Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia

11:05, 23/05/2016

Vào đầu tháng 7 tới đây, hơn 24 ngàn thí sinh trong tỉnh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016 sẽ dự thi ngay tại tỉnh nhà. Trong đó, những thí sinh dự thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng dự thi ở TP.Biên Hòa.

Vào đầu tháng 7 tới đây, hơn 24 ngàn thí sinh trong tỉnh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016 sẽ dự thi ngay tại tỉnh nhà. Trong đó, những thí sinh dự thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng dự thi ở TP.Biên Hòa. Những thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT thì dự thi ở các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa, nơi thí sinh học THPT.

Học sinh Trường THPT Long Khánh (TX.Long Khánh) trong giờ ôn thi THPT quốc gia 2016 môn Ngữ văn.
Học sinh Trường THPT Long Khánh (TX.Long Khánh) trong giờ ôn thi THPT quốc gia 2016 môn Ngữ văn.

Hiện đang là thời điểm quan trọng để các ngành chức năng lên kế hoạch cụ thể, chi tiết để phối hợp tổ chức kỳ thi một cách nghiêm túc, có hiệu quả.

* Tháo gỡ những mối lo

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đặc biệt quan tâm đến chỗ ăn ở, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông cho các thí sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên từ TP.Hồ Chí Minh đến Đồng Nai làm công tác coi thi. Đặc biệt, vào những ngày diễn ra kỳ thi, riêng TP.Biên Hòa ước tính sẽ đón hơn 16 ngàn thí sinh, chưa kể số lượng phụ huynh. “Việc đảm bảo chỗ ăn nghỉ, vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh ùn tắc giao thông cần được các đơn vị liên quan hết sức chú ý, nhanh chóng đề ra kế hoạch cụ thể để đề xuất UBND tỉnh thực hiện, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, phụ huynh” - bà Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh.

Về chỗ ăn ở cho cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch sẽ chủ trì, tiếp tục rà soát số lượng khách sạn, nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn ở TP.Biên Hòa để bố trí cho đội ngũ này. Chỗ ăn nghỉ của phụ huynh, thí sinh sẽ được các tình nguyện viên làm công tác tiếp sức mùa thi hướng dẫn. Trong điều kiện không đủ phòng trọ, nhà nghỉ, bà Nguyễn Hòa Hiệp đề xuất Tỉnh đoàn liên hệ các trường THPT có cơ sở vật chất tốt, đang trong giai đoạn nghỉ hè hoặc nhà dân rộng rãi để đảm bảo chỗ ăn nghỉ cho thí sinh và phụ huynh, không để xảy ra tình trạng chặt chém, nâng giá ăn, nghỉ trong thời gian thí sinh dự thi ở TP.Biên Hòa.


Vào các ngày diễn ra kỳ thi, Sở Giao thông - vận tải chỉ đạo các đơn vị xe buýt sẽ miễn vé xe buýt cho thí sinh đi thi cả chiều đi và về; tăng tuyến xe buýt vào các giờ cao điểm, ưu tiên cho thí sinh, người nhà thí sinh để đảm bảo thí sinh đến điểm thi đúng giờ. Đơn vị cũng sẽ tăng cường, bố trí cán bộ công an giao thông làm nhiệm vụ ở những tuyến đường dễ xảy ra ùn tắc giao thông để điều tiết giao thông, tránh để xảy ra tình trạng tắc đường, kẹt xe vào những ngày thí sinh dự thi.

Trước mối lo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Phùng Văn Thanh, Phó phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế), cho hay: “Ngoài những điểm ăn uống đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vấn đề này ở những hàng quán gần khu vực có thí sinh dự thi. Ngành y tế cũng tăng cường tuyên truyền để phụ huynh, học sinh lưu ý lựa chọn những chỗ ăn, uống hợp vệ sinh, phòng tránh bệnh tật những ngày thí sinh dự thi”.

Để giao thông thông suốt trong những ngày kỳ thi diễn ra, Phó giám đốc Công an tỉnh Lý Quang Dũng đề xuất cấm ô tô di chuyển tại các tuyến đường chính trong nội ô TP.Biên Hòa vào các giờ cao điểm, như: trước thời gian thi 1 tiếng, khi thí sinh làm bài xong các buổi, đầu giờ chiều trước giờ thi và cuối buổi chiều lúc học sinh tan. “Nếu không cấm ô tô qua lại vào các giờ cao điểm ở những tuyến đường trung tâm thì chắc chắn sẽ diễn ra tình trạng kẹt xe. Công an tỉnh sẽ bố trí đội ngũ để đảm bảo an toàn cho việc sao in, vận chuyển đề thi, bài thi đến đúng địa điểm quy định. Bên cạnh đó, sẽ đảm bảo an toàn cho thí sinh ở nơi cư trú, trên đường đi, tại địa điểm thi” - ông Dũng nói.

* Có tất cả 35 điểm thi

Cụm thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT do Sở GD-ĐT chủ trì, Trường đại học công nghệ TP.Hồ Chí Minh và Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai phối hợp thực hiện. Ở cụm thi này, toàn tỉnh có hơn 9,5 ngàn thí sinh dự thi (hơn 7 ngàn thí sinh khối THPT và hơn 2,4 ngàn thí sinh khối giáo dục thường xuyên). Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Tùy thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký ở từng địa phương, Sở GD-ĐT dự kiến bố trí 23 điểm thi, gồm: TP.Biên Hòa 3 điểm, TX.Long Khánh 1 điểm, các huyện: Long Thành 3, Nhơn Trạch 2, Vĩnh Cửu 1, Trảng Bom 3, Thống Nhất 1, Định Quán 2, Tân Phú 2, Cẩm Mỹ 3 và Xuân Lộc 2. Tổng số cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi tại cụm này là 1.050 người và 300 người làm nhiệm vụ chấm thi”.

Với môn thi ngoại ngữ, học sinh của 3 Trường THPT: dân tộc nội trú tỉnh, Đắc Lua và Huỳnh Văn Nghệ được chọn môn thi khác thay thế môn ngoại ngữ. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Tất cả thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ nào mà mình có sở trường, như: Tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nhật, Đức.

 Cô trò Trường THPT Chu Văn An (TP.Biên Hòa) ôn thi môn ngoại ngữ.  Ảnh: Công Nghĩa
Cô trò Trường THPT Chu Văn An (TP.Biên Hòa) ôn thi môn ngoại ngữ. Ảnh: Công Nghĩa

Về cụm thi đại học, ông Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng đào tạo Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, cho biết, Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Trường đại học Đồng Nai, Sở GD-ĐT đã lựa chọn được 12 trường học làm địa điểm thi tại TP.Biên Hòa và phân thành 3 tuyến. Toàn bộ bài thi của thí sinh sẽ được chuyển về Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh. Trường sẽ xin hỗ trợ của Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh bổ sung cán bộ chấm thi để đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Theo quy định, thời gian để các trường đại học làm cụm trưởng cụm thi đại học nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh chậm nhất là ngày 20-5. Tuy nhiên, Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh sẽ nhận hồ sơ từ Sở GD-ĐT Đồng Nai vào ngày 29-6. Mục đích là để từ nay đến 29-6, những thí sinh nào muốn chỉnh sửa thông tin dự thi sẽ liên hệ với Sở GD-ĐT Đồng Nai để chỉnh sửa, không phải di chuyển xa lên TP.Hồ Chí Minh. Sau ngày 29-6, thí sinh nếu có chỉnh sửa thông tin gì thì phải lên tận trường để chỉnh sửa.

Lãnh đạo cả hai cụm thi cũng cho hay, điểm mới đáng lưu ý trong kỳ thi năm nay là thời gian bắt đầu tính giờ làm bài thi của thí sinh sớm hơn 30 phút so với năm trước. Theo đó vào buổi sáng sẽ bắt đầu tính giờ làm bài lúc 7 giờ 30, buổi chiều là 14 giờ 30. Thí sinh cần đặc biệt lưu ý để tránh đi trễ.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều