Báo Đồng Nai điện tử
En

Bức tranh sáng thị trường lao động

10:01, 16/01/2017

Năm 2017, ngành lao động của tỉnh dự kiến sẽ giải quyết việc làm cho 85 ngàn lượt người. Trong đó, giải quyết việc làm theo con đường tuyển dụng của các doanh nghiệp là hơn 53,9 ngàn lượt người, số còn lại là các hình thức tạo việc làm khác.

Năm 2017, ngành lao động của tỉnh dự kiến sẽ giải quyết việc làm cho 85 ngàn lượt người. Trong đó, giải quyết việc làm theo con đường tuyển dụng của các doanh nghiệp là hơn 53,9 ngàn lượt người, số còn lại là các hình thức tạo việc làm khác.

Người lao động nghe đại diện Công ty TNHH Terumo BCT Việt Nam tư vấn tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm lần thứ 121 do  Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai thực hiện vào tháng 1-2017. Ảnh: V.TRUYÊN
Người lao động nghe đại diện Công ty TNHH Terumo BCT Việt Nam tư vấn tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm lần thứ 121 do Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai thực hiện vào tháng 1-2017. Ảnh: V.TRUYÊN

Tuy số lượng này có giảm hơn so với năm 2016 (năm 2016 toàn tỉnh giải quyết việc làm thông qua các doanh nghiệp là hơn 59 ngàn lượt người trong tổng số 92 ngàn lượt người được giải quyết việc làm), song điều này vẫn phản ánh nhu cầu tuyển dụng lao động trong tỉnh còn rất lớn.

Nhiều việc chờ người

 Năm 2017, phần lớn nhu cầu tuyển dụng là lao động phổ thông. Do đó, để nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng tốt nhu cầu cùa doanh nghiệp, Sở Lao động - thương binh và xã hội đặt mục tiêu đào tạo nghề cho hơn 68 ngàn người, trong đó cao đẳng nghề là 4 ngàn người, trung cấp nghề là 7 ngàn người, còn lại là sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên.

Tại các doanh nghiệp lớn, có số công nhân đông vẫn công bố tuyển dụng lao động phục vụ cho nhu cầu sản xuất trong năm 2017 với số lượng lớn.

Trong đó, Công ty TNHH NYG Việt Nam (Khu công nghiệp Long Khánh, xã Bình Lộc, TX.Long Khánh) cần tuyển 2 ngàn lao động ở nhiều vị trí làm việc, gồm: công nhân có tay nghề, lao động phổ thông, quản lý, tổ trưởng, nhân viên văn phòng. Mức thu nhập hàng tháng từ 5 triệu đồng trở lên đối với công nhân và thỏa thuận với những vị trí khác.

Một đơn vị cũng tuyển số lượng lớn lao động là Công ty TNHH Terumo BCT Việt Nam (Khu công nghiệp Long Đức, huyện Long Thành). Hiện đơn vị này đang cần tuyển 1.041 công nhân sản xuất túi máu, tổ trưởng sản xuất, nhân viên kiểm tra chất lượng, giám sát sản xuất, kỹ sư sản xuất. Theo đại diện phòng nhân sự của công ty, do năm 2017 nhà xưởng mới của doanh nghiệp hoàn thành nên đang rất cần lao động.

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) trong giờ sản xuất. Ảnh: CÔNG NGHĨA
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) trong giờ sản xuất. Ảnh: CÔNG NGHĨA

Hay như Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) hiện đang thông báo tuyển dụng hơn 1 ngàn lao động. Riêng Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) đang cần tuyển 1.046 công nhân, nhân viên văn phòng và kỹ sư cơ khí. Theo bà Đoàn Thị Tất, Trưởng nhóm tuyển dụng của công ty, cũng do nhu cầu mở rộng sản xuất nên công ty đang rất cần nguồn lao động. Đơn vị đặt mục tiêu đến tháng 3-2017 sẽ tuyển xong số lao động theo nhu cầu.

Bên cạnh các công ty tuyển lượng lao động lớn thì doanh nghiệp cần vài trăm người làm việc hiện nay cũng rất nhiều. Đơn cử có thể kể đến Công ty TNHH may Kiến Nghiệp (KP.3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) tuyển 300 công nhân, cùng nhiều vị trí quản lý chuyền may, kỹ thuật, nhân viên hành chính. Công ty TNHH Fashion Garments 2 (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) tuyển 250 công nhân may, tổ trưởng chuyền may, nhân viên kỹ thuật may. Công ty TNHH Việt Nam Wacoal (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) tuyển 500 công nhân may làm giờ hành chính, công nhân cắt làm việc theo ca...

Không chỉ các doanh nghiệp tìm kiếm lao động phục vụ nhu cầu sản xuất cho các nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh mà không ít các đơn vị chuyên xuất khẩu lao động cũng tăng cường tìm kiếm ứng viên theo đơn đặt hàng từ phía nước ngoài.

Trong đó, Công ty cổ phần quốc tế Trường Gia TMC (quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) đang cần tuyển lao động đi tu nghiệp có thời hạn tại Nhật Bản với mức lương 145 ngàn yên/tháng. Hay như Công ty TNHH Nhân lực Mirai (quận 1, TP.Hồ Chí Minh) đang cần tuyển 15 vị trí làm việc tại Nhật Bản với mức lương từ 83-200 ngàn yên/tháng.

Không dễ tìm lao động

Bên cạnh việc giải quyết việc làm theo con đường tuyển dụng của các doanh nghiệp với hơn 53,9 ngàn lượt người, Sở Lao động - thương binh và xã hội còn đặt mục tiêu giải quyếc việc làm cho 26.208 lượt người thông qua: cho hộ nghèo vay vốn tạo việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn...

Tuy số lượng đầu việc lớn và đa dạng, nhưng lượng lao động có nhu cầu tìm việc hiện nay được đánh giá là không dồi dào như trước, đã dẫn đến sự cạnh tranh trong tuyển dụng. Từ đó, nhiều chính sách ưu đãi để lôi kéo người lao động đã được các doanh nghiệp đưa ra. Song việc tìm lao động ứng tuyển hiện rất khó khăn đối với các doanh nghiệp.

Điều này được thể hiện cụ thể trong 3 phiên giao dịch việc làm gần nhất diễn ra vào tháng 11, 12-2016 và 1-2017, có gần 50 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng ra về trắng tay. Ngoài ra, số lượng tuyển dụng trực tiếp ngay tại trụ sở của các công ty cũng chẳng khá hơn.

Theo bà Đoàn Thị Tất, Trưởng nhóm tuyển dụng của Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom), mặc dù chính sách của công ty rất nhiều, như: hỗ trợ tiền xe di chuyển, trả lương theo bằng cấp, hỗ trợ nâng cao tay nghề với 200 giờ huấn luyện cho mỗi công nhân (vẫn tính lương), trường hợp ở quê xa được nghỉ thêm 2 ngày sau tết... nhưng 3 phiên giao dịch việc làm liên tiếp do Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức vừa qua, không có ai đến ứng tuyển tìm việc. Còn tuyển dụng ngay tại công ty thì cũng không khá hơn là mấy khi chỉ có 3 người nộp hồ sơ.

Hay như Công ty TNHH Việt Nam Wacoal (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa), mặc dù chế độ tiền thưởng tết rất cao, công ty hỗ trợ chi trả chi phí người thân đau ốm cho người lao động, hỗ trợ chăm sóc con nhỏ... song tham gia 3 phiên giao dịch, đơn vị này cũng chỉ tuyển được 4 trường hợp, còn người lao động đến nộp hồ sơ trực tiếp tại công ty cũng không khá hơn. Cũng theo đại diện công ty, có thể do cuối năm người lao động muốn ổn định công việc để chờ thưởng tết nên ít người tìm kiếm việc mới, hy vọng sau tết tình hình tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn.

Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm lao động, người cần việc tiếp cận được nơi tuyển dụng, ngành lao động của tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có sàn giao dịch việc làm. Theo lãnh đạo Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, trong năm 2017 đơn vị sẽ tổ chức 18 sàn giao dịch việc làm với 430 doanh nghiệp tham gia với mục tiêu 4.875 người lao động được doanh nghiệp tuyển dụng. Các ngày trong tuần, đơn vị cũng sẽ tiến hành tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, giới thiệu người lao động đến với doanh nghiệp để tìm việc; cập nhật liên tục thông tin tuyển dụng trên trang thông tin điện tử của trung tâm này.

Với những doanh nghiệp chuyên xuất khẩu lao động, Sở Lao động - thương binh và xã hội sẽ tạo mọi điều kiện để các đơn vị tìm kiếm ứng viên xuất khẩu lao động theo đơn đặt hàng.

Văn Truyên

Tin xem nhiều