Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia tăng bệnh truyền nhiễm do thời tiết

09:11, 06/11/2016

Vài tuần gần đây, ở nhiều bệnh viện trong tỉnh đã gia tăng các ca bệnh truyền nhiễm, như: hô hấp, tay chân miệng, tiêu hóa..., trong đó có nhiều ca bệnh rất nặng phải thở máy, điều trị tích cực dài ngày.

Vài tuần gần đây, ở nhiều bệnh viện trong tỉnh đã gia tăng các ca bệnh truyền nhiễm, như: hô hấp, tay chân miệng, tiêu hóa..., trong đó có nhiều ca bệnh rất nặng phải thở máy, điều trị tích cực dài ngày.

Một trẻ bị viêm màng não đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: Đ.Ngọc
Một trẻ bị viêm màng não đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: Đ.Ngọc

Theo một số bác sĩ chuyên khoa hô hấp, một trong những nguyên nhân là do thời tiết giao mùa, nóng lạnh thất thường tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh có cơ hội phát triển, nhất là virus, vi khuẩn gây bệnh hô hấp.

* Quá tải bệnh nhân hô hấp

Tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 50 ca nội trú và hơn 450 lượt khám ngoại trú, đa số bị viêm tiểu phế quản, viêm phổi... Trong đó, riêng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc mỗi ngày điều trị cho 15-20 ca bệnh hô hấp nặng. Các bác sĩ của khoa vừa cứu sống bé T.H.T.Đ. (30 tháng tuổi, ngụ tại xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) nhập viện cấp cứu trong tình trạng li bì, toàn thân co cứng, không đo được mạch, huyết áp do bị sốc nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phổi thùy nặng. Trước đó khoảng 10 ngày, bé Đ. bị sốt cao, người nhà có đưa đi điều trị bác sĩ tư nhưng bệnh không giảm, tình trạng khò khè ngày một nặng đến khi bé mệt lả, người nhà mới đưa bé đi bệnh viện.

Bệnh hô hấp không chỉ gia tăng mạnh ở trẻ em mà kể cả người lớn. Tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Khoa hô hấp đang quá tải bệnh nhân, trung bình mỗi ngày có hơn 60 ca điều trị nội trú với 15-20 ca bệnh mới, chủ yếu là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), viêm phổi, hen phế quản... Nhiều nhất là những bệnh nhân cao tuổi, từ 60 tuổi trở lên. Điều đáng nói, nhiều bệnh nhân vào điều trị đợt cấp COPD, mấy ngày đầu không bị viêm phổi nhưng sau khi điều trị vài ngày lại bị viêm phổi do nhiễm khuẩn tại bệnh viện do những người già bị COPD, sức đề kháng kém. Đáng chú ý nhiều ca bệnh hô hấp nặng do không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, uống thuốc và xịt thuốc không đúng phương pháp nên hiệu quả điều trị không cao.

* Cảnh báo viêm màng não ở trẻ

Khoảng 2 tuần nay, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đã tiếp nhận và điều trị cho 4 ca viêm màng não, đều dưới 12 tháng tuổi. Điều đáng quan tâm, các bé nhập viện trong tình trạng bệnh nặng do trước đó chữa trị không đúng bệnh. Như bé L.K.P. (11 tháng tuổi, ngụ tại xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) nhập viện vào ngày 22-10 trong tình trạng sốt cao liên tục, kéo dài nhiều ngày, khò khè, thở mệt. Trước đó, bé có đi khám bác sĩ tư và được chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi nhưng không khỏi. Khi nhập viện, dù đã được điều trị tích cực 2 ngày nhưng bé vẫn sốt cao trên 40OC, bú ít. Qua kiểm tra và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã chẩn đoán bé bị viêm phổi, viêm màng não.

Nhiều người cao tuổi bị bệnh về phổi phải nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai điều trị khi trời chuyển lạnh.
Nhiều người cao tuổi bị bệnh về phổi phải nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai điều trị khi trời chuyển lạnh.

Bác sĩ Vương Huy Tuấn, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, cho biết viêm màng não là bệnh nặng. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm màng não có thể dẫn đến phù não, nhiễm trùng máu, gây ra liệt vĩnh viễn, hôn mê và có thể tử vong. Thông thường khởi đầu bệnh viêm màng não cũng có dấu hiệu như bệnh về hô hấp, như: sốt cao liên tục, sốt kéo dài, ói, quấy khóc, bú kém... nên thường bị nhầm lẫn dẫn đến điều trị không đúng cách.

Cũng theo bác sĩ Tuấn, nguyên nhân gây ra viêm màng não là do vi trùng, virus và ký sinh trùng. Việc tiêm ngừa có thể phòng ngừa viêm màng não do vi trùng. Riêng viêm màng não do virus, ký sinh trùng và các bệnh hô hấp không có vaccine phòng bệnh nên điều quan trọng phải vệ sinh nhà cửa, đồ chơi của trẻ sạch sẽ, chăm sóc trẻ đủ chất dinh dưỡng, gửi trẻ ở những nơi mật độ trẻ không quá đông đúc. Khi trẻ bị bệnh, phụ huynh cần đưa trẻ đến khám tại bác sĩ chuyên khoa nhi, chú ý tái khám theo hẹn để kịp thời phát hiện ra bệnh; nhất là lưu ý trường hợp trẻ sốt cao từ 3 ngày trở lên, có nôn ói...

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều