Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo lắng khi viện phí tăng cao

10:03, 26/03/2017

Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu thêm 13 tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai, điều chỉnh tăng giá viện phí đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bắt đầu từ ngày 21-3.

Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu thêm 13 tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai, điều chỉnh tăng giá viện phí đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bắt đầu từ ngày 21-3.

Bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ở Trung tâm y tế huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Đ.Ngọc
Bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ở Trung tâm y tế huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Đ.Ngọc

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung, lần tăng viện phí này nằm trong lộ trình tăng giá viện phí của Bộ Y tế hướng tới tính đúng, tính đủ các yếu tố cấu thành giá (bao gồm cả phụ cấp và tiền lương của nhân viên y tế). Với việc đưa lương vào viện phí trong đợt này sẽ có nhiều dịch vụ, kỹ thuật tăng giá, trong đó nhóm tăng cao là tiền công khám, tiền giường nội trú, xét nghiệm và gần 1.900  dịch vụ kỹ thuật khác.

* Đối tượng nào bị ảnh hưởng?

Tăng viện phí phải tăng chất lượng dịch vụ

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết khi tăng giá viện phí chất lượng dịch vụ phải đi kèm theo. Đây là mong muốn của ngành y tế khi tăng giá viện phí. Muốn vậy, tự thân các đơn vị phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: thu hút được nhân lực y tế chất lượng cao; không ngừng đổi mới phong cách thái độ phục vụ; chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phát triển các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới. Đồng thời, các đơn vị phải triển khai Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh đến với những bệnh nhân thật sự khó khăn, không có khả năng chi trả, bệnh hiểm nghèo, đột quỵ để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết.

Việc tăng giá viện phí lần này cũng như lần trước chỉ mới áp dụng đối với bệnh nhân có thẻ BHYT. Theo đó, các dịch vụ y tế đều được điều chỉnh tăng cao. Cụ thể, giá công khám của bệnh viện hạng 1 là 39 ngàn đồng (tăng 95%), bệnh viện hạng 2 là 35 ngàn đồng (tăng 133%), bệnh viện hạng 3 là 31 ngàn đồng (tăng 210%). Giá dịch vụ giường bệnh hồi sức cấp cứu/ngày của bệnh viện hạng 1 lên tới 335 ngàn đồng (tăng 95%), bệnh viện hạng 2 là 279 ngàn đồng (tăng 142%), bệnh viện hạng 3 là 245 ngàn đồng (tăng 202%). Giá dịch vụ giường khoa nội tăng 101% đối với bệnh viện hạng 1, 123% đối với bệnh viện hạng 2, 193% đối với bệnh viện hạng 3. Riêng giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm tăng từ 10-30%.

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết điều chỉnh tăng giá viện phí lần này tuy cao nhưng không ảnh hưởng đến đối tượng có thẻ BHYT thuộc hộ nghèo vì được BHYT thanh toán 100%, cũng không ảnh hưởng nhiều đến những người bị bệnh mãn tính, vì bệnh nhân mãn tính đi khám thông thường chỉ tăng phần giá công khám, tiền thuốc không tăng nên phần tiền đồng chi trả tăng không đáng kể. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân nhập viện phải nằm cấp cứu, điều trị nội trú hay làm thủ thuật, phẫu thuật thì mức đồng chi trả cao hơn trước do giá giường bệnh, thủ thuật, phẫu thuật đều tăng.

Trước thông tin viện phí tăng, nhiều bệnh nhân rất lo lắng. Ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ) đang điều trị tại Khoa ung bướu 2 Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho hay  ông phát hiện bị bệnh ung thư cách đây 8 tháng, dù được BHYT chi trả 80% mức hưởng nhưng ông cũng đã tốn cả trăm triệu đồng để điều trị, hóa trị và bác sĩ tiếp tục chỉ định thêm 5 đợt hóa trị. “Giá viện phí tăng cao như vậy, không biết lấy tiền đâu để điều trị” - ông Sơn nói.

* Chất lượng phục vụ đã tương xứng?

Vấn đề được nhiều người dân quan tâm là giá viện phí tiếp tục tăng, liệu chất lượng phục vụ có tương ứng trong khi thời gian qua vẫn còn một số nơi bệnh nhân khám chữa bệnh vẫn chờ đợi lâu; một số cơ sở khám chữa bệnh đang xuống cấp; tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế ở một số nơi vẫn chưa tốt…

Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết việc điều chỉnh tăng giá viện phí là một động lực để bệnh viện phục vụ nhân dân tốt hơn. Khi tính đầy đủ các yếu tố cấu thành thì Nhà nước sẽ ngưng hỗ trợ từ ngân sách, các bệnh viện sẽ dần dần chuyển sang cơ chế tự chủ về tài chính. Các bệnh viện sẽ cân đối tài chính để có thu nhập tăng thêm cho cán bộ, nhân viên, mua sắm trang, thiết bị… Riêng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã được xây dựng khang trang, với thiết bị máy móc hiện đại nên kinh phí sẽ tập trung đầu tư cho con người, thu hút bác sĩ, đào tạo nhân lực chất lượng cao; mở thêm phòng khám và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, triển khai hẹn giờ khám bệnh…

Trong khi đó, Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà cho rằng việc tăng giá viện phí trước mắt là một thách thức đối với bệnh viện, vì khi kết cấu lương vào giá viện phí, nhà nước sẽ không cấp ngân sách, bệnh viện phải có bệnh nhân mới đủ chi tiêu, còn không có bệnh nhân sẽ không đủ chi tiêu nên không còn cách nào khác là phải không ngừng đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngoài ra, hiện nay điều chỉnh giá viện phí tăng khá nhiều, đặc biệt đối với bệnh nhân nằm hồi sức cấp cứu lên đến hơn 335 ngàn đồng giường bệnh/ngày, chưa kể có bệnh nhân thở máy phải nằm cả tháng ở đây. Nếu bệnh nhân khó khăn không có tiền chữa trị, bệnh viện vẫn sẽ cứu chữa.

Việc tăng giá viện phí cũng khiến không ít cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện lo lắng vì giá viện phí mới đối với các bệnh viện tuyến huyện tuy thấp hơn so với bệnh viện tuyến tỉnh nhưng tăng rất cao so với mức giá cũ. Giám đốc Trung tâm y tế huyện Cẩm Mỹ Lưu Văn Tường chia sẻ, cùng với chính sách thông tuyến huyện khám chữa bệnh BHYT thì việc tăng giá viện phí lần này sẽ là một áp lực đối với bệnh viện tuyến huyện trong khắc phục những khó khăn, hạn chế để nâng cao chất lượng phục vụ. Vì nếu không đổi mới, không thu hút được bệnh nhân, bệnh viện sẽ không đủ kinh phí để trang trải các chi phí khi ngân sách sẽ cắt giảm dần.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều