Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng để da hư vì làm đẹp không đúng cách

10:03, 13/03/2017

Thời gian qua, Bệnh viện da liễu Đồng Nai tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp da bị mụn, nám, tăng sắc tố da, sạm da... do làm đẹp không đúng cách.

Thời gian qua, Bệnh viện da liễu Đồng Nai tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp da bị mụn, nám, tăng sắc tố da, sạm da... do làm đẹp không đúng cách.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện da liễu Đồng Nai, đang tư vấn bệnh về da cho bệnh nhân. Ảnh: Đ.Ngọc
Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện da liễu Đồng Nai, đang tư vấn bệnh về da cho bệnh nhân. Ảnh: Đ.Ngọc

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ bị hư da là do sử dụng mỹ phẩm có chất corticoid. Chất này có nhiều trong các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi và cả trong một số mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Tác hại khi xài mỹ phẩm có chất corticoid

Chị Phạm Thị Kim H. (37 tuổi, ngụ tại xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho biết do thấy da mặt bị sạm nên nghe theo lời quảng cáo của bạn bè đã mua một loại mỹ phẩm được cho là bào chế từ thuốc Bắc về bôi mặt. Thời gian đầu sử dụng, da mặt trắng dần, hồng hào, căng mịn. Tuy nhiên, khi sử dụng được vài tháng thì da nổi mẩn đỏ, sẩn ngứa. Tình trạng mụn nổi đỏ nổi lên ngày càng nhiều rất khó chịu nên chị H.  phải đi khám bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện da liễu Đồng Nai, triệu chứng nói trên là hậu quả của việc sử dụng mỹ phẩm có chứa chất corticoid. Đây là một dạng thuốc có tác dụng chống viêm mạnh, hiệu quả nhanh chóng nhưng chỉ điều trị triệu chứng, không điều trị nguyên nhân viêm. Do đó, trong thời gian đầu sử dụng thuốc, các loại mụn cám, mụn trứng cá, vết nám, tàn nhang nhanh chóng mờ dần và biến mất. Nếu sử dụng một thời gian các loại mỹ phẩm có chất corticoid sẽ gây ra nhiều biến chứng cho da, thường gặp là viêm da kích thích hay kích ứng, nhiễm trùng da, nám lan rộng, sạm da, teo da, giãn mạch gây đỏ da khiến da bị lão hóa nặng nề, khó hồi phục .

Cũng theo bác sĩ Thủy, việc điều trị các biến chứng cho da từ sử dụng mỹ phẩm có chứa chất corticoid rất khó khăn. Trong thời gian đầu, bác sĩ phải điều trị viêm da do tác dụng phụ của thuốc; sử dụng máy đưa dưỡng chất vào nuôi cho da khỏe lên. Trường hợp da vẫn còn nám và sạm sẽ bắn tia laser để đưa dưỡng chất sâu vào bên trong, phục hồi vùng da đã bị phá hủy sắc tố. Việc điều trị này mất nhiều thời gian (tùy thuộc vào thời gian sử dụng mỹ phẩm có chứa chất corticoid ngắn hay dài), đòi hỏi sự kiên trì của bệnh nhân thì hiệu quả mới cao.

Cẩn trọng khi làm đẹp bằng tia laser

Nói về công dụng của việc làm đẹp bằng tia laser, Giám đốc Bệnh viện da liễu Đồng Nai Lê Thị Thái Hà cho biết hiện nay laser đã được ứng dụng trong việc điều trị các bệnh lý về da liễu, đặc biệt trong ngành thẩm mỹ da. Trong làm đẹp, tia laser giúp tái tạo da và trị nám. Qua đó giúp phục hồi nhanh chóng những vùng da bị tổn thương sâu an toàn và hiệu quả,
không cần phẫu thuật.

Bác sĩ Bệnh viện da liễu Đồng Nai đang chiếu tia laser trị sạm da cho một bệnh nhân. Ảnh: Đ.Ngọc
Bác sĩ Bệnh viện da liễu Đồng Nai đang chiếu tia laser trị sạm da cho một bệnh nhân. Ảnh: Đ.Ngọc

Trong ngành thẫm mỹ về da hiện nay, laser là phương pháp được triển khai nhiều. Tuy nhiên, nếu sử dụng tia laser không đúng phương pháp, hiệu quả điều trị sẽ không cao. Nếu sử dụng tia laser liều thấp quá sẽ không có tác dụng; nếu sử dụng tia laser liều cao quá sẽ làm mất sắc tố da, làm sậm da, loang lổ, gây sẹo, bỏng, sần da, da đen hơn... Nguy hiểm hơn, nếu sử dụng tia laser không đúng cách, tia laser vào mắt có thể gây mù mắt.

Vì vậy, người sử dụng máy laser phải là người biết sử dụng máy và có chuyên môn về thẩm mỹ, nắm bệnh lý về da để quyết định mỗi tuýp da có một liều lượng chiếu tia laser khác nhau, ít xảy ra biến chứng hơn . Do đó, nếu không có tay nghề, không hiểu nguyên lý vận hành của máy, sử dụng tia laser quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ như đã nêu, lợi bất cập hại. Ngoài ra, để điều trị bệnh nám và tái tạo da hiệu quả, ngoài thực hiện chiếu tia laser người bệnh cần điều trị nội khoa bằng thuốc mới mang lại hiệu quả cao hơn.

Chống nắng để tránh sạm da

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện da liễu Đồng Nai, để giữ một làn da đẹp phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài và bên trong. Trước hết phải ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý, nhất là phụ nữ từ 30 tuổi trở lên. Trong đó, chú trọng tập thể dục để cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng của cơ thể; cần che tránh ánh nắng và môi trường ô nhiễm khi ra đường; chú ý sử dụng kem chống nắng.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích