Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấn tượng thanh niên tình nguyện

07:08, 02/08/2016

Chỉ về với địa phương vài ngày, nhưng lực lượng thanh niên tình nguyện trong tỉnh đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người dân ở những nơi họ đến...

Chỉ về với địa phương vài ngày, nhưng lực lượng thanh niên tình nguyện trong tỉnh đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người dân.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Huyện đoàn Nhơn Trạch phối hợp tổ chức lễ khánh thành “Tuyến đường an ninh trật tự sáng - xanh - sạch - đẹp” tại xã Long Thọ.  Ảnh: N.SƠN
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Huyện đoàn Nhơn Trạch phối hợp tổ chức lễ khánh thành “Tuyến đường an ninh trật tự sáng - xanh - sạch - đẹp” tại xã Long Thọ. Ảnh: N.SƠN

Không dừng lại ở các hoạt động: thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; dọn dẹp, phát quang đường giao thông nông thôn..., thanh niên tình nguyện còn thực hiện những công trình phần việc thiết thực, có giá trị góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

* Từ chiến dịch Mùa hè xanh...

Đã 63 tuổi nhưng ông Xì A Sáng (người dân tộc Nùng) và bà Đỗ Thị Nở, ở ấp 4, xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) vẫn chưa có nổi một căn nhà đúng nghĩa. Cách đây nửa tháng, với sự có mặt của các chiến sĩ thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh Trường đại học Lạc Hồng, căn nhà chắp vá với mái tôn cũ nát, thủng lỗ chỗ đã được xây lại khang trang hơn với tổng trị giá gần 60 triệu đồng và công sức của các chiến sĩ thanh niên tình nguyện. ‘’Với nhiều người, số tiền 50 - 60 triệu không lớn, nhưng với vợ chồng tôi đó là một gia tài. Căn nhà là mục tiêu phấn đấu cả đời cũng khó mà có được’’ - ông Sáng bộc bạch.

Anh Nguyễn Văn Tiến, Đội thanh niên tình nguyện Trường cao đẳng nghề Đồng Nai, chia sẻ theo kế hoạch trong 15 ngày đến với địa bàn xã Phú Tân (huyện Định Quán), đội dự định chỉ góp sức cùng với nhân dân đi làm đường, vá đường, cải tạo hệ thống điện chiếu sáng, dạy học... Thế nhưng, khi đến với mảnh đất này được tận mắt chứng kiến và tiếp xúc với nhiều em thiếu nhi nghèo hiếu học, các chiến sĩ đã tự nguyện bỏ tiền túi của mình đóng góp được gần 3 triệu đồng để mua sách vở, đồ dùng học tập tặng cho 30 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; dọn dẹp, phát quang đường giao thông nông thôn... hầu hết các trường đều thực hiện những công trình phần việc thiết thực, có giá trị ghi dấu ấn thanh niên tình nguyện. Trong đó, phải kể đến bức tranh tường có chiều dài 80m tại trường mầm non và Trường tiểu học Trị An (xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu) của Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai; sửa chữa, đổ 300m2 bê tông tại Trường mầm non Bảo Hòa (xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) của Trường cao đẳng công nghệ Đồng Nai; thắp sáng ngõ hẻm của Trường đại học Đồng Nai tại 2 huyện Định Quán và Xuân Lộc...

* ...Đến Kỳ nghỉ hồng

Bên cạnh các hoạt động trong chiến dịch Mùa hè xanh của các trường đại học, cao đẳng, các hoạt động tình nguyện hè năm 2016 còn có sự góp sức của đoàn viên, thanh niên các khối doanh nghiệp, khối các cơ quan tỉnh, Công an tỉnh... với tên gọi Kỳ nghỉ hồng. Khác với chiến dịch Mùa hè xanh, chương trình Kỳ nghỉ hồng thường chỉ diễn ra trong một ngày thứ bảy hoặc chủ nhật với những dấu ấn đặc biệt.

 
Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, cho biết với chủ đề “Tuổi trẻ Đồng Nai chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”, từ đầu tháng 6 đến hết tháng 8 dự kiến có khoảng 20 ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè rải đều tại các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa với các hoạt động: xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, bảo vệ môi trường; chăm sóc giáo dục thiếu nhi; biển đảo; xây dựng tổ chức Đoàn... Riêng chiến dịch Mùa hè xanh, gần 500 thanh niên tình nguyện các trường đại học, cao đẳng tham gia tại 4 huyện: Xuân Lộc, Thống Nhất, Định Quán và Vĩnh Cửu nhằm tập trung các nguồn lực, nâng cao hiệu quả của chiến dịch.

Vào mùa mưa, con đường tổ 8, 9, ấp 33 (xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) lại bị nước mưa rửa trôi đất còn trơ lại đá xanh, đi lại khó khăn. Để cải thiện, hàng năm UBND xã Long Thọ vận động mạnh thường quân đóng góp nhưng kinh phí cũng chỉ đủ trang trải cho việc bồi thêm đất đá. Cách đây gần 2 tháng, với sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh, tuyến đường an ninh trật tự sáng - xanh - sạch - đẹp dài gần 400m chính thức được trải bê tông với tổng kinh phí khoảng 80 triệu đồng. Tại lễ khánh thành cách đây hơn một tháng, bà Lưu Thị Liên, Trưởng ấp 3 (xã Long Thọ) phấn khởi bày tỏ, có được con đường rải nhựa mùa mưa năm nay bà con tổ 8, 9 không còn lo té ngã vì ổ gà, mùa khô không còn lo bụi bặm như trước nữa.

Gần đây nhất, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức ra quân chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, Ngày chủ nhật xanh và Hành quân xanh năm 2016 tại xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, đoàn viên, thanh niên các đơn vị trực thuộc đã tặng 30 suất học bổng (trị giá 350 ngàn đồng/suất), 100 bộ sách giáo khoa, 100 cặp sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 45 phần quà cho con thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở đồi Bằng Lăng’’…

Các chiến sĩ thanh niên tình nguyện Trường đại học Lạc Hồng đang phụ xây ngôi nhà mơ ước cho gia đình ông Xì A Sáng (ấp 4, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu).
Các chiến sĩ thanh niên tình nguyện Trường đại học Lạc Hồng đang phụ xây ngôi nhà mơ ước cho gia đình ông Xì A Sáng (ấp 4, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu).

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền cho rằng, các hoạt động tình nguyện diễn ra trong khoảng hơn một tháng nhưng với sự nhiệt huyết và năng động của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã thực hiện được công trình, phần việc thiết thực, phát huy  được kiến thức chuyên môn, lợi thế của đoàn viên thanh niên, góp phần “Xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” như chủ đề chiến dịch đề ra, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân địa phương.

Nga Sơn

Tin xem nhiều