Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng, chống xâm hại trẻ em: Cần sự vào cuộc của toàn xã hội

10:03, 19/03/2017

Không muốn con mình đau thêm một lần nữa, nhiều bậc phụ huynh chọn cách im lặng bỏ qua cho "yêu râu xanh". Bên cạnh đó, khung hình phạt của pháp luật chưa đủ sức răn đe, các ngành chức năng chưa làm tròn trách nhiệm... khiến cho tình trạng xâm hại tình dục trẻ em vẫn tiếp diễn.

Không muốn con mình đau thêm một lần nữa, nhiều bậc phụ huynh chọn cách im lặng bỏ qua cho “yêu râu xanh”. Bên cạnh đó, khung hình phạt của pháp luật chưa đủ sức răn đe, các ngành chức năng chưa làm tròn trách nhiệm... khiến cho tình trạng xâm hại tình dục trẻ em vẫn tiếp diễn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Intenet
Ảnh minh họa. Nguồn: Intenet

Năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 95 vụ xâm hại tình dục trẻ em, giảm 2 vụ so với năm 2015. Nhưng đây chỉ là số vụ đã được trình báo cơ quan chức năng, còn những vụ tự dàn xếp “trong im lặng” thì như phần chìm của tảng băng.

* “Yêu râu xanh” luôn rình rập

Cách đây gần 1 năm, dư luận cả nước chấn động bởi vụ án cùng lúc 3 chị em trong một gia đình ở huyện Trảng Bom bị xâm hại. Mặc dù vụ án đã trôi qua, bản thân kẻ hại đời 3 bé gái đã phải trả giá 8 năm tù và đền bù 26 triệu đồng nhưng nỗi đau vẫn còn mãi với nạn nhân.

Sự việc bắt đầu xảy ra từ khoảng đầu tháng 3-2014. Lại Đức Trung ở gần nhà sang nhà bà V. chơi và nhiều lần gạ gẫm em T. (sinh năm 2001) làm chuyện người lớn. Do thiếu hiểu biết nên T. đồng ý. Trung còn giở thủ đoạn này với chị gái (sinh năm 1999) và em của T. (sinh năm 2004).

Sự việc chỉ được phát hiện khi con gái đầu của bà V. có những biểu hiện bất thường và bụng ngày một lớn lên. Bà chết lặng khi đưa con đi khám và nghe bác sĩ cho biết con gái đã mang thai 7 tháng. Bà càng sốc hơn khi nghe 2 con gái còn lại lần lượt hé mở chuyện bị xâm hại.

Ảnh minh họa. Nguồn: Intenet
Ảnh minh họa. Nguồn: Intenet

Qua thống kê của cơ quan công an, trong số 98 đối tượng xâm hại trẻ em bị đề nghị khởi tố thì có đến 88 đối tượng trên 18 tuổi.

Vụ việc xảy ra đã 1 tháng nhưng với cô bé A. (13 tuổi, ở huyện Định Quán), cái ngày định mệnh ấy vẫn còn ám ảnh trong từng giấc ngủ. Trên đường đi học về, xe bị bể bánh, em dắt vào tiệm sửa xe gửi sửa và dự định sẽ đi bộ đến nhà một người bạn ở gần đó chơi. Trên đường đi, gặp một người đàn ông đã lớn tuổi bắt chuyện và đề nghị em lên xe để chở em qua nhà bạn.

Đến cổng nhà bạn, người đàn ông không dừng xe lại mà tiếp tục chạy đến căn nhà hoang ở xã Gia Canh. Vừa bước xuống xe, A. bị người đàn ông lạ mặt tát vào mặt và nói A. ăn cắp tiền. Hắn ta nói A. giấu tiền trong quần áo nên bắt lột quần áo để chứng minh. Vì muốn chứng minh bản thân không ăn cắp tiền nên A. không ngần ngại cởi quần áo. Liền sau đó em bị hắn dọa nạt và cưỡng hiếp.

* Chú trọng phòng ngừa

Thực tế từ những vụ xâm hại cho thấy để hạn chế xâm hại tình dục trẻ em, các ngành cần chú trọng đến các giải pháp phòng hơn là chống. Thay vì các lớp tập huấn, hội thảo trong phòng họp, nên tập trung tổ chức dạy cho trẻ biết cách thoát thân khi gặp kẻ xấu. Điều này không chỉ chờ đến khi các em vào bậc tiểu học mới trang bị mà cần phải tiến hành ngay khi trẻ còn ở trường mầm non và hoạt động này nên được duy trì thường xuyên, chứ không chỉ khi nào có kinh phí mới làm.

Trước những vụ việc đau lòng liên quan đến tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, các ngành, các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực.

Cụ thể, ngành GD-ĐT đã quan tâm đến hoạt động truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh tiểu học, THCS, THPT, trong đó ưu tiên khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp...

Bên cạnh việc giúp các em hiểu biết về cơ thể mình, giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, những biến đổi của cơ thể và thay đổi về tâm sinh lý khi dậy thì, các bệnh lây truyền qua đường tình dục thì kỹ năng tự bảo vệ bản thân tránh xa những tình huống xấu, kỹ năng thoát hiểm cũng được đề cập.

Gần đây nhất, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã ban hành kế hoạch phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Trong đó, năm 2017 sẽ tập trung tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại các huyện xảy ra nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại; phối hợp với các ngành triển khai các hoạt động phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

Trẻ em là tương lai của đất nước. Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là nhiệm vụ của toàn xã hội chứ không phải của riêng một ngành nào, trong đó gia đình đóng vai trò quan trọng. Ngoài việc quan tâm hơn đến con, các bậc phụ huynh cần dạy cho con cách tự bảo vệ mình, tuyệt đối không đi theo người lạ mặt và đặc biệt là dạy trẻ đề cao cảnh giác với những người xung quanh, đừng để trẻ trở thành nạn nhân giống như trường hợp của bé Q. (5 tuổi, cũng ở huyện Định Quán).

Chỉ vì cha mẹ Q. bận buôn bán nên gửi con cho cậu ruột trông nom. Tháng 6-2016, nhân lúc nhà không có ai, cậu ruột của Q. giở trò đồi bại với cháu của mình khi ấy mới được 4 tuổi. Buổi chiều khi tắm, mẹ Q. phát hiện bộ phận sinh dục của con sưng lên. Gặng hỏi, kèm theo dọa nạt, cuối cùng cậu của Q. cũng thú nhận hành vi đồi bại của mình. Mặc dù là người thân ruột thịt nhưng khi phát hiện, cha mẹ của Q. đã báo công an bắt đứa em hư đốn phải chịu hình phạt trước pháp luật.

Nga Sơn

Tin xem nhiều