Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục tình trạng kẹt xe, ngập nước

10:10, 02/10/2016

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tại Đồng Nai trong 9 tháng qua đã được kiềm chế, giảm sâu ở cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và người bị thương.

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tại Đồng Nai trong 9 tháng qua đã được kiềm chế, giảm sâu ở cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và người bị thương. Tuy nhiên, ùn tắc giao thông, mưa lớn gây ngập đường tại TP.Biên Hòa gây khó khăn cho việc đi lại của người dân… là những vấn đề mà các ngành chức năng và địa phương cần sớm khắc phục thời gian tới.

Mưa lớn gây ngập đường, khiến các phương tiện di chuyển khó khăn trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Mưa lớn gây ngập đường, khiến các phương tiện di chuyển khó khăn trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

9 tháng của năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 291 vụ TNGT, làm chết 226 người và 182 người bị thương. Điều đáng nói, tai nạn chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ và đường nông thôn chiếm tỷ lệ hơn 95% là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, với các lỗi chủ yếu, như: lưu thông không đúng phần đường, làn đường; bất ngờ qua đường; vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng (30,2%); lấn trái đường (23,9%); thiếu chú ý quan sát; không đảm bảo khoảng cách (29,1%)…

* 95% tai nạn là do ý thức của người lái xe

Trong khi TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương thì ở một số nơi và ở các tuyến đường giao thông vẫn có số người chết tăng, như: cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 56, TX.Long Khánh và các huyện: Thống Nhất, Trảng Bom, Cẩm Mỹ.

Thượng tá Đinh Thế Anh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), chia sẻ để giảm ít nhất 10% số vụ, số người chết và người bị thương do TNGT; giảm TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là thách thức lớn đối với Đồng Nai trong thời gian tới. Bởi 3 tháng cuối năm nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao, sẽ tạo áp lực giao thông lớn nên công tác kiểm soát, giữ vững trật tự an toàn giao thông không được buông lỏng, lơ là.

Vấn đề vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nhiều nơi vẫn còn diễn ra ngang nhiên, việc xử lý chưa quyết liệt, dứt điểm. Trên các tuyến quốc lộ 1K, đường tỉnh 760, đường Đinh Quang Ân, đường Võ Nguyên Giáp vẫn còn một số phương tiện chở vật liệu cơi nới thùng, lưu thông quá tốc độ làm rơi vãi vật liệu xuống đường, mất vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Điệp, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết bên cạnh những tồn tại mà các ngành chức năng và địa phương cần phải khắc phục kịp thời thì việc kéo giảm cả 3 tiêu chí về TNGT trên 10% được coi là điểm sáng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong 9 tháng qua.

Việc hoàn thành lắp đặt, điều chỉnh các vị trí đóng, mở dải phân cách trên quốc lộ 1 đã giảm bớt TNGT do các phương tiện đối đầu nhau. Ngoài ra, ngành chức năng đã hoàn thành thay thế, bổ sung biển báo hiệu, hệ thống chiếu sáng, vạch kẻ sơn trên các tuyến đường do địa phương quản lý.

“Các tuyến cao tốc, quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh về cơ bản có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo yêu cầu vận chuyển và đi lại của người dân. Các tuyến quốc lộ 1 và 51 sau khi khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh, luống cao trên mặt đường, đến nay tình hình lưu thông của các phương tiện đã thuận lợi và an toàn hơn, TNGT trên 2 tuyến này đều giảm cả 3 tiêu chí” - ông Điệp nhấn mạnh.

* Giải quyết những điểm nóng về kẹt xe

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình trạng ngập úng thường xuyên tại nhiều vị trí do hệ thống thoát nước xuống cấp đã ảnh hưởng đến tình hình giao thông, đi lại của người dân. Trong 4 vụ xảy ra ùn tắc trên 30 phút, có 1 vụ do mưa lớn gây ngập đường.

Đặc biệt, với những trận mưa lớn vừa qua, TP.Biên Hòa có 25 điểm bị ngập sâu trong nước, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân. Tại một số nút giao thông quan trọng, như: vòng xoay Cổng 11, ngã tư Lạc Cường, Công viên Biên Hùng… ngập sâu từ 50-70cm. Thậm chí, trên quốc lộ 1 đoạn trước Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Bình Tân và xã An Hòa (TP.Biên Hòa)…, các phương tiện xe máy bị ngập quá yên xe dẫn đến chết máy, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng mỗi khi trời mưa lớn.

Thượng tá Ngô Mạnh Hùng, Phó trưởng công an TP.Biên Hòa, cho rằng sau mưa lớn đường rất hay ngập dẫn đến lưu thông chậm chạp, gây ùn tắc là điều khó tránh khỏi. Lực lượng cảnh sát giao thông được điều động kịp thời đến khu vực ngập, kẹt xe để phân luồng, nhưng do mưa lớn thường xảy ra vào chiều tối, trùng với thời điểm tan ca, hết giờ làm nên việc đi lại của người dân vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, có 6 vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vẫn chưa được xử lý triệt để, gồm: đường Bùi Văn Hòa, ngã ba Bình Đa, ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Amata, vòng xoay Tân Phong và vòng xoay Võ Nguyên Giáp. Trong đó, ùn tắc giao thông trên đường Bùi Văn Hòa ngày càng trầm trọng, người tham gia giao thông đi qua đây lúc nào cũng gặp cảnh các phương tiện phải xếp hàng dài, làn xe ô tô gần như phải nhích từng chút, có khi phải chôn chân cả giờ mới qua được đoạn “cửa ải” này.

“Công an TP.Biên Hòa đã làm việc với lãnh đạo Cảng ICD Tân Cảng - Long Bình, sắp tới sẽ cấm xe từ đây đi ra đường Bùi Văn Hòa, buộc xe container phải đi ra đường Võ Nguyên Giáp. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng sẽ tập trung giải tỏa lòng, lề đường và khi tuyến đường này được mở rộng thì mới có thể giải quyết được tình trạng kẹt xe tại đây. Riêng nút giao thông vòng xoay Tân Phong cần sớm xây dựng hầm chui hoặc cầu vượt vì kẹt xe ở khu vực này cũng rất phức tạp” - Thượng tá Hùng nói.

Đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) ngày càng kẹt xe nghiêm trọng dù đã có những điều chỉnh như lắp đèn báo tín hiệu giao thông tại khu vực vào Tân Cảng - Long Bình. Ảnh: T.Hải
Đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) ngày càng kẹt xe nghiêm trọng dù đã có những điều chỉnh như lắp đèn báo tín hiệu giao thông tại khu vực vào Tân Cảng - Long Bình. Ảnh: T.Hải

Chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) Dương Mạnh Hưng cho biết thanh tra giao thông đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an TP.Biên Hòa giải quyết tình trạng kẹt xe tại những vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, thời gian tới phải khẩn trương khắc phục nhanh những “điểm nóng” về kẹt xe kéo dài, như: đường Bùi Văn Hòa, ngã tư Vũng Tàu, vòng xoay Tân Phong… Tuyến đường nào cần mở thì Sở Giao thông - vận tải phải nghiên cứu, sớm cho thực hiện ngay.

“Trên tuyến quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa, nước ngập nặng nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm, Cục Quản lý đường bộ IV phải chịu trách nhiệm. Còn kẹt xe tại các trạm thu phí, giải pháp đưa ra là có thể điều chỉnh lại các vị trí đặt trạm sao cho hợp lý. Không thể để xảy ra tình trạng người dân phải trả tiền mà bắt xếp hàng do bị kẹt xe, gây bức xúc…” - Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Thanh Hải

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích