Báo Đồng Nai điện tử
En

Hè về gửi trẻ ở đâu?

07:06, 02/06/2016

Bước sang đầu tháng 6, khi tất cả các trường học trong tỉnh đều đã tổng kết năm học, nhiều phụ huynh băn khoăn không biết gửi con ở đâu, đặc biệt là những gia đình ở TP.Biên Hòa có con ở lứa tuổi tiểu học.

Bước sang đầu tháng 6, khi tất cả các trường học trong tỉnh đều đã tổng kết năm học, nhiều phụ huynh băn khoăn không biết gửi con ở đâu, đặc biệt là những gia đình ở TP.Biên Hòa có con ở lứa tuổi tiểu học.

Một lớp học năng khiếu bán trú trong Nhà thiếu nhi Đồng Nai.  Ảnh: H.DUNG
Một lớp học năng khiếu bán trú trong Nhà thiếu nhi Đồng Nai. Ảnh: H.DUNG

Có người “đi trước một bước” đăng ký gửi con vào học tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai từ đầu tháng 5. Có người đăng ký cho con đi học năng khiếu, học tiếng Anh. Có những gia đình lại tranh thủ gửi về quê cho ông bà nội, ngoại trông nom trong những ngày hè.

* Nhu cầu gửi trẻ lớn

Gia đình chị Nguyễn Thị Mai Lan (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) có 2 con nhỏ đều đang học tiểu học. Từ cuối năm học vừa qua, việc gửi con ở đâu trong suốt kỳ nghỉ hè đã trở thành câu chuyện trong mỗi bữa cơm của gia đình chị. Do vợ chồng đều làm công chức, viên chức, ông bà nội ngoại lại ở xa nên vợ chồng chị Lan không biết trông cậy vào ai. Chị Lan bộc bạch: “Các con mới nghỉ học vài hôm mà vợ chồng tôi đã lo cuống cả lên. Mấy ngày trước, tôi có đưa các cháu lên cơ quan để vừa làm việc vừa trông cháu. Tuy nhiên, cơ quan đông người mà các cháu lại hiếu động nên chỉ được vài hôm, tôi phải để các cháu ở nhà, khóa cửa ngoài cho các cháu xem tivi trong nhà”. Để con ở nhà, chị Lan lại lo sợ nguy hiểm rình rập nếu các con nghịch ổ điện. “Tôi đang chờ hơn một tuần nữa, chờ có lớp học hè sẽ gửi con trai lớn học bán trú ở nhà cô. Còn cô con gái thì sẽ cho đi học tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ” - chị Lan chia sẻ.

Tình trạng “cung không đủ cầu”, trong việc giữ trẻ ngày hè khiến Nhà thiếu nhi Đồng Nai luôn trong cảnh “cháy hàng”. Bà Ngô Thị Hoàng Oanh, Phó giám đốc phụ trách Nhà thiếu nhi Đồng Nai, cho biết: “Rút kinh nghiệm nhiều năm trước, hè năm nay, có những phụ huynh đến đăng ký cho con học từ đầu tháng 5. Mới kết thúc năm học mấy ngày nhưng các lớp học bán trú đều đã khóa sổ vì đủ số lượng học sinh. Riêng các lớp theo sở thích, như: bơi lội, bóng rổ, bóng đá… vẫn còn suất nhưng vào những giờ đẹp như từ 8-9 giờ, 9-10 giờ cũng đã hết chỗ”.

Bà Oanh cũng cho hay, mức học phí trong dịp hè năm nay tương đương với các năm trước, chỉ tăng tiền ăn đối với trẻ học bán trú. Nhà thiếu nhi Đồng Nai dự kiến nhận khoảng 3-4 ngàn trẻ vào học bán trú, năng khiếu trong dịp hè năm 2016. Riêng học sinh tiểu học và trẻ mẫu giáo khoảng 2 ngàn em.

Theo ghi nhận, trên địa bàn TP.Biên Hòa sau khi tổng kết năm học, các trường mầm non ngoài công lập vẫn liên tục giữ trẻ. Nhiều trường mầm non công lập chỉ nghỉ một tuần sau khi tổng kết năm học, sau đó lại tiếp tục nhận giữ trẻ. Bà Dương Thị Kim Tuyền, giáo viên Trường mầm non Hướng Dương (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), cho biết: “Từ ngày 1-6, trường bắt đầu nhận giữ trẻ trong hè để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Thông thường, nhà trường sẽ giữ trẻ trong hè đến khi tiếp nhận hồ sơ của trẻ trong năm học mới, tức là khoảng giữa tháng 8”. Riêng các trường tiểu học không tổ chức cho học sinh ôn tập, học hè. Đến khoảng giữa tháng 8, học sinh mới tựu trường và đi học trở lại.

* Giáo viên nhận giữ trẻ

Trong hơn 2 tháng hè, nhiều giáo viên tiểu học sẽ mở các lớp học hè đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh. Cô Tạ Ngọc Thủy, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Du, cho biết: “Gần cuối năm học, có nhiều phụ huynh đặt vấn đề gửi con trong dịp hè để cho các cháu vừa học ôn còn phụ huynh thì yên tâm công tác”. Theo đó, cô Thủy bắt đầu nhận trẻ học hè từ ngày 15-6. Ngoài việc kèm cặp học sinh theo từng ca, cô Thủy có nhận giữ học sinh cả ngày. Trong suốt một ngày, ngoài việc vui chơi, học sinh sẽ được cô giáo kèm cặp học ôn các môn học, như: Toán, Tiếng Việt. Mức học phí cho việc học theo ca (1 tiếng rưỡi một ca, một tuần học 3 buổi) là 350 ngàn đồng/tháng. Mức học phí nếu trẻ học bán trú là 30 ngàn đồng/ngày, gồm tiền ăn, ở, học phụ đạo.

Chị Phạm Thị Hương Sen (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) có con lớn năm nay lên lớp 2, con nhỏ 4 tuổi, cho hay: “Mặc dù có bà ngoại ở Nam Định vào trông cháu giùm, nhưng hè này vợ chồng tôi quyết định gửi cậu con trai lớn về quê cho ông ngoại và ông bà nội trông. Một phần để cháu biết không khí quê, gần gũi ông bà, được vui chơi sau một năm học, phần khác để bà ngoại đỡ cực khi phải trông 2 cháu cùng một lúc. Đến đầu tháng 7, vợ chồng tôi sẽ đón cháu về để gửi đi học hè nhà cô giáo”.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều