Báo Đồng Nai điện tử
En

Cầu nối những tấm lòng nhân ái

11:11, 21/11/2016

Bằng các hoạt động cứu trợ, từ thiện thiết thực, từ lâu các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã trở thành nhịp cầu kết nối những tấm lòng nhân ái với những mảnh đời bất hạnh...

Bằng các hoạt động thiết thực như: tặng quà, xây nhà, tặng bò, cứu trợ khẩn cấp, khám bệnh, cấp thuốc, khám và phẫu thuật mắt..., từ lâu các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã trở thành nhịp cầu kết nối những tấm lòng nhân ái với những mảnh đời bất hạnh.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Phó chủ tịch thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trao bò cho người nghèo ở huyện Thống Nhất.
Ông Nguyễn Văn Xuân, Phó chủ tịch thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trao bò cho người nghèo ở huyện Thống Nhất.

Được xã vận động tặng nhà tình thương, gần đây được Hội Chữ thập đỏ xã vận động hỗ trợ vốn để đi bán vé số, gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn Em, ấp Đất Mới, xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

* “Phao cứu sinh” của người nghèo

Sau lần bị tai nạn giao thông năm 1996, ông Nguyễn Văn Tuấn Em vĩnh viễn mất đi một chân trái. Gánh nặng gia đình từ đó đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của người vợ. Không nghề nghiệp, lại phải đảm đương việc nội trợ trong nhà, đưa đón 2 con đi học nên vợ ông Tuấn Em không vào công ty làm việc mà ở nhà, ai thuê gì làm nấy, cuộc sống vô cùng khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ xã và UBND xã Phú Hội đã vận động xây dựng nhà tình thương cho gia đình ông Tuấn Em. Ông Tuấn Em còn được Hội Chữ thập đỏ xã vận động tặng xe lắc, gần đây nhất là vận động Hội Doanh nhân trẻ tỉnh giúp vốn 10 triệu đồng trong thời gian 2 năm để ông có điều kiện lấy vé số đi bán. Từ ngày có nhà, có xe lắc, có vốn lấy vé số đi bán, ông Tuấn Em có cơ hội kiếm thêm thu nhập, gia đình ông vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Một trường hợp khác, cha mất khi em Trương Vĩnh Chương (ấp Bến Nôm 2, xã Phú Cường, huyện Định Quán) còn là học sinh lớp 9, một mình mẹ em thường xuyên đau yếu phải nuôi 5 người con ăn học hết sức khó khăn. Năm 2014, qua lời giới thiệu của Ban giám hiệu Trường THPT Điểu Cải, Hội Chữ thập đỏ huyện Định Quán đã hỗ trợ gia đình Chương bầy dê con ‘’làm vốn’’ để gia đình em phát triển chăn nuôi.

Sau hơn một năm chăm sóc, gia đình em đã bán được 10 con, hiện còn 10 con dê đang trong giai đoạn sinh sản. Số tiền bán dê được em sử dụng để mua sắm thêm trang thiết bị cho ghe đánh cá. Kể từ đó, cuộc sống của 6 mẹ con Chương cũng dễ thở hơn trước.

Bên cạnh hoạt động giúp vốn, con giống cho hộ nghèo, các cấp Hội còn quan tâm vận động xây dựng nhà Chữ thập đỏ cho các hộ khó khăn về nhà ở. Cũng như hàng trăm hộ gia đình được nhận nhà Chữ thập đỏ, tết năm nay gia đình ông Lê Văn Tuấn (ấp 2, xã Bình Lộc, TX.Long Khánh) hứa hẹn sẽ đầm ấm hơn trong căn nhà khang trang với mái lợp tôn, sàn được lát bằng gạch men... Ông Tuấn bộc bạch, căn nhà mới chỉ rộng khoảng 32m2 với tổng giá trị xây dựng trên 35 triệu đồng nhưng đối với ông bà đó là tài sản mà cả đời tích cóp chưa chắc có được.

* Tạo niềm tin ở mạnh thường quân

Nhận thức rõ xây dựng và phát triển nguồn lực là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ, thời gian qua Hội Chữ thập đỏ các cấp đã đề ra nhiều giải pháp và hoạt động sáng tạo, thiết thực thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Mặc dù đang trong thời gian đầu triển khai nhưng mô hình thông qua mạng xã hội facebook để vận động quỹ và hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) được đánh giá khả thi. Đây vừa là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động nhân đạo, tổ chức vận động, quyên góp xây dựng quỹ Hội và vận động trợ giúp nhân đạo; biểu dương các tổ chức, cá nhân đã đóng góp ủng hộ cho Hội.

Hay như mô hình ‘’Ruộng lúa nhân đạo’’ của Chi hội Chữ thập đỏ ấp Ruộng Tre, xã Bảo Quang (TX.Long Khánh). Xuất phát từ tấm lòng nhân đạo, bà Trịnh Thị Ngọc Giàu (ngụ ấp Ruộng Tre) hàng năm dành riêng 2 sào đất ruộng canh tác 2 vụ lúa/năm. Sau khi thu hoạch 2 vụ, trừ chi phí, bà Giàu thu được 1,4 ngàn kg gạo/2 vụ chia thành 140 phần trợ cấp cho các đối tượng khó khăn, người neo đơn, trẻ em mồ côi... trong ấp.

Bên cạnh việc đề ra những mô hình mới, sáng tạo nhằm tạo nguồn lực, đội ngũ cán bộ Hội luôn chủ động trong công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hoạt động nhân đạo. Với nguồn lực vận động trên 21 tỷ đồng (năm 2016), Hội Chữ thập đỏ huyện Định Quán là đơn vị vận động được nguồn lực lớn trong tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Phó chủ tịch thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết bên cạnh sự chủ động của các cấp Hội, tạo được niềm tin ở mạnh thường quân là việc hết sức quan trọng. Điều này chỉ có được khi người cán bộ Hội có ‘’tâm’’, công khai, minh bạch trong các hoạt động nhân đạo.

Nga Sơn

Tin xem nhiều