Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết thúc kỳ thi THPT QG 2016: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

10:07, 04/07/2016

Đến cuối giờ chiều 4-7, thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2016 trong cả nước đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì hoàn thành kỳ thi quan trọng sau 12 năm học phổ thông.

Đến cuối giờ chiều 4-7, thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2016 trong cả nước đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì hoàn thành kỳ thi quan trọng sau 12 năm học phổ thông.

Thí sinh trao đổi bài sau buổi thi cuối cùng môn Sinh học ở điểm thi Trường đại học Đồng Nai. Ảnh: H.DUNG
Thí sinh trao đổi bài sau buổi thi cuối cùng môn Sinh học ở điểm thi Trường đại học Đồng Nai. Ảnh: H.DUNG

[links()]Tại Đồng Nai, kỳ thi được đánh giá diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đông đảo phụ huynh cũng tán thành cách làm năm nay của Bộ GD-ĐT, việc thí sinh được dự thi ở ngay địa phương giảm bớt chi phí, vất vả cho cả thí sinh và phụ huynh.

TỶ LỆ THÍ SINH DỰ THI CAO

Thống kê của Sở GD-ĐT (chủ trì cụm thi tốt nghiệp) cho thấy, trong số 9.543 thí sinh của tỉnh dự thi tại cụm thi tốt nghiệp, có 96,84% thí sinh đến làm thủ tục thi trong buổi sáng khai mạc kỳ thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi trung bình các môn đạt 98,26%, trong đó buổi thi môn Ngữ văn và Địa lý có số thí sinh vắng thi đông nhất (134 thí sinh và 124 thí sinh).

Số thí sinh vắng mặt một phần do bỏ thi, một phần do bảo lưu kết quả thi của những năm trước. Môn Ngoại ngữ có tỷ lệ thí sinh dự thi đông nhất, đạt 99,29%. Bên cạnh môn Tiếng Anh, ở cụm thi tốt nghiệp còn có 59 thí sinh chọn thi môn Tiếng Trung ở 5 điểm thi, đều dự thi đầy đủ. Sinh học là môn có số lượng thí sinh dự thi ít nhất trong số các môn tự chọn ở cụm thi tốt nghiệp với 348 thí sinh. 3 điểm thi tại các trường: cao đẳng nghề cơ giới thủy lợi (huyện Trảng Bom), cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai (huyện Long Thành) và THPT Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ) không có thí sinh thi môn Sinh học. Có một số điểm thi trong một số buổi thi chỉ có 1-3 thí sinh dự thi, song các điểm thi vẫn bố trí đầy đủ các lực lượng từ cán bộ coi thi, thanh tra, bảo vệ, trực điểm thi… đảm bảo an toàn cho thí sinh trong suốt quá trình làm bài.

Trong 4 ngày thi ở cụm thi tốt nghiệp không có trường hợp cán bộ, thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Ở cụm thi đại học do Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh chủ trì, có 14,5 ngàn thí sinh đăng ký dự thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi các môn như sau: môn Ngữ văn đạt 99,36%; môn Vật lý 98,88%; môn Địa lý đạt 98,44%; môn Hóa học đạt 98,23%; môn Toán đạt 99,25%; Ngoại ngữ đạt 99,47%; Sinh học đạt 95,10%; Riêng môn Lịch sử có số thí sinh dự thi thấp nhất với 1.044/1.121 thí sinh đăng ký thi, đạt 93,3%.

Ông Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng đào tạo Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, thư ký cụm thi đại học, cho biết: “Đến cuối giờ chiều 4-7, tổng hợp báo cáo từ các điểm thi có 3 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu trong phòng thi. Cả 3 thí sinh này đều dự thi tại điểm thi Trường đại học Đồng Nai”.

Về đề thi năm nay, nhiều giáo viên, thí sinh đánh giá có sự phân hóa cao, đặc biệt là những môn Toán, Vật lý, Ngoại ngữ, Hóa học. Đề thi các môn tự luận như Địa lý và Lịch sử được đánh giá hay, mang tính thời sự khi đề cập đến những nội dung, như: xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, vấn đề đại đoàn kết dân tộc. Đề thi Lịch sử có một câu hỏi mở, hỏi thí sinh thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay cần phải làm gì để phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, tạo hứng thú cho thí sinh.

HOÀN THÀNH CHẤM THI TRƯỚC NGÀY 20-7

Kết thúc kỳ thi, thí sinh Nguyễn Minh Vương (Trường THPT Sông Ray, dự thi tại điểm thi Trường đại học Đồng Nai) tỏ ra vui vẻ vì hoàn thành khá tốt các môn thi. Minh Vương chọn thi 6/8 môn thi là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học và Sinh học để xét tốt nghiệp và xét vào các trường đại học khối A, B. “Em rất vui vì đã hoàn thành kỳ thi. Bây giờ chỉ chờ công bố điểm để nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường. Em hy vọng sẽ đủ điểm để vào trường đại học mà mình mơ ước” - Minh Vương bộc bạch.

Chiều 4-7, tại cổng Trường đại học Đồng Nai, nhiều phụ huynh tay xách nách mang đồ đạc để chờ con sau buổi thi là về nhà ngay. Một phụ huynh có con học tại Trường THPT Long Khánh cho biết: “Suốt mấy ngày thi, con luôn động viên tôi đừng quá lo lắng. Hết thi môn này cháu lại học bài môn tiếp theo chứ không xem lại đáp án trên mạng. Nguyện vọng của cháu là xét tuyển vào trường y theo nghiệp của cha mẹ. Chúng tôi chỉ mong phần xét tuyển năm nay sẽ tốt hơn năm ngoái, không có cảnh chen lấn, xô đẩy, tất tả rút, nộp hồ sơ, gây khó khăn cho thí sinh và người nhà”.

Theo lịch của kỳ thi THPT quốc gia 2016, việc chấm thi sẽ được hoàn thành trước ngày 20-7. Đến trước ngày 25-7 sẽ hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh. Hạn nộp đơn xin phúc khảo bài thi đến 16 giờ 30 ngày 29-7; in và trả giấy chứng nhận kết quả bài thi trước ngày 30-7. Từ ngày 1-8, thí sinh đăng ký xét tuyển; kết thúc xét tuyển vào ngày 20-10 (đại học) và ngày 15-11 (cao đẳng).

Chỉ đạo đối với các cụm thi tốt nghiệp THPT tại Đồng Nai mới đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “Các cụm thi cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị máy móc phục vụ cho việc chấm thi, công bố kết quả thi. Cần có phương án chủ động, tránh tình trạng nghẽn mạng khi công bố điểm thi như năm trước. Ở những trường vùng sâu, vùng xa, trong điều kiện cần thiết, các trường mở cửa các phòng máy vi tính có kết nối mạng internet giúp thí sinh nhanh chóng truy cập mạng để xem điểm”.

Hạnh Dung


 

 

 

Tin xem nhiều