Báo Đồng Nai điện tử
En

Đón Tết tại bệnh viện

10:01, 28/01/2017

Trong thời khắc giao thừa, thay vì bận rộn cùng gia đình lo trang hoàng nhà cửa, cùng ăn bữa cơm tất niên thì hàng ngàn cán bộ, bác sĩ, nhân viên ngành y đang phải túc trực tại các bệnh viện, các cơ sở y tế...

Trong thời khắc giao thừa, thay vì bận rộn cùng gia đình lo trang hoàng nhà cửa, cùng ăn bữa cơm tất niên, thì hàng ngàn cán bộ, bác sĩ, nhân viên ngành y đang phải túc trực tại các bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh của các trung tâm y tế trong tỉnh và tại y tế cơ sở để chăm sóc sức khỏe, cấp cứu, giành giựt sự sống cho bệnh nhân trong ngày cuối cùng của năm Bính thân 2016.

Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh trao quà Tết cho lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh trao quà Tết cho lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Năm 2017 là năm thứ 2, cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đón Tết ở cơ sở mới khang trang, hiện đại. Giao thừa năm nay, toàn bệnh viện có hơn 200 người trực cấp cứu và trực tại các khoa, phòng chăm sóc cho hơn 600 bệnh nhân còn nằm điều trị nội trú, cấp cứu, đa phần là bệnh nặng. Điều này cũng có nghĩa có hơn 200 người phải đón giao thừa tại bệnh viện.

* Vui xuân không quên nhiệm vụ

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, trong 2 ngày 29, 30 Tết, tình hình cấp cứu đã có xu hướng tăng, trung bình khoảng 200 ca mỗi ngày, nên các bác sĩ, nhân viên y tế làm việc vất vả hơn những ngày thường. Với hệ thống 2 khoa cấp cứu, bệnh viện đã chuẩn bị sẵn nhân lực trực và trang thiết bị để cấp cứu bệnh nhân trong các tình huống tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Cũng như năm trước, vào thời khắc giao thừa, Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã họp mặt, chúc tết, động viên các bác sĩ, nhân viên y tế trực tại bệnh viện vượt qua những khó khăn phía trước, chung sức chung lòng xây dựng bệnh viện ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại hơn, xứng đáng với kỳ vọng của chính quyền và nhân dân Đồng Nai.

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai trang trí nhiều hoa trong ngày Tết giúp bệnh nhân giảm căng thẳng, đau đớn vì bệnh tật.
Bệnh viện đa khoa Đồng Nai trang trí nhiều hoa trong ngày Tết giúp bệnh nhân giảm căng thẳng, đau đớn vì bệnh tật.

Tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cũng có 160 bác sĩ, nhân viên y tế trực trong đêm giao thừa để chăm sóc, chữa trị cho hơn 500 bệnh nhân nội trú và cấp cứu. Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng chia sẻ, dù không khí vui tươi của mùa xuân đã tràn về nhưng các bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện vẫn không quên nhiệm vụ. Những chiến sĩ áo trắng luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống cấp cứu xảy ra với mong muốn mang lại sức khỏe, sự sống và hạnh phúc cho bệnh nhân.

Cùng suy nghĩ như trên, bác sĩ Trần Chí Hậu, Khoa ngoại chấn thương – chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cũng cho rằng, đã chọn ngành y phải chấp nhận làm việc bất kể thời gian nào nếu bệnh viện cần. Năm nay anh không về Cà Mau đón Tết cùng gia đình mà ở lại trực theo phân công.

“Nếu mình không trực vào đêm giao thừa thì một đồng nghiệp khác cũng phải trực, vì đó là nhiệm vụ phải làm. Ngay cả những ngày không trực nhưng khi có ca phẫu thuật cần huy động người thì bác sĩ vẫn phải vào bệnh viện bất cứ lúc nào” - bác sĩ Hậu bộc bạch.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất chúc mừng năm mới các nhân viên trước thời khắc giao thừa.
Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất chúc mừng năm mới các nhân viên trước thời khắc giao thừa.

Riêng tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, trong đêm giao thừa có 136 bệnh nhân nội trú, trong đó có 50 ca bệnh nặng phải được theo dõi liên tục tại các khoa bệnh nặng của bệnh viện. Tại đây, cũng có 126 bác sĩ, nhân viên y tế trực trong đêm giao thừa. Điều dưỡng Lý Thị Phương Lan, Khoa hồi sức sơ sinh cho biết, vào đêm giao thừa, toàn khoa có đến 20 bệnh nhân sơ sinh bị bệnh nặng phải điều trị, trong đó có 5 trường hợp bệnh rất nặng phải thở máy. Việc chăm sóc các ca này rất vất vả, phải theo dõi diễn tiến bệnh liên tục. Vào thời khắc giao thừa, chị chỉ mong có một phép màu giúp các bé sơ sinh mau khỏi bệnh để trở về với gia đình.

* Chia sẻ với bệnh nhân trong ngày Tết

Mặc dù, vẫn phải tất bật với việc cấp cứu, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân, nhưng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vẫn trang trí rực rỡ ở các lối đi, sảnh ra vào bệnh viện với hoa mai, hoa cúc, hoa giấy đủ sắc màu... Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết: “Chúng tôi muốn tạo một cảnh quan đẹp, với không khí vui tươi để những bệnh nhân cùng thân nhân không có điều kiện đón tết tại nhà cũng có thể cảm nhận được không khí mùa xuân tại bệnh viện, giúp họ giảm căng thẳng, đau đớn do bệnh tật gây ra”. Đồng thời, bệnh viện cũng phát cho bệnh nhân mỗi ngày nằm viện 80 ngàn tiền ăn từ nguồn ngân sách của tỉnh.

Còn tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, mỗi bệnh nhân nằm điều trị nội trú từ mùng 1 đến mùng 4 Tết, ngoài tiền hỗ trợ của tỉnh là 80 ngàn đồng/ngày, thì bệnh viện cũng tặng hơn 120 suất quà Tết cho bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn quỹ của các nhà hảo tâm.

Nhân viên Phòng công tác xã hội Bệnh viện đa khoa Thống Nhất trao quà cho bà Thoóng Cóng Mùi, bệnh nhân bị suy thận mạn.
Nhân viên Phòng công tác xã hội Bệnh viện đa khoa Thống Nhất trao quà cho bà Thoóng Cóng Mùi, bệnh nhân bị suy thận mạn.

Bà Thoóng Cóng Mùi, 57 tuổi ngụ tại xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất bộc bạch rằng, bà rất vui khi nhận được quà Tết của bệnh viện cùng các nhà hảo tâm. Suốt 3 năm phải lọc máu nhân tạo tại Khoa thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, nếu không có sự hỗ trợ của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế ở đây về chi phí điều trị, cho ở tại bệnh viện thì bà không có cơ hội điều trị bệnh khi không có nhà cửa, tiền bạc, trong khi 2 mắt lại không nhìn thấy rõ.

Cũng để tạo điều kiện cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị bệnh trong ngày tết, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cũng hỗ trợ mỗi bệnh nhân nằm điều trị trong những ngày tết là 100 ngàn đồng/người; cấp phiếu ăn miễn phí cho những bệnh nhân nằm điều trị nội trú có nhu cầu.

Bài và ảnh: Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều