Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời gian chờ khám, chữa bệnh còn quá lâu

10:02, 12/02/2017

Theo kết quả khảo sát ý kiến người dân về chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện năm 2016 do UBND tỉnh triển khai tại một số bệnh viện công lập, cho thấy sự hài lòng của người dân về thời gian chờ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giảm nhiều so với những năm trước.

Theo kết quả khảo sát ý kiến người dân về chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện năm 2016 do UBND tỉnh triển khai tại một số bệnh viện công lập, cho thấy sự hài lòng của người dân về thời gian chờ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giảm nhiều so với những năm trước.

Theo khảo sát, thời gian chờ lấy thuốc là lâu nhất. Trong ảnh: Phụ huynh và bệnh nhân chờ lĩnh thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai.
Theo khảo sát, thời gian chờ lấy thuốc là lâu nhất. Trong ảnh: Phụ huynh và bệnh nhân chờ lĩnh thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai.

Phần lớn ý kiến đánh giá khâu lấy thuốc và khám, chữa bệnh phải chờ đợi lâu nhất.

* Né giờ cao điểm

Xử lý nghiêm nếu để bệnh nhân chờ đợi lâu

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn nhấn mạnh, trong năm 2016 các nội dung được phản ánh qua đường dây nóng ít thắc mắc về chuyên môn, chủ yếu phản ánh tinh thần, thái độ phục vụ và việc để người dân chờ đợi lâu. Các lỗi vi phạm xử lý chủ yếu vẫn là nhắc nhở, cắt thi đua, còn chưa kỷ luật ai. Tuy nhiên, thời gian tới không thể nhắc nhở nữa, nếu cứ lặp đi lặp lại rồi cắt thi đua sẽ không hiệu quả, mà phải xử lý nghiêm theo các hình thức kỷ luật cụ thể để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành.

Chiều 10-2, chị Đỗ Thị Sen (ở phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) xin cho con nghỉ học để đi khám bệnh tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai.

Chị Sen cho hay, đi khám bệnh vào buổi sáng phải mất cả buổi nếu có làm thêm xét nghiệm. Có hôm chị đợi suốt 3 giờ vẫn chưa được khám nên phải gọi điện phản ánh tới đường dây nóng của bệnh viện mới được vào khám ngay.

“Các cháu nhỏ sốt cao nên quấy khóc, chờ đợi lâu rất sốt ruột. Bệnh nhân đông mà bác sĩ còn nghỉ giải lao giữa buổi khiến biết bao nhiêu trẻ phải chờ đợi. Vì điều kiện kinh tế khó khăn nên tôi mới chọn khám BHYT chứ nếu có điều kiện tôi đã ra khám dịch vụ cho nhanh” - chị Sen nói.

Tương tự, tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, bệnh nhân cũng phản ánh thời gian chờ khám, chữa bệnh còn lâu, nhất là vào các buổi sáng và ở các chuyên khoa tim mạch, khoa nội...

Ông Nguyễn Hữu Trình (ở xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) cho biết, phòng khám tim mạch thường xuyên quá tải nên lần nào đi khám bệnh ông cũng đón xe đi từ 5 giờ, đến 7 giờ 30 vào bốc thăm đã lấy tới số gần 90, hôm nào sớm cũng phải chờ đến 11 giờ mới được khám, còn đa phần phải sang đầu giờ chiều, do đó đến chiều tối mới về đến nhà.

Nhờ triển khai theo mô hình 5S, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã hạn chế được tình trạng thời gian chờ lĩnh thuốc lâu.
Nhờ triển khai theo mô hình 5S, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã hạn chế được tình trạng thời gian chờ lĩnh thuốc lâu.

Trong khi đó, dù Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã được xây dựng khang trang, hiện đại với hệ thống phòng khám BHYT rất lớn, lên đến 80 phòng nhưng khu khám, chữa bệnh BHYT của bệnh viện vẫn rơi vào tình trạng quá tải, đông đúc vào buổi sáng nên thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh chưa rút ngắn được nhiều. Tại bệnh viện này, không ít người dân phải đến chờ bốc số thứ tự từ 2 giờ sáng để được khám bệnh sớm.

* Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết, thời gian chờ khám, chữa bệnh, nhất là vào buổi sáng vẫn còn lâu, chủ yếu tồn đọng ở 2 khâu cấp thuốc và khám, chữa bệnh. Nguyên nhân chính là do còn thiếu bác sĩ. Mặt khác, nguồn nhân lực trong công tác cấp thuốc chưa đủ, trong khi đó suốt 3 năm nay lại không được tăng biên chế dược sĩ cho các bệnh viện, nếu lấy thêm biên chế thì bệnh viện phải tự túc trả lương.

Về vấn đề này, Sở Y tế vừa có chỉ đạo các đơn vị tăng cường các giải pháp rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, trong đó tiếp tục thu hút bác sĩ về làm việc; tiếp nhận thêm dược sĩ để giải quyết nhanh khâu cấp thuốc cho bệnh nhân có thẻ BHYT.

Các bệnh viện trong tỉnh cũng đã và đang rốt ráo triển khai các giải pháp rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh BHYT bằng nhiều cách làm cụ thể. Trong đó, nhiều nơi đang triển khai xây dựng mô hình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng cho biết, bệnh viện mới thí điểm xây dựng xong mô hình 5S cho khoa dược. Nhờ sắp xếp lại quy trình một cách khoa học, ngăn nắp nên thời gian lấy thuốc và cấp thuốc cho bệnh nhân được rút ngắn đáng kể.

Trong tháng 4-2017, khi cơ sở mới của khoa khám bệnh, cấp cứu và khu hành chính Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đi vào hoạt động, bệnh viện sẽ tăng thêm nhiều phòng khám, nhất là những phòng khám có đông bệnh nhân, như: tiểu đường, tim mạch, nội khoa...

TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho hay vào ngày 11-2, bệnh viện cũng đã triển khai mô hình 5S cho 4 khu vực trọng điểm là: khoa khám bệnh, khoa cấp thuốc, khoa cấp cứu và khoa gây mê - hồi sức với mục đích sắp xếp tiện lợi, ngăn nắp để thao tác nhanh gọn hơn. Đặc biệt, khâu cấp thuốc khi triển khai 5S sẽ sắp xếp khoa học, dễ nhớ, dễ tìm hơn, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng mới đưa vào hoạt động thêm 20 phòng khám, nâng tổng số bàn khám khu khám chữa bệnh BHYT lên 100 bàn khám. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ triển khai hệ thống hẹn giờ khám bệnh qua điện thoại để giãn bớt bệnh nhân tập trung đông vào buổi sáng.

Trong khi đó, Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà cho rằng giải pháp quan trọng trong giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân vẫn là ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, nhất là ứng dụng phần mềm liên thông giữa cận lâm sàng, dược để bệnh nhân không phải đi nhiều lần. Muốn duyệt được toa thuốc điện tử như trên phải chấp nhận chữ ký điện tử, nếu không bệnh nhân phải chờ lấy toa thuốc để mang đi lấy thuốc như hiện nay, thời gian sẽ lâu hơn. Ngoài ra, bệnh viện cũng sẽ triển khai mô hình chọn giờ và đăng ký khám, chữa bệnh ngoài giờ qua tổng đài để người dân có thêm kênh lựa chọn.

Kiểm tra, giám sát thường xuyên quy trình khám, chữa bệnh

Theo kết quả vừa được UBND tỉnh công bố về khảo sát ý kiến người dân về chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện năm 2016 tại 3 đơn vị: Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai và Trung tâm y tế huyện Trảng Bom, cho thấy sự hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của một bộ phận điều dưỡng, hộ lý, nhân viên làm sổ còn thấp.

Do vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu ngành y tế tiếp tục triển khai các giải pháp quyết liệt để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Theo đó, tiếp tục cải tiến quy trình làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh và lấy thuốc đảm bảo thời gian, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi hơn cho người dân. Đồng thời, bố trí đủ nhân lực khám bệnh, cấp thuốc đáp ứng yêu cầu của người dân, khắc phục tình trạng kéo dài thời gian chờ được khám, chờ lấy thuốc, nhất là đối với bệnh nhân có thẻ BHYT.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh trong nội bộ đơn vị; phát hiện kịp thời những bất cập trong quy trình khám, chữa bệnh và xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân của đội ngũ nhân viên bệnh viện. Trong đó, chú ý tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai tập huấn, đào tạo cho viên chức, nhân viên của đơn vị nhằm nâng cao đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp để phục vụ người dân.

An An

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều