Báo Đồng Nai điện tử
En

Học sinh trồng rau sạch

10:03, 27/03/2017

Trường tiểu học Phù Đổng (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) đã có sáng kiến thực hiện công trình kế hoạch nhỏ đầy ý nghĩa: học sinh được thầy cô hướng dẫn trồng rau sạch ngay trong vườn trường để xây dựng quỹ Đội.

Trường tiểu học Phù Đổng (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) đã có sáng kiến thực hiện công trình kế hoạch nhỏ đầy ý nghĩa: học sinh được thầy cô hướng dẫn trồng rau sạch ngay trong vườn trường để xây dựng quỹ Đội.

Học sinh Trường tiểu học Phù Đổng trồng rau xanh
Học sinh Trường tiểu học Phù Đổng trồng rau xanh

Khu vườn của Trường tiểu học Phù Đổng được phân thành các luống nhỏ cho từng khối 3, 4 và 5. Mỗi khối đăng ký trồng một loại rau xanh khác nhau. Trên mỗi luống đất nhỏ có cắm 1 tấm biển giới thiệu tên lớp, tên và hình ảnh về loại rau được trồng.

* Thi đua trồng rau

Cô Đặng Trần Minh Châu, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Phù Đổng, cho biết: “Ý tưởng tổ chức cho học sinh trồng rau sạch xuất phát khi chúng tôi thấy khu đất trống trong khuôn viên trường để hoang quanh năm cỏ mọc um tùm. Từ đó, Liên đội đã nảy ra ý tưởng cải tạo đất để trồng rau sạch, vừa mang lại thu nhập bổ sung cho quỹ Đội, vừa là nơi để học sinh lao động trải nghiệm”. Ý tưởng trồng rau sạch nhận được ủng hộ của ban giám hiệu, giáo viên các lớp và nhất là học sinh. Ban đầu việc trồng rau được giao cho học sinh khối 5 thực hiện trước, sau mở rộng xuống khối 3 và 4, học sinh khối 1 và 2 được tham gia quan sát trải nghiệm.

Trước khi đưa học sinh ra vườn trồng và chăm sóc rau, giáo viên cho các em xem những đoạn clip giới thiệu về những công đoạn trồng rau. Khi học sinh ra vườn, các công việc, như: cuốc đất, làm tơi xốp đất chẳng mấy khó khăn với nhiều em. Những công việc phức tạp, nặng nhọc hơn được các thầy cô và bảo vệ của trường trợ giúp, như: làm hệ thống tưới nước tự động, căng lưới để bảo vệ rau khỏi sương muối và côn trùng. Nhiều phụ huynh còn ủng hộ cả vật tư làm vườn, như: lưới, ống tưới nước…

và chăm sóc rau xanh.
Học sinh Trường tiểu học Phù Đổng chăm sóc rau xanh.

Cô Nguyễn Thị Tuyền, Bí thư Chi đoàn giáo viên Trường tiểu học Phù Đổng, cho biết phường Tân Biên có nhiều gia đình làm nghề trồng rau xanh truyền thống nên một số em khá rành về kỹ thuật trồng rau do học được từ cha mẹ. Những công việc như: cuốc đất, làm tơi xốp đất, tạo lỗ tra hạt, chăm bón từng loại rau xanh khác nhau... đều được các em thực hiện khá thuần thục như nông dân thực thụ. Những học sinh khác khi tham gia trồng, chăm sóc rau với các bạn của mình đã có cơ hội hiểu biết về những loại rau xanh được trồng và sinh trưởng ra sao.

Em Vũ Như Thành, học sinh lớp 5/1, cho biết: “Em cảm thấy rất hào hứng khi được cùng với các bạn trong lớp tham gia trồng rau sạch, được tận mắt nhìn thấy những hạt rau nhú mầm, vươn cao mỗi ngày; thích thú thi nhau “truy lùng” từng con sâu làm hại rau thay vì phải dùng thuốc trừ sâu độc hại. Niềm vui lớn nhất với chúng em là ngày được tự tay nhổ rau để bán. Việc tham gia trồng rau sạch ở trường khiến các bạn trong lớp trở nên gần gũi gắn bó với nhau hơn, tạo thành phong trào thi đua giữa lớp này với lớp khác”.

* Niềm vui gây quỹ

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa, đánh giá: “Mô hình kế hoạch nhỏ của học sinh Trường tiểu học Phù Đổng đang được khuyến khích nhân rộng. Đây là việc làm ý nghĩa, bởi công trình kế hoạch nhỏ được làm bởi chính bàn tay học sinh, giúp các em có cơ hội trải nghiệm thực tế sinh động từ cuộc sống lao động sau những giờ học tập căng thẳng”.

Giới thiệu về sản phẩm rau sạch của học sinh Trường tiểu học Phù Đổng, cô Đặng Trần Minh Châu cho biết sản phẩm rau sạch do học sinh trồng và chăm sóc bằng phân chuồng ủ mục và nước, không dùng thuốc trừ sâu hay thuốc kích thích trong quá trình sinh trưởng. So với rau ở chợ hay siêu thị, rau của trường trồng dài ngày hơn, lá rau có nhiều vết sâu ăn và không được “mướt” bằng, tuy nhiên khi rau đến tuổi thu hoạch để bán thì lại rất đắt hàng, thường có giá cao hơn ngoài chợ hoặc siêu thị từ 4-5 ngàn đồng/kg.

Một luống rau rộng 5m2 do học sinh Trường tiểu học Phù Đổng trồng sau 25 ngày thu về được khoảng 6kg rau và bán bình quân được khoảng 100 ngàn đồng. Những loại rau khác, như: rau dền cơm, rau đay, đậu bắp có thể bán nhiều tiền hơn. Theo cô Trần Thị Hằng, giáo viên của trường tham gia hướng dẫn học sinh trồng rau: “Sản phẩm rau sạch do học sinh trồng không đủ bán ở bên ngoài vì giáo viên và phụ huynh đều ủng hộ “bao” đầu ra rất nhiệt tình, mua với giá cao hơn so với thị trường. Nhiều phụ huynh mua về ăn để ủng hộ tinh thần lao động của chính con em mình”.

Gần đây, khi rau được trồng nhiều hơn cả về số lượng lẫn chủng loại, giáo viên của trường đã mang sản phẩm đến Thành đoàn Biên Hòa nhờ mua ủng hộ và giới thiệu tới đông đảo mọi người để gây quỹ Đội. Đây có thể là hình thức xây dựng chương trình kế hoạch nhỏ mới thay thế cho mô hình kế hoạch nhỏ bằng hình thức thu gom giấy vụn, vỏ lon bia trước đây. 

Thầy Vũ Trọng Phan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng, cho biết: “Ban giám hiệu nhà trường rất ủng hộ mô hình kế hoạch nhỏ của học sinh. Số tiền thu được từ hoạt động trồng rau sạch không nhiều, nhưng ý nghĩa của mô hình này mang lại rất lớn, giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm công việc của những người nông dân, biết yêu lao động, có tinh thần đoàn kết và làm việc nhóm”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều