Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia tăng bệnh lây qua đường tình dục

10:03, 27/03/2017

Theo thông tin từ Bệnh viện da liễu Đồng Nai, trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày càng tăng. Nhiều nhất là các bệnh như: lậu, sùi mào gà…

Theo thông tin từ Bệnh viện da liễu Đồng Nai, trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày càng tăng. Nhiều nhất là các bệnh như: lậu, sùi mào gà…

Bác sĩ Bệnh viện da liễu Đồng Nai khám bệnh cho một bệnh nhân bị bệnh “khó nói”. Ảnh: Đ.Ngọc
Bác sĩ Bệnh viện da liễu Đồng Nai khám bệnh cho một bệnh nhân bị bệnh “khó nói”. Ảnh: Đ.Ngọc

Đa phần các bệnh nhân bị bệnh lây qua đường tình dục chỉ đến Bệnh viện da liễu Đồng Nai khám khi đã chữa bệnh ở nhiều nơi, thường là phòng khám tư, tốn quá nhiều tiền nhưng vẫn không hết bệnh, không còn khả năng điều trị tiếp tục. Bệnh nhân vẫn còn tâm lý e ngại, sợ mọi người biết mình mắc bệnh lây qua đường tình dục nên thường điều trị ở những phòng khám tư nhân.

* Dấu hiệu mắc bệnh

Theo thống kê của Bệnh viện da liễu Đồng Nai, bệnh sùi mào gà năm 2016 tăng khá cao với 507 ca (tăng 155 ca so với 2015). Năm 2016 bệnh viện điều trị cho 88 ca bệnh lậu (tăng 9 ca so với năm 2015). Trong năm 2015 và năm 2016 mỗi năm bệnh viện điều trị cho 54 ca bệnh giang mai. Bệnh nhân chủ yếu ở độ tuổi từ 20-40 tuổi.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện da liễu Đồng Nai, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, như: lậu, giang mai, sùi mào gà thường có biểu hiện rõ rệt ở nam giới, “thầm lặng” ở nữ giới.

Với bệnh giang mai, thời gian ủ bệnh lâu, khoảng 100 ngày, khiến nhiều người mắc bệnh nhưng không biết nên bệnh dễ lây lan. Ở nam giới, dấu hiệu nhận biết sớm bệnh giang mai là xuất hiện vết loét ở bộ phận sinh dục, có thể tự lành nên ít được chú ý, đến khi nổi sẩn đỏ ở bộ phận sinh dục mới đi khám.

Đối với bệnh lậu ở nam giới rất dễ nhận biết do tiểu buốt, tiết dịch bất thường, có mủ ở bộ phận sinh dục. Thời gian ủ bệnh từ 7-10 ngày, thời gian ủ bệnh càng ngắn độc lực càng mạnh. Riêng bệnh sùi mào gà sẽ nổi những nốt sùi màu trắng ở bộ phận sinh dục, ở các vùng niêm mạc, nhìn như mụn cóc, không ngứa, không đau. Nếu không được điều trị sớm, mụn nổi ngày càng nhiều dễ lây lan sang các vùng khác trong cơ thể như: miệng, hậu môn…

Thông thường, đối với phụ nữ bệnh lậu, giang mai hầu như không có triệu chứng gì đặc biệt. Đa số có biểu hiện như bị huyết trắng, viêm hạ vị, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, đau bụng râm râm… Chỉ khi xét nghiệm máu mới phát hiện ra bệnh. Nếu không điều trị sớm sẽ gây biến chứng viêm cổ tử cung, viêm phần phụ. Riêng bệnh giang mai còn gây biến chứng thần kinh, tim mạch… T

uy nhiên, rất nguy hiểm nếu phụ nữ mang thai bị mắc bệnh lậu, giang mai vì có thể gây sảy thai, sinh non, dị tật sơ sinh, thậm chí trẻ bị mù mắt nếu mẹ mang thai bị bệnh lậu.

* Chữa trị đơn giản, ít tốn kém

Khi nào mới cần đốt điện, đốt laser?

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện da liễu Đồng Nai, đối với bệnh sùi mào gà nếu điều trị bằng thuốc (thuốc uống và thuốc bôi) không bớt thì bác sĩ sẽ cho  đốt điện, đốt laser tại vết sùi. Chi phí đốt điện, đốt laser cũng không cao, trung bình 1 ca nhiều mụn cũng không quá 500 ngàn đồng. Ngoài ra, đối với những bệnh lây truyền qua đường tình dục, việc thường xuyên truyền dịch, truyền kháng sinh mạnh qua đường tĩnh mạch là không cần thiết, gây tốn kém chi phí điều trị, gây ra tình trạng lờn thuốc, kháng thuốc cao vì không ai đi “dùng dao mổ trâu, cắt cổ gà”.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, phác đồ điều trị các bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà rất đơn giản và không tốn kém nhiều. Nếu nghi ngờ mình mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh nhân có thể đến các bệnh viện để khám, xét nghiệm máu và điều trị sớm, tránh bệnh diễn tiến nặng, lây lan cho bạn tình.

Các bệnh này đều có thuốc đặc trị, trong trường hợp nặng, phải đốt laser để điều trị dứt bệnh. Chi phí điều trị không tốn kém nhiều, trung bình 1 ca điều trị đến khi khỏi bệnh ở Bệnh viện da liễu Đồng Nai cũng không quá 1 triệu đồng/người.

Bác sĩ Bùi Thị Thu Thảo, phụ trách Phòng khám và điều trị những bệnh lây truyền qua đường tình dục của Bệnh viện da liễu Đồng Nai, lưu ý nhiều người nghĩ rằng, những bệnh như: lậu, giang mai, sùi mào gà chỉ lây qua đường quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, đó là quan niệm sai lầm vì các bệnh này vẫn có thể lây lan nếu tiếp xúc với dịch nước bọt, dịch sinh dục của người bệnh. Thực tế đã có trường hợp bị bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà mà không quan hệ tình dục với người khác, chỉ đi massage vẫn bị nhiễm bệnh.

Để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy khuyến cáo cần quan hệ chung thủy một vợ một chồng, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục; tránh dùng chung khăn tắm và đồ lót.

Trong trường hợp quan hệ không an toàn cần theo dõi, phải đi khám bệnh khi có biểu hiện bất thường. Khi phát hiện bị nhiễm bệnh; tạm thời ngừng quan hệ tình dục đến khi chữa khỏi, có biện pháp tránh lây ngừa cho bạn tình; phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, tránh bệnh kéo dài, dễ tái đi tái lại.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều