Báo Đồng Nai điện tử
En

3 trẻ đuối nước ở hố trữ nước tưới rau: Nỗi đau xé lòng của cha mẹ

11:06, 24/06/2016

Từ chiều 23-6, thông tin 3 trẻ bị đuối nước tại hố trữ nước tưới rau gần nhà đã làm người dân ở KP.10, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) không khỏi bàng hoàng.

Từ chiều 23-6, thông tin 3 trẻ bị đuối nước tại hố trữ nước tưới rau gần nhà đã làm người dân ở KP.10, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) không khỏi bàng hoàng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (bìa trái) thăm, động viên gia đình em  Nguyễn Đức Thiện, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (bìa trái) thăm, động viên gia đình em Nguyễn Đức Thiện, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa.

Với những người làm cha làm mẹ, buổi chiều ấy như một định mệnh đã khiến họ mất đi những đứa con mà mình dứt ruột sinh ra và vất vả, nhọc nhằn nuôi lớn.

* Buổi chiều định mệnh

Trưa 24-6, tại gia đình 2 em Bùi Đình Long (13 tuổi) và em Bùi Đình Vũ (10 tuổi), không khí tang thương bao trùm khắp căn nhà nhỏ và cả con hẻm. Người mẹ trên 40 tuổi không ngớt khóc than bên cạnh 2 chiếc quan tài nhỏ và di ảnh của 2 đứa con trai. Đôi mắt buồn của người cha tật nguyền trân trân nhìn về phía di ảnh 2 con, anh chỉ gật gật khi thấy có người đến hỏi thăm và thắp nhang cho 2 đứa con xấu số của mình. Anh không nghe và cũng không nói được nhưng ai cũng hiểu trong lòng anh nặng trĩu. Bởi từ nay, trong căn nhà nhỏ lạnh lẽo này vắng hẳn tiếng cười nói của 2 đứa con thơ.

Anh Bùi Đình Tư (bác ruột của 2 em Long và Vũ) - người trực tiếp vớt 3 em nhỏ bị đuối nước kể lại, khoảng đầu giờ chiều 23-6, sau cơn mưa lớn, 2 đứa bé xin phép đi chơi nhưng đến 16 giờ vẫn chưa thấy về. Sau khi chuẩn bị cơm chiều xong xuôi, mẹ của Long và Vũ đi tìm, khi đến gần hố trữ nước tưới rau cách nhà khoảng hơn 100m thì nhìn thấy quần áo và dép của 2 bé để cạnh hố. Biết có chuyện chẳng lành, người mẹ hô hoán lên. Anh Tư vội vàng nhảy xuống tìm và vớt được 3 cháu lên bờ. Lúc ấy, 2 cháu Long và Vũ đã tử vong, còn em Nguyễn Đức Thiện (9 tuổi, ngụ phường Tân Biên) được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa Thống Nhất nhưng em đã tử vong trên đường đưa tới bệnh viện.

Gia đình anh Bùi Đình Năm hết sức khó khăn. Bản thân anh Năm bị câm điếc bẩm sinh, chỉ làm được việc nhẹ ở nhà còn vợ anh Năm là chị Phạm Thị Hoan làm nghề mua bán phế liệu nuôi sống cả gia đình. Cuộc sống mưu sinh tuy vất vả, nhưng nhìn thấy các con khôn lớn mỗi ngày chị như được tiếp thêm động lực để tiếp tục sống và vươn lên. Giờ nhìn thấy 2 đứa con trai nằm bất động, chị suy sụp, công sức và tình yêu của anh chị bấy lâu nay dành cho con đều đã đổ sông đổ biển, buổi chiều định mệnh ấy đã vĩnh viễn cướp đi của chị 2 đứa con ngoan hiền.

Cũng trong buổi chiều định mệnh ấy, đứa con trai thứ 3 của vợ chồng anh Nguyễn Văn Thể và chị Phạm Thị Hằng mãi mãi không trở về. Khi biết tin em Nguyễn Đức Thiện tử vong, cô Nguyễn Thị Kim Phượng, giáo viên chủ nhiệm lớp 3/5 Trường tiểu học Trần Quốc Toản,  cũng khóc nấc. Cô Phượng không ngờ cậu học trò ngoan hiền, ít nói, luôn vâng lời thầy cô, cha mẹ của mình đã ra đi vĩnh viễn.

* Bài học cho người ở lại

Theo phản ánh của nhiều người dân quanh khu vực tổ 99, KP.10,  hố trữ nước dùng để tưới rau được gia đình ông Phan Khắc Thấy đào từ lâu, có diện tích khoảng 15m2, điểm sâu nhất khoảng hơn 2m, nếu trời mưa lớn nước dâng mé bờ có thể có độ sâu trên 2,5m. Ông Đặng Văn Trường, một người dân trong tổ 99, KP.10, cho biết mặc dù nước dưới hố đục ngầu nhưng hầu như đứa con nít nào trong khu vực này cũng tắm ít nhất một lần và con trai ông Trường cũng không ngoại lệ. “Sau sự việc này, tôi sẽ nghiêm khắc hơn với con mình và cấm không cho bén mảng đến những hố nước như thế này” - ông Trường nói.

Sau khi nhận được thông tin về tai nạn thương tâm khiến 3 em tử vong, sáng 24-6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, TP.Biên Hòa và phường Hố Nai đã đến thăm, động viên gia đình sớm vượt qua nỗi đau mất mát.

Trước thông tin người bạn cùng lớp Bùi Đình Long qua đời vì đuối nước, em Trần Ngọc Phương Thảo không tin vào những gì mình nghe. Phương Thảo cho biết, em rất buồn khi từ nay lớp học trống một chỗ ngồi. Từ tai nạn mà Long, Vũ và Thiện gặp phải, em nghĩ bản thân cũng như các bạn khác nên lấy đó làm bài học, không nên chơi ở những hồ nước tự phát, nếu có đi tắm, đi bơi phải đi cùng với người lớn.

Bên cạnh sự quản lý chặt chẽ của gia đình, việc đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ trước hố trữ nước tưới rau và những hố nước có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước trên địa bàn của chính quyền địa phương là rất quan trọng, đòi hỏi phải được triển khai sớm. Ông Nguyễn Đình Tiến, Trưởng ban công tác Mặt trận KP.10, phường Hố Nai, cho biết sẽ kiến nghị khu phố làm việc với chủ hồ trữ nước tưới rau để thống nhất biện pháp giải quyết để đảm bảo an toàn cho trẻ em trong khu vực.

Về phía phường Hố Nai, ông Nguyễn Đình Luật, Chủ tịch UBND phường Hố Nai, cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhất là nhận thức của gia đình, bản thân các em về công tác phòng chống tai nạn đuối nước nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng đuối nước ở trẻ em trong dịp hè.

Nga Sơn

 

 

 

 

Tin xem nhiều