Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhộn nhịp ngày lễ

11:05, 02/05/2016

Trong 3 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30-4 đến 2-5), khắp nơi trong tỉnh người dân nhộp nhịp đi du lịch, tham quan nghỉ mát cũng như đổ xô đến các khu vui chơi giải trí.

Trong 3 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30-4 đến 2-5), khắp nơi trong tỉnh người dân nhộp nhịp đi du lịch, tham quan nghỉ mát cũng như đổ xô đến các khu vui chơi giải trí.

Du khách chụp ảnh lưu niệm ở khu vực đồi hoa hướng dương tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ảnh: VĂN TRUYÊN
Du khách chụp ảnh lưu niệm ở khu vực đồi hoa hướng dương tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ảnh: VĂN TRUYÊN

Theo thông tin từ các khu du lịch trong tỉnh, lượng khách đến vui chơi giải trí trong dịp lễ là trên 70 ngàn lượt người, tăng từ 20-40% so với dịp lễ năm trước.

Các điểm du lịch hút khách

Những khu du lịch thu hút đông khách đến vui chơi giải trí trong dịp lễ này, là: Suối Mơ (huyện Tân Phú), Vườn Xoài
(TP.Biên Hòa), Bò Cạp Vàng (huyện Nhơn Trạch) và Thác Đá Hàn, Thác Giang Điền (huyện Trảng Bom). Trong đó, Khu du lịch Vườn Xoài có hơn 15 ngàn lượt khách, Suối Mơ gần 18 ngàn lượt khách, Bò Cạp vàng hơn 14 ngàn lượt khách... Riêng Khu du lịch Bửu Long đón hơn 20 ngàn lượt khách, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015. Do lượng khách đến vui chơi, giải trí đông nên phần đông các khu du lịch đều tăng giá vé vào cổng và các dịch vụ từ 10-20% so với ngày thường.

Văn miếu Trấn Biên cũng đón hơn 2 ngàn lượt khách đến tham quan và sử dụng dịch vụ tại Hội quán Trấn Biên, như: xem triển lãm đá bán quý, triển lãm ảnh nghệ thuật, học viết thư pháp, tham quan khu vườn tượng danh nhân văn hóa… Cũng kỳ nghỉ lễ, đã có gần 16 ngàn lượt khách đến sử dụng các dịch vụ, hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm tại tòa nhà The Pegasus Plaza

Đổ xô đến siêu thị, nhà sách

Do thời tiết nắng nóng nên nhiều người dân chọn đi mua sắm, giải trí tại siêu thị để trốn nắng. Các siêu thị đều chật cứng khách đến tham quan mua sắm hàng hóa.

Lượng khách đến siêu thị dịp lễ tăng gấp 3-4 lần và doanh thu cũng tăng gấp 2 lần ngày thường. Dịp này, các siêu thị BigC Đồng Nai, Tân Hiệp, Co.op Mart Biên Hòa, Metro, Lotte Mart... đều có chương trình khuyến mãi giảm giá hàng ngàn mặt hàng từ 20-49% để thu hút khách mua hàng.

Nhóm hàng người tiêu dùng mua nhiều trong dịp nghỉ lễ là: thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn, nước giải khát, hàng gia dụng, may mặc. Các khu vui chơi giải trí tại các siêu thị cũng rất đông trẻ em đến vui chơi.

Tại các chợ truyền thống, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng chỉ tăng nhẹ khoảng 5-10% so với ngày thường. Giá các mặt hàng thực phẩm thịt heo, bò, gà giá tăng nhẹ 1-2 ngàn đồng/kg. Giá trái cây, rau củ quả, thủy sản ít biến động so với ngày thường.

Dịp nghỉ lễ, các nhà sách tại TP.Biên Hòa cũng được nhiều người lựa chọn. Theo quản lý các nhà sách trong tỉnh, như: Fahasa Biên Hòa, Fahasa BigC Đồng Nai, Fahasa BigC Tân Hiệp, Nhà sách Nguyễn Ái Quốc… lượng khách đến trong 3 ngày lễ tăng gấp đôi so với ngày thường. Trong đó, đối tượng khách hàng chiếm số đông là học sinh và phụ huynh đến tìm đọc sách tại chỗ. Nhà sách đã bố trí thêm ghế theo từng quầy sách để bạn đọc có chỗ ngồi đọc sách thoải mái.

Theo quản lý các cụm rạp chiếu phim trong tỉnh, đã có hơn 36,4 ngàn người đến xem phim tại rạp, thấp hơn so với lượng khách cùng kỳ năm trước 1,6 ngàn người. Nguyên nhân là do kỳ nghỉ năm nay kéo dài đến 4 ngày nên nhiều người chọn đi du lịch, về quê, lượng khách cũng vì thế mà giảm đi đáng kể. Trong 2 đêm 30-4 và 1-5, 2 đoàn làm phim của Việt Nam là  Lật mặt 2Truy sát đã giao lưu với khán giả tại Đồng Nai ở 5 cụm rạp: CGV Biên Hòa, CGV BigC Đồng Nai, Lotte Cinema Biên Hòa, Lotte Cinema Vincom Biên Hòa và Pega Cine Biên Hòa. 8 đội chiếu phim lưu động của Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai đã tổ chức 23 buổi chiếu phim phục vụ miễn phí 7.300 người dân các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, xã nông thôn mới và công nhân tại khu công nghiệp trong tỉnh.

Quốc lộ đông xe, nội ô thông thoáng

Trong 3 ngày nghỉ lễ, tình hình giao thông tại các giao lộ chính trên địa bàn TP.Biên Hòa và khu vực lân cận khá thông thoáng.

Nút giao thông vòng xoay Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa) và đường Bùi Văn Hòa những ngày thường giao thông lộn xộn, thậm chí vào các khung giờ cao điểm có thể ách tắc, kẹt xe, nhưng trong những ngày lễ lượng xe đi lại trật tự, ổn định. Trên các tuyến quốc lộ 1, 51 và 20 hướng đi Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết… người dân đi lại rất đông, xe cộ tăng đột biến so với ngày thường nhưng chưa ghi nhận xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn ứ ở những khu vực này.

Lưu lượng xe tham gia giao thông trên tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tăng cao 4-5 lần vào dịp nghỉ lễ. Trung bình mỗi ngày tuyến đường này phục vụ gần 60 ngàn lượt phương tiện di chuyển qua đây. Tại nút giao của tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với quốc lộ 51, lượng xe ô tô tập trung đông đúc, tuy nhiên các phương tiện vẫn di chuyển ổn định, không xảy ra kẹt xe kéo dài.

Ngày 1-5, Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đã có công điện yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông - vận tải, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các đơn vị tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông các ngày cuối đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Đối với các trạm thu phí có hiện tượng ùn tắc giao thông kéo dài trên 1km phải tạm dừng thu phí, mở cổng để phương tiện lưu thông nhanh hơn cho đến khi hết ùn tắc mới tổ chức thu phí trở lại.

Xung quanh thông tin này, ông Phan Văn Hải, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai, kiêm Trạm trưởng Trạm thu phí cầu Đồng Nai, cho biết tại vòng xoay ngã tư Vũng Tàu mặc dù công trình hầm chui đang thi công, nhưng đơn vị thi công cũng đã thu dọn vệ sinh, tạo hành lang thông thoáng nên việc di chuyển khá thuận lợi. Riêng tình hình giao thông tại đây trong những ngày qua, phía Trạm thu phí cầu Đồng Nai chưa ghi nhận sự việc nào gây kẹt xe, ùn tắc.

“Lượng phương tiện qua khu vực này chỉ bằng 1/3 so với ngày thường. Nếu xảy ra ùn tắc trên 250m là trạm thu phí sẵn sàng mở cổng, dừng thu phí để phương tiện lưu thông nhanh và thuận tiện hơn” - ông Hải khẳng định.

Theo dự báo của các lực lượng chức năng, vào ngày cuối của dịp nghỉ lễ (3-5) lượng phương tiện từ các cửa ngõ vào TP.Biên Hòa và TP.Hồ Chí Minh qua địa bàn Đồng Nai dự kiến tăng cao. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào giờ cao điểm, lượng xe khách từ phía Bắc sẽ theo đường Võ Nguyên Giáp về thẳng ngã tư Vũng Tàu, qua đó giảm một phần áp lực giao thông đoạn qua khu vực Hố Nai. Trên hướng quốc lộ 51, các phương tiện sẽ lên đường cao tốc để về TP.Hồ Chí Minh và khu vực lân cận.

H.Giang - V.Truyên - T.Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích