Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội chứng cai rượu là gì?

10:02, 27/02/2017

Bác sĩ Nguyễn Lợi, Trưởng khoa Hồi sức - cấp cứu Bệnh viện tâm thần trung ương 2, cho biết một người uống rượu thường xuyên, nghiện rượu đột nhiên vì lý do nào đó không thể uống rượu, thiếu rượu sẽ bị rơi vào hội chứng cai rượu.

Bác sĩ Nguyễn Lợi, Trưởng khoa Hồi sức - cấp cứu Bệnh viện tâm thần trung ương 2, cho biết một người uống rượu thường xuyên, nghiện rượu đột nhiên vì lý do nào đó không thể uống rượu, thiếu rượu sẽ bị rơi vào hội chứng cai rượu. Các yếu tố tác động làm bệnh nhân ngừng rượu thường gặp là: suy hô hấp cấp - mạn tính; tình trạng nhiễm trùng nặng: viêm phổi, lao phổi, nhiễm khuẩn huyết, chấn thương sọ não.

Biểu hiện của hội chứng cai rượu: bồn chồn, bức rứt, khó chịu, đứng ngồi không yên, khí sắc trầm; lo âu, sợ hãi một cách mơ hồ; rối loạn giấc ngủ, ác mộng, hay giật mình hoặc mất ngủ hoàn toàn, đi đứng loạng choạng; vã mồ hôi, tim đập nhanh. Đặc biệt, bệnh nhân có thể co giật, ảo giác về thị giác, thính giác, đặc biệt về chiều và đêm. Nếu ngưng uống rượu 3-4 ngày, người bệnh bị ảo thị thấy rắn rết, ma quỷ, người lạ ám hại nên có những hành động lạ lùng như lấy tay với, lấy cây đập, tấn công người khác.

Vì vậy, khi người nghiện rượu có các biểu hiện nêu trên phải được đưa tới các cơ sở y tế để điều trị, nếu không điều trị kịp thời sẽ chuyển sang mê sảng. Điều quan trọng ở đây không chỉ điều trị về tâm thần mà cái chính là bệnh nhân được điều trị các bệnh nội khoa nặng kèm theo, như: lao phổi, viêm phổi, xơ gan, suy thận... có thể gây tử vong cho bệnh nhân.

An An

Tin xem nhiều