Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng văn hóa giao thông từ những việc làm thiết thực

10:08, 28/08/2016

Để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, thời gian qua có nhiều mô hình, cuộc thi về xây dựng văn hóa giao thông, qua đó đã tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, thời gian qua có nhiều mô hình, cuộc thi về xây dựng văn hóa giao thông, qua đó đã tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Anh Nguyễn Hữu Lợi với chiếc xe hút đinh tự chế vẫn hàng ngày làm công việc hút đinh, vật sắc nhọn được nhiều người đi đường yêu quý.
Anh Nguyễn Hữu Lợi với chiếc xe hút đinh tự chế vẫn hàng ngày làm công việc hút đinh, vật sắc nhọn được nhiều người đi đường yêu quý.

Ngày 25-8, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức lễ trao thưởng của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong các cuộc thi về ATGT và tự nguyện thu nhặt đinh góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

* Không đứng ngoài cuộc


Tại 2 cuộc thi “Giao thông học đường” lần thứ I cho học sinh THPT và “ATGT cho nụ cười ngày mai” dành cho giáo viên, học sinh khối 10, 11 năm học 2015-2016 do Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GD-ĐT tổ chức, Đồng Nai có 58 học sinh đoạt giải, đứng đầu cả nước về số lượng học sinh đoạt giải.

Em Bùi Thị Hiên, học sinh lớp 10 Trường THPT Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch), được Bộ GD-ĐT trao giải nhì toàn quốc trong cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai”, cho biết em tham gia cuộc thi nhằm tuyên truyền cho mọi người có thêm hiểu biết về pháp luật giao thông, qua đó đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

Anh Nguyễn Hữu Lợi cho hay: “Từ khi thành lập đội hút đinh tình nguyện cho đến nay, các bạn trẻ trong đội đã trực tiếp giúp đỡ, vá xe miễn phí cho hơn 100 trường hợp, trong đó có khoảng 20 vụ bị thương tích nặng, nhẹ do tai nạn giao thông. Số đinh, vật sắc nhọn hút được không hề ít, khoảng 7kg. Chúng tôi mong muốn người đi đường lúc nào cũng an toàn, không bị kẻ xấu cố tình rải đinh, gây hư hỏng xe…”.

Dưới góc nhìn của một học sinh, qua các phần thi viết và hùng biện, Hiên đã đem thông điệp “ATGT” trở thành câu chuyện nóng hổi, mang tính thời sự và lúc nào cũng nhận được sự quan tâm của mọi người. Tuy nhiên, nhiều người dù được tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí đã vài lần là nạn nhân trong các vụ va chạm giao thông, nhưng thái độ, ý thức chấp hành pháp luật giao thông vẫn còn hạn chế, thờ ơ.

Xuất sắc khi giành giải nhất cuộc thi “Giao thông học đường” trên internet, em Phạm Quốc Thành, học sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, vui mừng cho hay những bức tranh, khẩu hiệu với nội dung, như: “Dừng lại khi đèn đỏ”; “đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy”… không chỉ được học trên sách vở, mà còn có mặt khắp nơi trên đường đã tác động trực tiếp vào cảm nhận của học sinh, lâu dần trở thành thói quen tự giác chấp hành mà không cần người lớn hay thầy cô nhắc nhở.

“Em mong muốn mỗi người tự nhìn lại mình để từ khi ra đường đến lúc trở về nhà luôn an toàn, không còn những tai nạn thương tâm xảy ra. Tai nạn giao thông là nỗi đau, nỗi bất hạnh không chỉ những ai gặp phải, mà còn là gánh nặng của gia đình và xã hội. Chính bản thân em, từ khi tham gia cuộc thi luôn tự nhắc mình và người thân không được cẩu thả, tùy tiện khi đi trên đường” - Quốc Thành cho hay.

Vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen với “cuộc chiến” chống “đinh tặc” trên quốc lộ 51, anh Nguyễn Hữu Lợi cho hay, bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, có người cần giúp đỡ là anh lên đường. Nhiều lần bị đe dọa, nhưng Lợi và các “đồng đội” vẫn hành động vì không muốn cái xấu hiện diện. Đến nay, đã hơn 2 tháng đi nhặt đinh, vá xe miễn phí, hình ảnh chàng trai trẻ cần mẫn điều khiển xe hút đinh trên quốc lộ 51 đã trở nên quen thuộc với nhiều người khi lưu thông qua tuyến đường này.

Anh Lợi chia sẻ thêm, những ngày cao điểm thường có hàng chục người bị “dính bẫy”, bị “móc túi” hàng trăm ngàn đồng khi thủng vỏ xe và buộc phải sửa chữa, thay thế. Không ít trường hợp suýt mất mạng vì tai nạn giao thông do cán phải đinh của bọn “đinh tặc” rải. Bản thân anh không thể làm ngơ, đứng ngoài cuộc trước sự nguy hiểm, bức xúc của người đi đường.

* Lan tỏa từ những hành động đẹp

Ông Võ Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết xây dựng, truyền đạt kiến thức về văn hóa giao thông cần có sự đồng thuận giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Thời gian qua, Sở đã đa dạng hóa các sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh và sinh viên, trong đó tập trung vào các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông; coi ý thức chấp hành pháp luật giao thông như một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá ý thức rèn luyện đạo đức của học sinh, sinh viên.

Theo ông Thạch, về phía gia đình, nét đẹp trong văn hóa giao thông phải được thể hiện bằng hành động cụ thể từ chính các bậc cha mẹ. Phụ huynh phải là người làm gương đầu tiên, dù trong bất cứ tình huống nào cũng nên tuân thủ đúng pháp luật giao thông khi đi đường. Những việc làm tưởng đơn giản, như: đưa con em đến trường, các bậc phụ huynh nên đưa đến tận cổng trường học; khi đón con không nên đậu xe dưới lòng đường, gây mất ATGT… cũng có thể tác động trực tiếp đến nhận thức của con em.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho rằng văn hóa giao thông không chỉ là cách ứng xử giữa con người với nhau khi tham gia giao thông mà nhìn rộng ra nó còn là hành động, việc làm cụ thể của người đi đường để đảm bảo trật tự ATGT. Vì vậy, việc xây dựng thói quen ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông là cần thiết.

Những câu chuyện, thông điệp mà các học sinh mang đến trong cuộc thi về ATGT hay nghĩa cử cao đẹp của 2 đội xung kích tình nguyện tuyên truyền về phòng, chống tội phạm hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản; tham gia thu gom, làm sạch đinh, vật sắc nhọn trên quốc lộ 51 đáng trân trọng và cần được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng bảo vệ, hướng dẫn và nhân rộng.

“19 bạn trẻ được khen thưởng lần này đã không ngại nguy hiểm, vượt mọi khó khăn, ngày đêm tình nguyện nhặt đinh, vá vỏ xe miễn phí cho người đi đường. Họ còn phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương đi vận động, yêu cầu những người hành nghề vá vỏ xe ven đường làm cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật không thực hiện hoặc tiếp tay cho phần tử xấu rải đinh, vật sắc nhọn trên đường. Đây là nghĩa cử rất đáng trân trọng và cần được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng bảo vệ, hướng dẫn và nhân rộng” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nói.  

Thanh Hải

Tin xem nhiều