Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường THPT ngoài công lập: "Được mùa" tuyển sinh

11:07, 18/07/2016

Theo lịch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 của Sở GD-ĐT, đến thời điểm này tất cả các trường THPT công lập trên địa bàn TP.Biên Hòa đã chốt danh sách học sinh trúng tuyển.

Theo lịch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 của Sở GD-ĐT, đến thời điểm này tất cả các trường THPT công lập trên địa bàn TP.Biên Hòa đã chốt danh sách học sinh trúng tuyển.

Để chuẩn bị cho năm học mới, từ cuối tháng 6, các trường THPT ngoài công lập trên địa bàn thành phố cũng rục rịch công tác thu nhận hồ sơ vào lớp 10 của học sinh.

“Siết” đầu vào

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, toàn thành phố có hơn 8,4 ngàn thí sinh dự thi vào 10 trường THPT công lập trên địa bàn. Tuy nhiên, các trường này chỉ nhận tổng số chỉ tiêu hơn 3,9 ngàn học sinh. Còn khoảng 4,5 ngàn thí sinh không trúng tuyển sẽ đăng ký xét tuyển vào các trường THPT ngoài công lập trong, ngoài địa bàn hoặc đi học nghề.

Học sinh đến nộp hồ sơ nhập học vào lớp 10, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng sáng 14-7.  Ảnh: H.DUNG
Học sinh đến nộp hồ sơ nhập học vào lớp 10, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng sáng 14-7. Ảnh: H.DUNG

Mặc dù thời gian xét tuyển đối với các trường ngoài công lập được kéo dài đến cuối tháng 8, nhưng đến nay nhiều trường đã gần như hoàn tất công tác tuyển sinh vì đã đủ chỉ tiêu.

Bà Hồ Thị Lâm, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn, cho biết: “Trường đã chốt danh sách hơn 1,3 ngàn học sinh trúng tuyển ở cả 2 cơ sở. Năm nay, lượng hồ sơ nộp vào trường lớn hơn những năm trước nên công tác tuyển sinh có phần thuận lợi hơn. Để đảm bảo chất lượng đầu vào và góp phần vào công tác phân luồng học sinh sau THCS, nhà trường tiến hành “siết” tiêu chí học sinh chứ không nhận đầu vào tràn lan”.

Theo đó, để trúng tuyển vào Trường THPT Lê Quý Đôn, học sinh phải có học lực từ trung bình trở lên. Điểm học tập các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh năm lớp 9 phải đạt từ 6,0 trở lên. “Đây được xem là cách làm đột phá của nhà trường trong công tác tuyển sinh đầu cấp. Điều chúng tôi hướng tới là chất lượng, kỷ cương, nề nếp trường học và sự an tâm của phụ huynh. Những hồ sơ không đạt yêu cầu sẽ không được nhận. Những học sinh này nên chọn con đường khác như học nghề để phù hợp với trình độ, đỡ tốn kém chi phí của phụ huynh” - cô Lâm chia sẻ.

Để đảm bảo chất lượng đầu vào, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng cũng quy định tiêu chuẩn đối với học sinh phải có học lực và hạnh kiểm từ trung bình trở lên. “Có những học sinh đã học một năm lớp 10 ở nơi khác mà bị kỷ luật thôi học, nay nộp hồ sơ vào nhà trường cũng sẽ không nhận. Trường đã tuyển được 10 lớp với khoảng 500 học sinh. Khoảng đầu tháng 8 sẽ tập trung học sinh lớp 10” - ông Nguyễn Quang Thái, Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng, cho hay.

Phụ huynh an tâm

Điểm khác biệt của học sinh học tại nhiều trường THPT ngoài công lập so với học sinh các trường THPT công lập là các em được học bán trú ngay tại trường. Sau buổi học buổi sáng, học sinh được tập trung ăn trưa, nghỉ ngơi rồi vào học buổi chiều. Nhiều trường THPT ngoài công lập có hệ thống xe buýt đưa đón học sinh từ nhà đến trường, từ trường về nhà. Một số trường ngoài công lập còn có hệ thống hồ bơi, sân thể dục thể thao rộng rãi, như: song ngữ Lạc Hồng, Lê Quý  Đôn, quốc tế IPS… tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện sức khỏe, học kỹ năng. Có trường còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, ngoại khóa rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho học sinh xen kẽ với chương trình học chính khóa trên lớp. Do đó, phụ huynh không cần phải đưa đón con mỗi ngày mà có thể an tâm với “quy trình” này của nhà trường.

Thời gian xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT ngoài công lập được kéo dài đến hết ngày 29-8-2016. Chỉ tiêu vào 9 trường THPT ngoài công lập trên địa bàn TP.Biên Hòa như sau: Đức Trí: 120, Bùi Thị Xuân: 1.125, Lê Quý Đôn: 1.395, Nguyễn Khuyến: 225, Tân Hòa: 225, Quốc tế IPS: 16, Đinh Tiên Hoàng: 495, Nguyễn Văn Trỗi: 225, Song ngữ Lạc Hồng: 160.

Dĩ nhiên, tùy thuộc vào chất lượng giáo dục, kỷ cương, nề nếp cũng như mức học phí của từng trường ngoài công lập mà phụ huynh lựa chọn để gửi gắm con vào học.

Có con gái bị trượt cả hai nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập trong đợt thi tuyển vừa qua, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Hương (phường Tân Phong) quyết định cho con vào học ở Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân. Bà Hương cho rằng: “Mặc dù nhà ở gần trường nhưng vợ chồng tôi vẫn đăng ký cho con học bán trú vì gia đình neo người không có điều kiện để đưa cháu đi học thêm bên ngoài”.

Được biết, mức học phí học 2 buổi với học sinh khối 10 của Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân là 1,5 triệu đồng/tháng, hoặc 2,6 triệu đồng/tháng nếu học sinh đăng ký học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Tiền bán trú mỗi tháng là 900 ngàn đồng/học sinh hoặc tùy theo yêu cầu của phụ huynh.

Để siết chặt kỷ cương, nề nếp trường học, nhiều trường THPT ngoài công lập trên địa bàn thành phố không cho phép học sinh mang điện thoại di động vào trường, kể cả trong giờ nghỉ trưa. Một giáo viên Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: “Học sinh mang điện thoại di động vào trường sẽ bị cảnh cáo trước cờ, hạ một bậc hạnh kiểm, tái phạm sẽ hạ xuống hạnh kiểm yếu và nhà trường giữ điện thoại một năm. Nhà trường cũng cấm học sinh nữ sử dụng son môi trang điểm khi đến trường”.

Hạnh Dung

 
 

 

Tin xem nhiều