinh cho biết, ngoài 3 môn bắt buộc là: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, lý do không chọn tổ hợp khoa học tự nhiên là vì môn tự nhiên đòi hỏi học sinh phải nắm chắc và chuẩn kiến thức, sai một phép tính là coi như sai cả bài.

Hơn nữa, các môn tự nhiên thường phải tính toán nhiều nên rất mất thời gian, trong khi tổ hợp môn xã hội chỉ cần nắm ý cơ bản và diễn giải chặt chẽ là đảm bảo có điểm trung bình trở lên. Hơn nữa, nhiều trường đại học, cao đẳng năm nay tiếp tục xét tuyển bằng học bạ, do đó học sinh có nhiều đường vào đại học, cao đẳng hơn.

 Trong khi đó, đăng ký tuyển sinh đại học, nhiều học sinh đăng ký từ 2-4 nguyện vọng, tuy nhiên học sinh còn có thể trúng tuyển bằng con đường xét học bạ THPT, điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp xét tuyển trung bình từ 6,5 trở lên là đã có thể trúng tuyển đại học.

Hơn nữa, nhiều trường đại học, cao đẳng đã có thêm các tổ hợp môn dùng để xét tuyển thay vì chỉ áp dụng xét tuyển các khối truyền thống trước đây, như: Ngữ văn - Lịch sử - Ngoại ngữ; Toán - Giáo dục công dân - Ngoại ngữ và Ngữ văn - Giáo dục công dân - Ngoại ngữ nên học sinh có phần an tâm hơn.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, hạn cuối cùng để các thí sinh có thể nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia và đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 còn kéo dài tới chiều ngày 20-4. Do đó, học sinh vẫn còn có cơ hội để suy tính thật kỹ bài thi tổ hợp nào phù hợp với lực học của mình và mang lại cho mình cơ hội đậu cao nhất.

Sở GD-ĐT sẽ không tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, hình thức thi học kỳ 2 sẽ diễn ra vào giữa tháng 4 sẽ giống như một kỳ thi THPT quốc gia thật sự để học sinh có thể làm quen dần với áp lực.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều