Báo Đồng Nai điện tử
En

Những lưu ý trong tuyển sinh lớp 6 ở Biên Hòa

10:06, 26/06/2016

Năm học 2016-2017, các trường THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa sẽ tuyển sinh vào lớp 6 đủ chỉ tiêu kế hoạch, không vượt quá quy định về sĩ số học sinh/lớp và số lớp so với khả năng đáp ứng của nhà trường...

Năm học 2016-2017, các trường THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa sẽ tuyển sinh vào lớp 6 đủ chỉ tiêu kế hoạch, không vượt quá quy định về sĩ số học sinh/lớp và số lớp so với khả năng đáp ứng của nhà trường về tỷ lệ giáo viên/học sinh, điều kiện phòng học và cơ sở vật chất khác theo quy định.

Học sinh lớp 6 Trường THCS Tân Bửu (phường Bửu Long, tp.Biên Hòa) trong giờ học với mô hình trường học Việt Nam mới năm học 2015-2016.
Học sinh lớp 6 Trường THCS Tân Bửu (phường Bửu Long, tp.Biên Hòa) trong giờ học với mô hình trường học Việt Nam mới năm học 2015-2016.

Với những trường có số học sinh đăng ký dự tuyển lớn hơn khả năng tuyển sinh của trường thì sử dụng phương án xét tuyển bằng cách kết hợp kết quả 3 năm (từ lớp 1 đến lớp 3) với kết quả kiểm tra 5 môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Sử - Địa, Tiếng Anh cuối năm lớp 4 và lớp 5.

* 6 trường xét tuyển

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, mục tiêu của việc tuyển sinh nhằm tuyển 100% số học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6, bao gồm cả trẻ khuyết tật còn đủ sức khỏe. Toàn thành phố có 6 trường THCS tổ chức xét tuyển học sinh dựa vào kết quả học tập ở bậc tiểu học. Đây là những trường có số lượng học sinh dự tuyển hàng năm vượt quá chỉ tiêu. Các trường còn lại tổ chức tiếp nhận học sinh theo đúng tuyến quy định.

Các trường THCS tiến hành xét tuyển, gồm: Nguyễn Bỉnh Khiêm xét tuyển 150 chỉ tiêu, là học sinh các trường tiểu học thuộc phường: Trung Dũng, Quyết Thắng, Quang Vinh, Hòa Bình. Từ năm học này, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ không tiếp nhận học sinh hoàn thành chương trình tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp (lộ trình A) của Trường tiểu học Nguyễn Du. Số học sinh này sẽ chuyển qua học tại Trường THCS Thống Nhất nhằm đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất.

Trường THCS Trần Hưng Đạo xét tuyển học sinh các trường tiểu học: Trịnh Hoài Đức, Phan Chu Trinh, Tân Phong A, Tân Phong B, Tân Tiến và những học sinh Trường tiểu học Lê Văn Tám hoàn thành chương trình tiểu học cư ngụ ở KP.4, 5 thuộc phường Trung Dũng.

Trường THCS Hùng Vương xét tuyển học sinh các trường tiểu học: Nguyễn Du, Quang Vinh, Nguyễn Khắc Hiếu, Lê Văn Tám. Trường THCS Long Bình xét tuyển học sinh của các trường tiểu học: Nguyễn Chí Thanh, Phan Đình Phùng.

Năm học 2016-2017, các trường tiểu học tổ chức đăng ký nhập học cho học sinh từ ngày 1-8 đến 8-8. Theo quy định của Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, các trường tiểu học tuyệt đối không tuyển trẻ thiếu tuổi vào lớp 1. Với những trường có số học sinh đăng ký nhập học vượt quá kế hoạch trường đã xây dựng hoặc có số học sinh vượt quá 50 học sinh/lớp, cần báo cáo về Phòng GD-ĐT để có phương án giải quyết.

Trường THCS Lý Tự Trọng xét tuyển học sinh các trường tiểu học: Trần Quốc Toản, Võ Thị Sáu, Phù Đổng và một số học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Huệ.

Trường phổ thông thực hành sư phạm (đóng tại phường Bình Đa, thuộc Trường đại học Đồng Nai) tiến hành xét tuyển học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn toàn thành phố.

Các trường THCS còn lại tiếp nhận học sinh hoàn thành chương trình tiểu học theo địa bàn phường, xã mình phụ trách và các khu vực lân cận theo quy định của Phòng GD-ĐT.

 Riêng các trường phổ thông nhiều cấp học căn cứ vào chỉ tiêu đã được Sở GD-ĐT quy định, tiến hành xét tuyển tất cả học sinh của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã hoàn thành chương trình tiểu học, học sinh của các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình tiểu học ở huyện ngoài, tỉnh ngoài (nếu học sinh có nhu cầu).

* Cách tính điểm xét tuyển

Với các trường THCS có số học sinh đăng ký dự tuyển lớn hơn khả năng tuyển sinh của nhà trường, cách tính điểm xét tuyển bằng tổng điểm kết quả xếp loại giáo dục từ lớp 1 đến lớp 3 của học sinh theo Thông tư 32 của Bộ GD-ĐT. Trong đó, đạt danh hiệu học sinh giỏi tính 5 điểm, học sinh tiên tiến 4 điểm, các trường hợp còn lại 3 điểm; điểm các bài kiểm tra Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Sử - Địa, Tiếng Anh cuối năm lớp 4 và lớp 5 được cho theo điểm chẵn từ 1 đến 10; điểm cộng thêm cho các đối tượng hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Phụ huynh xem danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS Trần Hưng Đạo năm học 2015-2016.  Ảnh: H.DUNG
Phụ huynh xem danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS Trần Hưng Đạo năm học 2015-2016. Ảnh: H.DUNG

Ông Đỗ Văn Cang, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, cho biết: “Với những học sinh chưa đủ điều kiện vào trường THCS đã đăng ký nguyện vọng sẽ tiếp tục được đăng ký dự tuyển vào các trường THCS lân cận còn chỉ tiêu, đảm bảo tất cả học sinh đều có chỗ học”.

Năm học 2016-2017 là năm học thứ 2 Trường phổ thông thực hành sư phạm tiến hành tuyển sinh học sinh lớp 6. Năm học này, trường tuyển 260 học sinh vào 6 lớp. TS.Đinh Quang Minh, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Trường bắt đầu thu hồ sơ dự tuyển của học sinh từ ngày 15-7 và xét tuyển trong tháng 8-2016. Đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều phụ huynh tới trường để mua hồ sơ dự tuyển. Dự kiến, điểm xét tuyển năm nay cao hơn năm ngoái. Với những học sinh bằng điểm nhau, nhà trường sẽ xét tới thành tích của các em trong các hội thi, cuộc thi liên quan đến năng khiếu”.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều