Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng chờ có chuyện mới "tăng cường"

10:10, 10/10/2016

Suốt tuần qua, câu chuyện gây chú ý dư luận tại TP.Biên Hòa xoay quanh việc bác sĩ ở một phòng khám tư nhân bị bệnh nhân tố cáo hiếp dâm.

Suốt tuần qua, câu chuyện gây chú ý dư luận tại TP.Biên Hòa xoay quanh việc bác sĩ ở một phòng khám tư nhân bị bệnh nhân tố cáo hiếp dâm. Thực hư câu chuyện này ra sao còn phải chờ điều tra của cơ quan chức năng, song có một thực tế đã và đang tồn tại là công tác quản lý trên lĩnh vực y tế tư nhân còn khá lỏng lẻo và nhiều kẽ hở.

Nói là lỏng lẻo, bởi qua sự việc trên cho thấy chỉ sau khi bị bệnh nhân tố cáo, thanh tra ngành y tế mới vào cuộc và phát hiện khá nhiều lỗi vi phạm ở phòng khám này, trong đó có vừa khám bệnh vừa bán thuốc, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, bác sĩ chỉ được khám nội khoa nhưng lại khám và điều trị cả sản phụ khoa. Đây là những lỗi khá phổ biến trong hoạt động của lĩnh vực y tế tư nhân nhưng chưa được khắc phục một cách triệt để, dẫn đến vi phạm lặp đi lặp lại rất nhiều lần.

Đồng Nai là địa bàn tập trung khá nhiều bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng mạch tư nhân.  Cùng với hệ thống y tế công lập, hệ thống y tế tư nhân đã góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những bệnh viện, phòng khám làm ăn uy tín, coi trọng bệnh nhân, tuân thủ các nguyên tắc, quy định hành nghề thì vẫn còn không ít những cơ sở hoạt động bất chấp pháp luật, xem thường tính mạng người bệnh. Đã có những cái chết oan uổng xảy ra, mà sau đó nhờ “thỏa thuận” giữa cơ sở y tế tư nhân với người nhà bệnh nhân, mọi việc trở nên êm đẹp. Đã có không ít bệnh nhân ấm ức vì phải làm hàng loạt xét nghiệm tốn kém, nhưng kết luận chẩn đoán cuối cùng là những căn bệnh đơn giản chỉ cần vài liều thuốc. Và chắc chắn trong số hàng trăm phòng khám sản phụ khoa do bác sĩ nam đảm trách, không hề có phụ tá như quy định của nghề. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bác sĩ có cái tâm không trong sáng?

Ngành y là một ngành rất đặc thù, liên quan đến sức khỏe và tính mạng của con người. Đành rằng vấn đề lợi nhuận luôn được đặt lên vị trí quan trọng khi nhà đầu tư bỏ vốn xây bệnh viện hay bác sĩ mở phòng mạch tư mong “hút” bệnh nhân bằng tay nghề và cả những trang thiết bị bị y tế tiên tiến, song những chuẩn mực về y đức và ý thức chấp hành pháp luật phải được xem trọng. Không thể vì lợi nhuận mà có thể “treo đầu dê bán thịt chó”, thực hiện cả những xét nghiệm, thậm chí điều trị cho bệnh nhân những kỹ thuật chưa được phép, vượt khả năng, nguy cơ rủi ro cho người bệnh cao.

Và hơn hết, công tác quản lý trên lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân phải được siết chặt hơn nữa ngay từ khâu thẩm định, cấp phép, kiểm tra, chấn chỉnh thường xuyên trong quá trình hoạt động chứ không phải chờ khi có chuyện mới được “tăng cường”.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều