Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Đổi mới để thu hút bệnh nhân

11:12, 05/12/2016

Trước nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, không còn cách nào khác, các cơ sở y tế tuyến huyện phải đổi mới từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến việc nhanh chóng bổ sung nguồn nhân lực, nhất là nâng cao tay nghề, chất lượng phục vụ.

[links()] Trước nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, không còn cách nào khác, các cơ sở y tế tuyến huyện phải đổi mới từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến việc nhanh chóng bổ sung nguồn nhân lực, nhất là nâng cao tay nghề, chất lượng phục vụ.

Trung tâm y tế huyện Trảng Bom mới đầu tư 1 máy scanner CT hơn 12 tỷ đồng để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị.  Ảnh: Đ.NGỌC
Trung tâm y tế huyện Trảng Bom mới đầu tư 1 máy scanner CT hơn 12 tỷ đồng để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị. Ảnh: Đ.NGỌC

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết so với các quy định của Bộ Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện ở Đồng Nai cơ bản đã đạt chuẩn, đáp ứng được công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Trong thời gian qua, nhiều cơ sở y tế tuyến huyện được xây mới, nâng cấp; triển khai một số kỹ thuật ngoại khoa về tuyến huyện, tay nghề bác sĩ ngày một nâng cao...

Tiếp tục đầu tư cho tuyến huyện

Quan tâm nhiều hơn nữa cho tuyến huyện

Mới đây, tại hội nghị tháo gỡ khó khăn phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế do Thường trực Tỉnh ủy tổ chức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã nhấn mạnh sắp tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát lại, làm sao cho người dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thuận lợi nhất, không phải đi xa. Theo đó, phải quan tâm nhiều hơn nữa trong đầu tư cơ sở vật chất cũng như đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến huyện, tuyến cơ sở để giảm tải cho tuyến trên. Đồng thời, những trường hợp bệnh nặng, chuyển viện lên tuyến trên, thủ tục chuyển viện phải nhanh chóng, thuận lợi.

Trước tiên về cơ sở vật chất, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch xây dựng mới Trung tâm y tế TP.Biên Hòa và Bệnh viện đa khoa huyện Nhơn Trạch, dự kiến khởi công vào năm 2018. Theo đó, sẽ đầu tư mới các máy móc, trang thiết bị cho 2 cơ sở khám, chữa bệnh này; đồng thời tiếp tục hoàn thiện giai đoạn 2 của cơ sở khám chữa bệnh của Trung tâm y tế huyện Tân Phú, hoàn thành khu phòng mổ để cơ sở này triển khai các kỹ thuật ngoại khoa. Riêng đối với các cơ sở y tế tuyến huyện đã xuống cấp, trước mắt Sở Y tế đã chỉ đạo những nơi nào xuống cấp nhiều phải kịp thời triển khai cải tạo, sửa chữa, nhất là các nhà vệ sinh, nhằm đảm bảo môi trường sạch sẽ và đảm bảo an toàn về kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện.

Bác sĩ Trung tâm y tế huyện Thống Nhất khám bệnh cho một bệnh nhi.
Bác sĩ Trung tâm y tế huyện Thống Nhất khám bệnh cho một bệnh nhi.

Riêng đối với cơ sở khám, chữa bệnh thuộc Trung tâm y tế huyện Cẩm Mỹ, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã đến thăm và chỉ đạo có biện pháp khắc phục ngay tình trạng ngập nước vào tầng trệt của toàn cơ sở khám, chữa bệnh này. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND huyện làm hệ thống mương thoát nước cho cả khu vực xung quanh ở phía sau cơ sở khám chữa bệnh. Trước mắt là khơi thông các cống rãnh và làm thêm hệ thống thoát nước cục bộ bằng cách làm hàng rào có song sắt (thay tường rào) để nước tràn qua, thoát nhanh hơn.

Về đầu tư máy móc, trang thiết bị cho các cơ sở y tế tuyến huyện có được ngành y tế đầu tư nhưng chỉ đầu tư từ lúc mới xây dựng mới. Đến nay, nhiều máy móc, thiết bị đã cũ nhưng chưa được đầu tư tiếp. Để khắc phục tình trạng này, một số cơ sở y tế phải tự xoay xở, tự đầu tư từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp và nguồn phát triển quỹ lương của đơn vị. Đơn cử, Trung tâm y tế huyện Trảng Bom đã tự đầu tư một số máy móc, trang thiết bị hiện đại, như: máy CT, máy X.quang kỹ thuật số, máy siêu âm màu... để nâng cao kỹ thuật chẩn đoán, kỹ thuật điều trị, nâng cao trình độ chuyên môn nhằm thu hút bệnh nhân.

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Trảng Bom Nguyễn Đức Phước chia sẻ: “Nếu cứ chờ rót kinh phí xuống để đầu tư sẽ không kịp vì nhu cầu của người dân ngày càng cao. Khi đến khám bệnh mà không có máy scanner CT, nhiều người dân đòi chuyển tuyến, bệnh viện sẽ không giữ chân được bệnh nhân. Do đó, chúng tôi mới đầu tư một máy scanner CT hơn 12 tỷ đồng từ nguồn phát triển quỹ lương để nâng cao kỹ thuật chẩn đoán, kỹ thuật điều trị, nâng cao trình độ chuyên môn nhằm thu hút bệnh nhân. Và tương lai trung tâm sẽ dùng nguồn phát triển quỹ lương để sẽ tái đầu tư cho con người, khen thưởng để nâng cao thu nhập, thu hút và giữ chân bác sĩ”.

Nâng mức thu hút, hỗ trợ bác sĩ

 Kiến nghị chưa áp dụng quy định một bác sĩ khám 50 bệnh nhân/ngày

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho rằng việc Bộ Y tế quy định một bác sĩ chỉ khám 50 bệnh nhân/ngày không phù hợp với hệ thống khám, chữa bệnh tuyến huyện, tuyến xã. Quy định này chỉ phù hợp áp dụng ở nơi nhiều nguồn nhân lực, chứ ở nơi thiếu nguồn nhân lực rất khó thực hiện. Sở Y tế đã đề nghị với Bảo hiểm xã hội tỉnh không áp dụng quy định này với cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã. Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đồng ý với quan điểm này và đang xin ý kiến Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Về giải pháp bổ sung nguồn nhân lực, thu hút, giữ chân bác sĩ cho các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh tờ trình nâng mức thu hút và hỗ trợ đối với bác sĩ giai đoạn 2017-2020, dự kiến sẽ được UBND tỉnh trình tại kỳ họp HĐND tỉnh vào tháng 12-2016.

Theo đó, dự kiến sẽ nâng mức thu hút đối với bác sĩ từ 50 triệu đồng/người lên 100 triệu hoặc 150 triệu đồng/người. Riêng mức thu hút đối với bác sĩ về các địa phương ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa sẽ là 150 triệu đồng/người. Ngoài ra, các bác sĩ còn được hỗ trợ tiền thuê nhà 850 ngàn đồng/tháng; nữ được hỗ trợ thêm 850 ngàn đồng/tháng. Ngoài ra, bác sĩ làm ở các trung tâm y tế huyện còn được hỗ trợ thêm từ 1,2-1,8 triệu đồng/người.

Hiện nay, một số địa phương đã triển khai những chính sách thu hút bác sĩ về làm việc như huyện Thống Nhất, ngoài mức thu hút của tỉnh, huyện cũng hỗ trợ 30 triệu đồng/bác sĩ; Trung tâm y tế huyện Thống Nhất hỗ trợ 30 triệu đồng/bác sĩ. Đặc biệt, Thống Nhất là huyện duy nhất có chính sách cấp đất cho các bác sĩ thuộc diện thu hút về làm việc.

Tuy nhiên, đến nay chủ trương này đang gặp vướng mắc bởi quy định của Luật đất đai năm 2013 quy định, những người nào có quyết định điều động của Sở Y tế về mới được hỗ trợ đất đai. Trong khi phân cấp tiếp nhận bác sĩ ở nơi khác đến, mới được thu hút về thuộc thẩm quyền của nơi tuyển dụng là các cơ sở khám, chữa bệnh. Về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết thực tế đến nay vẫn chưa có nhiều địa phương triển khai được việc cấp đất nhằm giúp các bác sĩ về huyện làm việc được an cư lạc nghiệp. Do đó, Sở Y tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bác sĩ thu hút về huyện Thống Nhất được cấp đất theo đúng quy trình.

Cho đăng ký BHYT theo hộ gia đình tại 3 bệnh viện

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai Phan Văn Mến cho biết, do quỹ bảo hiểm y tế bội chi nhanh, bảo hiểm xã hội đã yêu cầu ngưng cho người dân đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại 3 bệnh viện đa khoa khu vực là Long Khánh, Long Thành và Định Quán. Tuy nhiên, ngay sau đó số người dân tham gia bảo hiểm y tế tại các địa phương này giảm hẳn. Để khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế, từ tháng 12-2016, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thống nhất với Sở Y tế cho phép người dân tham BHYT theo hộ gia đình tại 3 bệnh viện này, các xã thuộc vùng giáp ranh với 3 bệnh viện này cũng được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại đây.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều