Báo Đồng Nai điện tử
En

Vất vả mùa tuyển sinh

11:03, 01/03/2017

Theo dự báo, lượng học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ ít hơn năm trước. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn tuyển sinh của các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh sẽ bị ảnh hưởng.

Theo dự báo, lượng học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ ít hơn năm trước. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn tuyển sinh của các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh sẽ bị ảnh hưởng.

Học sinh khối 12 tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh do Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TX.Long Khánh. Ảnh: C.NHGHĨA
Học sinh khối 12 tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh do Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TX.Long Khánh. Ảnh: C.NHGHĨA

Chính vì vậy, hiện nay nhiều trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đã và đang chạy đua giới thiệu với học sinh lớp 12 các trường THPT trong và ngoài tỉnh về các ngành nghề đào tạo trong mùa tuyển sinh 2017.

* Tận dụng từng cơ hội

Do áp lực về nguồn tuyển sinh nên nhiều trường đại học, cao đẳng đã phải triển khai rất sớm các hoạt động tuyển sinh đến các trường THPT bằng nhiều kênh khác nhau. Theo Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường đại học công nghệ Đồng Nai Nguyễn Văn Huy, năm nay trường tuyển sinh 1 ngàn chỉ tiêu đại học. đây là chỉ tiêu không hề nhỏ trong điều kiện nguồn tuyển mỗi năm một giảm. Trường đã tận dụng nhiều kênh để tiếp xúc với các trường THPT và học sinh lớp 12, cụ thể là tham gia các chương trình tư vấn tuyển sinh chung do các đơn vị truyền thông tổ chức, các buổi tư vấn tuyển sinh trực tiếp trên truyền hình. Ngoài ra, trường rất coi trọng các buổi tư vấn giới thiệu tuyển sinh riêng tại các trường THPT.

Để học sinh hiểu rõ hơn về các ngành nghề đào tạo, Trường đại học Lạc Hồng đã có những nét mới trong công tác tư vấn, giới thiệu chương trình tuyển sinh tới học sinh. Cán bộ tuyển sinh của trường trực tiếp đưa nhiều mô hình, thiết bị đào tạo đến giới thiệu trực tiếp với học sinh các trường, như: robot biết giao tiếp với người, công nghệ điều khiển robot, máy in 3D… TS.Nguyễn Vũ Quỳnh, Trưởng khoa Cơ điện - điện tử của trường, cho biết: “Chúng tôi muốn dùng những thiết bị đào tạo để học sinh hình dung cụ thể về ngành nghề, đồng thời giúp cho những buổi tư vấn tuyển sinh bớt nhàm chán hơn”.

Học sinh khối 12 tham quan các mô hình đào tạo hiện đại của Trường đại học công nghệ Đồng Nai.
Học sinh khối 12 tham quan các mô hình đào tạo hiện đại của Trường đại học công nghệ Đồng Nai.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Biên, cán bộ tuyển sinh Trường đại học công nghệ miền Đông (tại huyện Thống Nhất), cho hay do trường nằm khá xa với trung tâm thành phố nên việc giới thiệu về trường, các ngành nghề đạo tạo để thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển sẽ phải nỗ lực nhiều hơn. Để thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển và phấn đấu tuyển đủ 1 ngàn chỉ tiêu được giao, trường đã mời học sinh lớp 12 các trường THPT đến tham quan điều kiện cơ sở vật chất, tìm hiểu về các ưu đãi với sinh viên trúng tuyển, như: tặng học bổng cho thí sinh trúng tuyển với điểm số cao từ nguồn quỹ học bổng sinh viên trị giá 5 tỷ đồng, miễn tiền thuê ký túc xá trong suốt khóa học…

* Dồn lực cho tuyển sinh

Nguồn tuyển sinh giảm mạnh

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết, kỳ thi THPT quốc gia 2017 các trường THPT của tỉnh có khoảng 21,6 ngàn thí sinh tham gia, chưa kể thí sinh tự do tham gia thi để xét tuyển đại học, cao đẳng, giảm khoảng 3.400 thí sinh. Do đó, nguồn xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Theo đại diện Phòng Tuyển sinh Trường đại học công nghệ Đồng Nai, vào mùa tuyển sinh phòng phải huy động tối đa lực lượng cán bộ, giảng viên cho công tác tuyển sinh. Có những đợt cao điểm cán bộ tuyển sinh phải đi công tác xa từ 1 tuần tới nửa tháng để tiếp cận với các trường và thí sinh. Chi phí cho các đoàn cán bộ đi làm công tác tuyển sinh không hề thấp. Ngoài ra, trường còn huy động lực lượng sinh viên tình nguyện tham gia vào các đợt giới thiệu tuyển sinh của trường.

Để đảm bảo nguồn tuyển sinh dồi dào, ngoài đi đến các trường THPT trong tỉnh, một số trường đại học ngoài công lập đã phải bỏ ra chi phí không nhỏ để đưa cán bộ tuyển sinh đến cả các trường THPT ngoài tỉnh từ miền Tây, Tây Nguyên và miền Trung để giới thiệu về chương trình tuyển sinh. Đại diện một trường đại học ngoài công lập tại TP.Biên Hòa cho biết, những năm trước chỉ có khoảng 20% lượng thí sinh xét tuyển vào trường có hộ khẩu tại Đồng Nai, phần còn lại là sinh viên tỉnh. Do đó, việc đẩy mạnh giới thiệu chương trình tuyển sinh ở các tỉnh là rất quan trọng, quyết định kết quả của một mùa tuyển sinh.

Ông Nguyễn Hà Bằng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần giáo dục Thành Thành Công (TTC Edu), đơn vị chủ quản của Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), cho biết mùa tuyển sinh năm 2016 trường được giao tuyển sinh 1 ngàn chỉ tiêu, nhưng chỉ tuyển được 650 chỉ tiêu. Mùa tuyển sinh năm nay, trường tiếp tục tuyển 1 ngàn chỉ tiêu. Trường đã và đang đẩy mạnh công tác tuyển sinh tới các trường THPT trong và ngoài tỉnh, đặc biệt nhấn mạnh tới chất lượng đào tạo, những ngành học dễ tìm kiếm việc làm, thu nhập cao, như: công nghệ giày, công nghệ may…

Công Nghĩa

Tin xem nhiều