Báo Đồng Nai điện tử
En

Chọn thực phẩm an toàn

11:01, 23/01/2017

Trong những ngày gần tết, các ngành chức năng của tỉnh đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong những ngày gần tết, các ngành chức năng của tỉnh đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước thực trạng đó, người tiêu dùng cần có những kiến thức cơ bản trong việc chọn thực phẩm tươi, sạch, bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm bảo vệ sức khỏe của người thân, gia đình trong dịp tết đến, xuân về, như:

• Thịt heo: Thịt tươi ngon khi mặt ngoài có lớp màng khô, bề mặt hơi se lại; ở mặt cắt của thịt có màu hồng sáng, da mềm, thớ thịt săn, có độ đàn hồi (lấy ngón tay ấn vào thịt khi buông ra không để lại dấu). Mỡ có màu sáng. Tủy bám chặt vào thành ống tủy, khi chế biến có mùi thơm, không bị ra nước. Ngược lại, heo nuôi bằng thức ăn chứa hóa chất, da mỏng, trên da còn xuất hiện đốm đỏ. Thịt heo siêu nạc thì có phần nạc sát với da, mỡ ít, thịt có màu đỏ như thịt bò. Thịt bị tẩm ướp hàn the: nhìn rất tươi, cứng nhưng khô. Khi cắt sâu vào bên trong, thịt nhũn, chảy dịch, có mùi, có độ đàn hồi kém. Thịt có chứa các độc chất, như: ractopamine và clenbuterol thì thường có màu đỏ tươi, sáng và bóng. Khi thái: thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn. Thịt siêu nạc thì phần liên kết giữa nạc và mỡ tách rời rõ rệt. Vì vậy, thịt phải qua kiểm dịch thú y thì mới mong đảm bảo chất lượng.

• Cá và thủy sản phải còn tươi, giữ nguyên màu sắc bình thường, không có dấu hiệu ươn. Chọn cá tươi: ấn tay vào thân cá có tính đàn hồi, vẩy sáng óng ánh, khó gỡ. Mắt cá sáng, trong. Mang màu đỏ tươi, không có nhớt. Tôm tươi có độ sáng bóng, trong, mình cứng. Chú ý tôm ươn thì vỏ không bóng, có mùi hôi tanh, đầu dễ rời ra, càng, chân dễ rụng. Chọn cua ngon: dùng ngón tay ấn mạnh vào yếm cua, yếm cua cứng không bị lún xuống là cua chắc - ăn mới ngon. Cua có chân, càng trông như mọng nước là cua không ngon.

• Các loại rau: Không nên mua những bó rau mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, tất cả đều tăm tắp chính là rau được bón nhiều phân đạm. Vì vậy không nên sử dụng loại rau này để ăn sống. Nên chọn rau vào vụ chính, là thời điểm cây trồng phát triển bình thường, ít bị sâu bệnh, dẫn đến số lần sử dụng thuốc bảo vệ thực và phân bón ít. Đối với  các loại đậu (đậu đũa, đậu cô ve, đậu Hà Lan, đậu ván…):  không chọn  những quả nhìn bề ngoài bóng, ít lông tơ là do đậu đã được bón nhiều đạm hoặc phun quá nhiều phân bón lá. Nên chọn đậu có cuống màu xanh tươi, thân mềm, hạt vừa phải, không quá lớn hay quá nhỏ.

Tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, năm 2016 đã có hàng trăm trường hợp trẻ nhập viện vì ngộ độc thức ăn,  ảnh hưởng không nhỏ đến gia đình và sức khỏe của trẻ. Mức độ nguy hại của ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng không chỉ cá nhân và xã hội, mà còn là mầm mống của những bệnh nguy hiểm. Như những trường hợp ngộ độc thực phẩm mạn tính, độc chất gây hại tích lũy trong cơ thể lâu dài đến một ngưỡng nào đó sẽ gây suy gan, suy thận, ung thư… Vì vậy, ngộ độc thực phẩm mạn tính cũng được xem là “kẻ giết người thầm lặng”.

Thanh Thuận

 

Tin xem nhiều