Giáo dục giới tính học đường: Việc cần làm ngay

Cập nhật lúc 22:47, Thứ Hai, 12/12/2016 (GMT+7)

Có rất nhiều vấn đề về tình yêu, giới tính và tình dục đã được giải đáp và định hướng tại buổi truyền thông chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho hơn 1 ngàn học sinh lớp 8, 9 của Trường THCS Long Bình Tân và Trường THCS Lê Quang Định (TP.Biên Hòa) do Sở Y tế phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức vừa qua.

Th.S Nguyễn Thị Kim Thùy, Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Đồng Nai, tư vấn về giáo dục giới tính cho học sinh Trường THCS Lê Quang Định (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.THƯ
Th.S Nguyễn Thị Kim Thùy, Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Đồng Nai, tư vấn về giáo dục giới tính cho học sinh Trường THCS Lê Quang Định (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.THƯ

Các buổi nói chuyện xoay quanh vấn đề giới tính học đường được học sinh đặc biệt quan tâm và tham gia phát biểu sôi nổi và cởi mở. Trong đó, có không ít vấn đề liên quan đến những hoang mang về giới tính, cách phòng tránh thai đúng cách, thắc mắc về sự khác biệt giữa tình yêu và tình bạn...

Nhu cầu thiết thực

 Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống

Tại phiên thảo luận của kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, đại biểu Bùi Thị Bích Thủy, Bí thư Tỉnh đoàn, đã đề xuất ngành GD-ĐT kiến nghị Bộ GD-ĐT đẩy mạnh dạy kỹ năng sống cho học sinh. “Tôi nghĩ giải pháp này rất quan trọng. Trong những năm gần đây, chúng ta có tập trung cho giáo dục kỹ năng sống nhưng chưa có hệ thống cụ thể, vẫn còn tâm lý e ngại. Ở xã hội phát triển, trẻ em có điều kiện chăm sóc về tinh thần, thể chất tốt nên các em dậy thì sớm, việc giáo dục kỹ năng sống cũng như giáo dục giới tính được đưa vào ngay từ nhỏ rất quan trọng giúp các em phòng ngừa những hành vi không tốt có thể xảy ra “ - đại biểu Thủy nói.

Một học sinh lớp 9 của Trường THCS Lê Quang Định cho biết hiện nay rất nhiều bạn học cùng khối với em đã có người yêu. Không ít bạn còn công khai gọi nhau là chồng vợ, nắm tay, ôm, hôn nhau trong lớp; thậm chí có bạn gái còn muốn nghỉ học để theo bạn trai đã bỏ học trước đó. Đa số các em đều tự tìm hiểu thông tin về giới tính và tình dục trên mạng, và rất ngại hỏi cha mẹ, người thân về vấn đề này.

Th.S Nguyễn Thị Kim Thùy, Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Đồng Nai (thuộc Sở Y tế), cho biết hiện nay Việt Nam vẫn là một trong những nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Mặc dù đã được nhìn nhận cởi mở và thẳng thắn hơn, nhưng tình dục và các vấn đề giới tính vẫn còn e dè, nhất là đối với trẻ vị thành niên. Trong khi các trang web, mạng xã hội có nội dung không lành mạnh xuất hiện ngày càng nhiều, có tác động tiêu cực đến giới trẻ, trong đó có trẻ vị thành niên.

Trong khuôn khổ các buổi nói chuyện, một trong những vấn đề nhiều học sinh quan tâm là có tình yêu trong sáng tuổi học trò hay không? Về vấn đề này, Th.S Nguyễn Thị Kim Thùy chia sẻ, tình yêu học trò chỉ là những rung động đầu đời thoáng qua và chỉ thật sự trong sáng khi nói không với quan hệ tình dục. Tốt nhất chỉ nên duy trì ở tình bạn đẹp để cùng giúp nhau trong học tập, nếu quá dễ dãi với chính mình mà quan hệ với nhau sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Nhất là các học sinh nữ khi quan hệ tình dục sớm sẽ dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thai ngoài ý muốn và hệ lụy là tình trạng phá thai ở tuổi vị thành niên rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến nhiễm trùng tử cung, vô sinh, đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần, ảnh hưởng lớn đến việc học tập cũng như tương lai sau này.

Cần những tiết học về giới tính

Học sinh Trường THCS Lê Quang Định trao đổi với tư vấn viên tại buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.
Học sinh Trường THCS Lê Quang Định trao đổi với tư vấn viên tại buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Theo ông Đỗ Ngọc Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quang Định, mặc dù trong các tiết học, giáo viên cũng xen kẽ nói với học sinh về vấn đề giới tính nhưng học sinh chưa thực sự cởi mở chia sẻ với thầy cô nên hiệu quả chưa cao. Do đó, nhà trường rất mong trong thời gian tới có nhiều chương trình nói chuyện chuyên đề về giới tính tại trường để giúp học sinh có kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, có nhận thức đúng đắn hơn tình yêu và tình bạn để có cách ứng xử và hướng đi cho đúng.

Do kinh phí có hạn nên chương trình mới chỉ được tổ chức ở 2 trường THCS trong tỉnh. Trong khi đó, giáo dục giới tính và kỹ năng sống cho học sinh THCS nhằm giúp các em có được kỹ năng sống để tự tin bước vào cuộc sống tương lai, phòng tránh những hiện tượng, hành vi không tốt có thể xảy ra; tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh chính là nâng chất lượng nguồn lực đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay. Do đó, cần thiết phải nhân rộng chương trình này cho các trường THPT, THCS trong toàn tỉnh bằng hình thức xã hội hóa.

Ngọc Thư

 

 

.
.
;
.
.