Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân vui tết, đón xuân an toàn

11:02, 01/02/2017

Trong 6 ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 (từ ngày 27-1 đến 1-2, tức từ 30 Tết đến mùng 5 Tết), người dân trong tỉnh đã tưng bừng vui tết, đón xuân an toàn.

Trong 6 ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 (từ ngày 27-1 đến 1-2), người dân trong tỉnh đã tưng bừng vui tết, đón xuân an toàn.

Trong tối 30 tháng Chạp và sáng mùng 1 tết, đông đảo người dân đổ về các đình, đền, chùa trong tỉnh để dâng hương cầu mong sự may mắn, bình an và xin lộc đầu năm. Đây là nét đẹp truyền thống của dân tộc trong những ngày đầu năm mới.

Hơn 40 ngàn lượt khách đến với Khu du lịch Bửu Long. Ảnh: Văn Truyên
Hơn 40 ngàn lượt khách đến với Khu du lịch Bửu Long. Ảnh: Văn Truyên

Tưng bừng đón tết

Từ tối 30 tháng Chạp đến mùng 5 tết, nhiều địa điểm trong tỉnh, như: Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Hội quán Trấn Biên, sân khấu ngoài trời đường hoa Nguyễn Văn Trị, khu vực sân vận động TX.Long Khánh... đều có các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào đón năm mới do các ca sĩ, diễn viên trong tỉnh, TP.Hồ Chí Minh biểu diễn. Song song đó là biểu diễn lân - sư - rồng với các tiết mục, như: múa “tứ lân”, múa “ngũ lân”, múa rồng, múa trống, lân leo cột hái lộc đầu năm... góp phần làm cho không khí đón tết âm lịch tại các huyện: Trảng Bom, Định Quán, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa thêm tươi vui, náo nhiệt. Một số đội lân - sư - rồng còn tham gia diễu hành trên đường phố để góp phần làm tăng không khí rộn ràng của ngày tết.

Trong 6 ngày nghỉ tết, các cụm rạp chiếu phim trong tỉnh đã đón hơn 65 ngàn lượt người đến xem phim. Số khách xem phim năm nay được đánh giá là không có nhiều biến động so với tết năm trước. 8 đội chiếu phim lưu động thuộc Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai đã thực hiện được 48 suất chiếu phim phục vụ miễn phí cho 13,4 ngàn người dân ở các xã, thị trấn, công nhân tại các khu công nghiệp trong tỉnh.

Biểu diễn lân - sư - rồng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. Ảnh: Văn Truyên
Biểu diễn lân - sư - rồng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. Ảnh: Văn Truyên

Tính đến ngày 1-2 (mùng 5 tết), có gần 160 ngàn lượt khách đến tham quan, vui chơi giải trí tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh, tăng 30 ngàn lượt người so với tết năm trước. 4 khu du lịch thu hút đông lượng khách đến tham quan nhất là: Khu du lịch Bửu Long, Khu du lịch Vườn Xoài (TP.Biên Hòa), Khu du lịch núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc), Khu du lịch Suối Mơ (huyện Tân Phú). Trong đó, dẫn đầu là Khu du lịch Bửu Long với 40 ngàn lượt khách, còn lại là Khu du lịch núi Chứa Chan với hơn 35 ngàn lượt khách, Vườn Xoài trên 27 ngàn lượt khách, Suối Mơ 25 ngàn lượt khách... Giá vé vào cổng các khu du lịch trong dịp tết tăng từ 10-20%, còn các dịch vụ khác vẫn giữ nguyên như ngày thường. Các khu du lịch trong tỉnh đều có thêm nhiều chương trình đặc biệt phục vụ khách miễn phí, như: ca nhạc, diễn hài kịch, xiếc ảo thuật... Năm nay, nhiều trường học, đơn vị nghỉ tết đến ngày 5 và 8-2 nên lượng khách tham quan các khu du lịch sắp tới dự kiến vẫn còn đông. Riêng Khu du lịch núi Chứa Chan, khách đến lễ chùa cao điểm từ mùng 4 đến qua rằm tháng Giêng.

Ngoài ra, có gần 70 ngàn lượt người đến Văn miếu Trấn Biên trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 để dâng hương, tham quan, chụp hình lưu niệm với gần 500 sinh vật cảnh được tạo hình bắt mắt cùng 130 ngàn chậu hoa các loại tại Hội hoa xuân Trấn Biên. Đường hoa Nguyễn Văn Trị cũng đón hơn 85 ngàn lượt người đến tham quan.

Tai nạn giao thông tăng nhẹ

Ngày mùng 5 tết, người dân từ khắp nơi bắt đầu trở lại Đồng Nai làm việc. Tuy nhiên, các tuyến đường cửa ngõ không xảy ra tình trạng ùn tắc như nhiều năm trước. Tại các giao lộ đều có lực lượng cảnh sát giao thông chốt trực, điều tiết và phân luồng. Trên quốc lộ 51, rất đông người dân đổ về Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh bằng xe máy, các phương tiện di chuyển khá ổn định. Nhiều người đi xe máy chở theo lỉnh kỉnh đồ đạc, quà quê trở lại nơi làm việc và học tập. Các phương tiện tham gia giao thông chủ yếu đi một chiều theo hướng Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh, hướng ngược lại khá thông thoáng.

Trong ngày 1-2, lượng phương tiện tập trung trên quốc lộ 1 cũng bắt đầu tăng cao so với bình thường, nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe. Gia đình anh Lê Đình An (quê tỉnh Thanh Hóa) gồm 4 người, vừa xuống xe khách Bắc Nam tại khu vực cầu vượt Amata, cho biết: “Công ty tôi mùng 6 làm việc nên hôm nay phải vào lại TP.Biên Hòa. Xe khách rất đông nhưng không xảy ra tình trạng nhồi nhét nên không mấy vất vả”.

Riêng trên tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam, cho biết lưu lượng xe tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc tăng cao 4-5 lần so với ngày thường. Trung bình mỗi ngày cao điểm Tết Nguyên đán, tuyến đường này phục vụ gần 70 ngàn lượt phương tiện di chuyển qua đây (tăng 10% so với dịp tết năm ngoái).

Tại Ga Biên Hòa, lượng tàu khách đến ga chưa nhiều, chủ yếu là chặng ngắn đi từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa… nên không xảy ra tình trạng đông đúc, chật chội. Thông tin từ Ban điều hành Bến xe Đồng Nai (phường Bình Đa,
TP.Biên Hòa), tính đến 17 giờ ngày mùng 5 Tết (1-2), lượng xe chở khách trở lại bến còn khá ít (mới đạt hơn 30 xe), chủ yếu là các xe có tuyến ngắn từ các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên trở lại, riêng các tỉnh miền Trung và miền Bắc chưa vào đến. Theo nhận định của Ban điều hành, lượng xe đường dài trở lại đông sẽ rơi vào 2 ngày mùng 7 và mùng 8. Được biết, vào những ngày cao điểm xe trở lại sau tết hàng năm Bến xe Đồng Nai đón từ 130-150 xe/ ngày đêm.

Tuy nhiên, trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán số ca nhập viện cấp cứu do tai nạn giao thông tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất có tăng nhẹ. Điều đáng nói, trong số đó có hàng chục trường hợp bị chấn thương đầu, chấn thương sọ não; có 6 trường hợp tử vong do chấn thương sọ não,  đa chấn thương nặng vì tai nạn giao thông.

Giao thông khu vực vòng xoay Tân Phong (TP.Biên Hòa) thông thoáng. Ảnh: Thanh Hải
Giao thông khu vực vòng xoay Tân Phong (TP.Biên Hòa) thông thoáng. Ảnh: Thanh Hải

Cụ thể, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã cấp cứu 120 ca tai nạn giao thông, thì có 39 ca bị chấn thương sọ não, trong đó có 1 ca tử vong do chấn thương sọ não và hàng chục ca bị gãy tay chân, gãy xương mặt, giập gan... Tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cũng đã cấp cứu cho 129 ca tai nạn giao thông với 20 ca chấn thương sọ não với 5 ca tử vong do chấn thương sọ não nặng và đa chấn thương nặng. Riêng ngày mùng 2 tết, số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất tăng hơn 60% so với các ngày khác; số ca tai nạn giao thông là 41 ca, tăng gấp đôi những ngày khác, trong đó có nhiều trường hợp có sử dụng rượu, bia.

Hàng hóa sau tết ổn định giá

Ngày 31-1 (mùng 4 tết), hầu hết các siêu thị và trung tâm mua sắm tại Đồng Nai như: Co.opMart Biên Hòa, Lotte mart, BigC Đồng Nai, BigC Tân Hiệp... đã mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Giá các mặt hàng hầu hết vẫn giữ nguyên so với ngày thường. Ngoài ra, các siêu thị, trung tâm mua sắm còn có các chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10-40%, tặng thêm quà cho nhiều mặt hàng.

Còn các chợ truyền thống thì hầu hết sáng mùng 3 tết đã hoạt động trở lại, hàng hóa được bán chủ yếu là rau củ quả, trái cây, cá, thịt. Trong ngày mùng 3 tết, giá các loại cá, thịt tăng khoảng 10%, còn giá các loại rau xanh, củ quả và trái cây tăng từ 20-100% so với ngày thường. Tuy nhiên đến mùng 5 tết, do nguồn cung rau củ quả, trái cây, hoa tươi tương đối nhiều nên giá đã hạ nhiệt.

Nhóm P.V

 

 

 

Tin xem nhiều