Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết nợ đọng bảo hiểm xã hội: Góp phần bảo vệ quyền lợi người lao động

10:09, 28/09/2016

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ký kết quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ký kết quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Người lao động cần được bảo vệ quyền lợi về bảo hiểm xã hội theo luật định.
Người lao động cần được bảo vệ quyền lợi về bảo hiểm xã hội theo luật định. Ảnh: Vy Vy

Theo đó, những doanh nghiệp vi phạm pháp luật về các loại bảo hiểm trên (còn gọi là nợ đọng BHXH) sẽ được các đơn vị BHXH lập danh sách, chuyển LĐLĐ hoàn tất hồ sơ để khởi kiện ra tòa. Biện pháp này nhằm giải quyết tình trạng chiếm dụng BHXH, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

* Người lao động thiệt thòi khi doanh nghiệp nợ BHXH

Thời gian qua, tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH là một trong những vấn đề được các cấp lãnh đạo tỉnh quan tâm. Bởi, việc nợ BHXH không chỉ ảnh hưởng đến ngành BHXH mà còn liên quan đến quyền lợi người lao động. Nhiều trường hợp công nhân làm việc thời gian dài, nhưng khi nghỉ làm hoặc cơ sở ngưng hoạt động mới phát hiện doanh nghiệp “trốn” đóng BHXH cho người lao động. Trong khi đó, trong quá trình làm việc người lao động vẫn bị doanh nghiệp trừ các khoản đóng đầy đủ từ tiền lương hàng tháng theo luật định. Thực tế, một số đơn vị nợ BHXH do điều kiện kinh doanh thật sự khó khăn. Tuy nhiên, không ít nơi cố tình né tránh trách nhiệm của mình với người lao động. 

Đồng Nai hiện có hơn 6,7 ngàn doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 692 ngàn lao động. Việc đôn đốc, nhắc nhở các sơ sở kinh doanh đóng BHXH theo luật định là một trong những việc được BHXH tỉnh thực hiện xuyên suốt trong những năm qua. Song vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện tốt vấn đề này nên có dư nợ BHXH khá cao, như: Công ty cổ phần Lilama 45-1 nợ 15 tháng với tổng số tiền phải đóng và tiền lãi đến 31-8-2016 lên tới 18,8 tỷ đồng. Công ty này hiện có hơn 900 lao động đang làm việc. Hay Công ty cổ phần và đầu tư sản xuất Hoàng Gia nợ 10 tháng với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng của gần 600 lao động…

Lâu nay, việc nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động theo quy định gặp không ít khó khăn do một số đơn vị cố tình ngó lơ trách nhiệm của mình.

* Siết chặt doanh nghiệp vi phạm 

Theo thống kê của BHXH Đồng Nai, toàn tỉnh hiện có gần 70 doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 6 tháng trở lên. Tổng số tiền nợ BHXH lên tới gần 123 tỷ đồng. Mỗi doanh nghiệp nợ từ hơn 100 triệu đồng đến gần 20 tỷ đồng. Kéo theo các khoản nợ này là hàng ngàn người lao động bị ảnh hưởng đến quyền lợi của mình, như: chế độ khám chữa bệnh, thai sản, tai nạn, thanh toán chế độ khi nghỉ việc… Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, BHXH tỉnh đang phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh rà soát, thống kê các doanh nghiệp có nợ BHXH để tiến hành hoàn tất các thủ tục khởi kiện ra tòa.

Theo Phó giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành, BHXH đã cung cấp danh sách các doanh nghiệp BHXH cho LĐLĐ tỉnh. Từ đó, LĐLĐ chủ động hoàn tất hồ sơ khởi kiện ra tòa. “Chúng tôi hy vọng rằng, với sự phối hợp của LĐLĐ tỉnh, công tác giải quyết nợ đọng BHXH sẽ đạt những hiệu quả nhất định. Trước đây, khi chưa có quy định mới về sự phối hợp của LĐLĐ, Đồng Nai cũng đã từng có tiền lệ phối hợp với LĐLĐ TX.Long Khánh khởi kiện 1 doanh nghiệp tại TX.Long Khánh và đã thắng kiện, thu hồi được nợ. Hy vọng với những quy định mới, cùng với đại diện của tổ chức Công đoàn thì quyền lợi người lao động được bảo đảm. Qua đó, việc giải quyết nợ đọng BHXH sẽ đạt được những hiệu quả tích cực hơn nữa, nhất là công tác thi hành án để thu hồi nợ sau khi vụ kiện kết thúc cần được đẩy mạnh hơn” - ông Thành cho biết.

Ông Đoàn Văn Đây, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết trên cơ sở danh sách các doanh nghiệp nợ BHXH do BHXH tỉnh cung cấp, LĐLĐ đang phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Sở Lao động - thương binh và xã hội thống nhất chọn một số doanh nghiệp nợ BHXH để trình lên Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh xin ý kiến về việc tiến hành tham gia tố tụng dân sự. Sau khi có sự thống nhất, cơ quan chức năng sẽ liên hệ Tòa án nhân dân tỉnh lập thủ tục khởi kiện theo quy định.

Vy Vy

Tin xem nhiều