Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt đầu tuyển sinh đại học, cao đẳng

12:08, 01/08/2016

Ngày 1-8, các trường đại học, cao đẳng trong cả nước bắt đầu đợt xét tuyển đầu tiên nguyện vọng 1 của thí sinh. Đợt xét tuyển này kéo dài đến ngày 12-8...

Ngày 1-8, các trường đại học, cao đẳng trong cả nước bắt đầu đợt xét tuyển đầu tiên nguyện vọng 1 của thí sinh. Đợt xét tuyển này kéo dài đến ngày 12-8.

Các trường sẽ công bố kết quả thí sinh trúng tuyển trước ngày 14-8. Những thí sinh trúng tuyển đợt này sẽ nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường, hạn cuối là ngày 19-8. Những thí sinh không trúng tuyển đợt này cần lưu ý, cân nhắc để nộp hồ sơ xét tuyển vào những đợt sau.

* Xét tuyển theo 2 hình thức

Theo TS.Phạm Văn Thanh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, năm nay trường tuyển sinh 2.000 chỉ tiêu vào 12 ngành đại học và 20 ngành cao đẳng dựa vào kết quả thi THPT quốc gia 2016 của thí sinh. Thí sinh tham gia xét tuyển đại học phải đảm bảo các điều kiện, như: trong tổ hợp môn xét tuyển không có môn thi nào bị điểm từ 1 trở xuống. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học là 15 điểm, cao đẳng là tốt nghiệp THPT. Những thí sinh đủ hoặc vượt các tiêu chuẩn này đều có quyền nộp hồ sơ vào trường.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đại học năm 2015 tại Trường đại học Đồng Nai.  Ảnh: H.DUNG
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đại học năm 2015 tại Trường đại học Đồng Nai. Ảnh: H.DUNG

Trường tuyển sinh trong phạm vi cả nước. Riêng các ngành sư phạm (toán, vật lý, hóa học, sinh học, tiếng Anh, ngữ văn, lịch sử, giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non) chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu tại Đồng Nai trước ngày tổ chức thi THPT quốc gia (1-7-2016). Với một số ngành như sư phạm Anh, ngôn ngữ Anh, giáo dục mầm non thì môn năng khiếu nhân hệ số 2, cộng với điểm của các môn còn lại.

Tương tự năm ngoái, với chỉ tiêu 2.380, Trường đại học Lạc Hồng tiến hành tuyển sinh đại học, cao đẳng theo 2 phương thức: dựa vào kết quả thi THPT quốc gia và xét học bạ của thí sinh. Đối với các ngành bậc đại học, trường chỉ tuyển thí sinh đã tham gia thi THPT quốc gia ở cụm đại học; đạt ngưỡng điểm sàn của tổ hợp môn xét tuyển do Bộ GD-ĐT quy định (15 điểm trở lên với tất cả các khối, ngành). Với hình thức xét học bạ THPT, thí sinh phải tốt nghiệp THPT; có điểm trung bình cả năm lớp 12 của tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên. Mặc dù phương thức xét tuyển khác nhau nhưng hình thức, chương trình đào tạo và bằng cấp đầu ra của thí sinh là như nhau.

TS.Phan Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ Đồng Nai, cho hay: “Tổng chỉ tiêu năm 2016 của trường là 2.600. Trường xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia và xét học bạ THPT”. Điều kiện xét tuyển vào trường là thí sinh phải đạt 15 điểm trở lên theo tổ hợp môn xét tuyển đối với tất cả các ngành. Với việc xét học bạ THPT, điểm trung bình của từng môn trong tổ hợp xét tuyển trong 3 năm học THPT phải từ 6,0 trở lên.

* Thí sinh cần cẩn trọng khi nộp đơn

Năm 2015, Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh có quyền rút hồ sơ sau khi đã nộp vào trường đại học, cao đẳng ngay trong đợt xét tuyển nếu thấy điểm số của mình nằm ngoài điểm chuẩn của ngành học, trường học đó. Điều này gây tình trạng lộn xộn và bức xúc trong dư luận vì điểm chuẩn của các ngành, các trường đại học thay đổi liên tục gây khó khăn cho thí sinh. Năm nay, thí sinh đã nộp hồ sơ vào trường nào thì không được rút ra cho đến khi kết thúc đợt xét tuyển. Mỗi thí sinh chỉ được cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi. Sau đợt xét tuyển đầu tiên, nếu biết mình trúng tuyển nhưng không muốn học ở trường đại học đã trúng tuyển, thí sinh có quyền không nộp giấy chứng nhận kết quả thi vào trường đó mà có quyền nộp hồ sơ xét tuyển vào một trường đại học khác.

Thời gian tuyển sinh nguyện vọng bổ sung đợt 1 từ ngày 21-8 đến 31-8. Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa vào 3 trường đại học, cao đẳng, mỗi trường không quá 2 ngành. Các trường công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 4-9. Xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2 từ ngày 11-9 đến hết 21-9. Trước ngày 23-9, các trường công bố kết quả trúng tuyển. Thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi chậm nhất là ngày 28-9. Nếu chưa đủ chỉ tiêu, các trường chủ động công bố lịch xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Thời gian kết thúc tuyển sinh hệ đại học vào ngày 20-10 và hệ cao đẳng trước ngày 15-11.

Thí sinh có thể nộp hồ sơ tuyển sinh vào các trường đại học theo 3 hình thức: trực tiếp tại trường, trực tuyến và qua đường bưu điện. TS.Hồ Viễn Phương, Phó trưởng phòng đào tạo Trường đại học Lạc Hồng, cho biết: “Thí sinh đủ điều kiện có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại website của nhà trường. Khi đăng ký, thí sinh cần điền đầy đủ thông tin, như: họ tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân, mã đăng ký xét tuyển, tên ngành, mã ngành, tổ hợp môn xét tuyển, địa chỉ, số điện thoại. Sau đó, nhà trường sẽ nhập thông tin dữ liệu xét tuyển. Điều này nhằm tạo thuận lợi cho những thí sinh ở xa không phải mất công đi lại nhiều”.

Năm nay, chỉ tiêu vào các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh không đổi. Tuy nhiên, số lượng thí sinh dự thi THPT quốc gia của cả nước lại giảm khoảng 10% so với năm ngoái, các trường đại học công lập tốp trên lại tuyển tăng chỉ tiêu nên cũng tạo một số khó khăn đối với các trường đại học tốp dưới và các trường đại học ngoài công lập. Lãnh đạo phòng đào tạo của các trường đại học cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng hồ sơ ảo về phía nhà trường cũng như từ phía thí sinh. Bởi lẽ, trong đợt xét tuyển đầu tiên, mỗi thí sinh có quyền nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào tối đa 2 trường, mỗi trường không quá 2 ngành, tức là thí sinh có tối đa 4 cơ hội trúng tuyển.

“Những thí sinh có điểm số cao có cơ hội trúng tuyển cả 4 nguyện vọng. Lúc này, các em thường sẽ lựa chọn học các trường đại học tốp trên. Các trường đại học tốp dưới buộc phải tuyển thêm các đợt khác để đủ chỉ tiêu. Mặt khác, hiện tại một số trường đại học thành viên đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh công bố điểm xét tuyển bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT nên nhiều thí sinh có điểm từ 15 trở lên sẽ “nuôi hy vọng” mà nộp hồ sơ vào các trường này. Nhưng hầu hết các trường này đều lấy điểm trên 15 đối với các ngành học. Do đó, thí sinh cần hết sức cân nhắc và thận trọng khi nộp hồ sơ tuyển sinh để không đánh mất cơ hội của mình” - TS.Hồ Viễn Phương, chia sẻ.

Hạnh Dung

 

 

 

Tin xem nhiều