Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng vị thế người lao động

11:04, 29/04/2016

Công nhân lao động được nhiều doanh nghiệp xác định là tài sản quý, đời sống người lao động có được ổn định thì mới giúp cho doanh nghiệp phát triển đi lên. Từ suy nghĩ này, một số doanh nghiệp đã có các hình thức tôn vinh và tri ân người lao động đầy tình nghĩa.

Công nhân lao động được nhiều doanh nghiệp xác định là tài sản quý, đời sống người lao động có được ổn định thì mới giúp cho doanh nghiệp phát triển đi lên. Từ suy nghĩ này, một số doanh nghiệp đã có các hình thức tôn vinh và tri ân người lao động đầy tình nghĩa.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư tặng quà tết cho công nhân huyện Nhơn Trạch.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư tặng quà tết cho công nhân huyện Nhơn Trạch.

Dona standard Việt Nam (Khu công nghiệp Xuân Lộc) là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có mặt sớm nhất tại huyện miền núi Xuân Lộc. Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Trần Đăng Khoa chia sẻ, nhờ chính sách thu hút người lao động, giá trị kinh doanh luôn gắn liền với quyền lợi người lao động nên số lượng công nhân của công ty từ 5 ngàn người sau 7 năm hoạt động đã tăng lên gần 20 ngàn người.

* Trân trọng người lao động

Theo ông Khoa, người lao động Dona standard Việt Nam luôn an tâm phục vụ sự phát triển của công ty khi công ty thực sự quan tâm và đảm bảo tốt các chính sách đãi ngộ cho người lao động. Mỗi năm, người lao động của công ty có trên 100 sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp công ty giảm công đoạn sản xuất, tiết kiệm chi phí nhân công, đồng thời tăng chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Điển hình là anh Nguyễn Minh Quang với sáng kiến làm lợi tiền tỷ từ chiếc máy mài mặt dán logo lên thân giày, cắt mối chỉ không gây mòn lưỡi dao... Để khuyến khích tinh thần người lao động, vào Tháng Công nhân (tháng 5 hàng năm), Công ty Dona standard Việt Nam còn tổ chức họp mặt, mời người thân người lao động vào tham quan nhà máy, tuyên dương gia đình công nhân tiêu biểu, trao nhà mái ấm Công đoàn…

Nâng vị thế của công nhân lao động

Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết, là một trong những tỉnh có đông công nhân nhất cả nước nhưng các  hoạt động chăm sóc đời sống vật chất tinh thần, giáo dục pháp luật cho công nhân ở Đồng Nai đã được đảm bảo tốt. Đồng Nai có nhiều mô hình tốt chăm lo và bảo vệ quyền lợi cho công nhân, trong đó đáng khen ngợi là hoạt động xây dựng trường học, ký túc xá, tư vấn pháp luật. Các hoạt động trên đã giúp nâng vị thế của công nhân lao động trong tình hình mới.

Còn tại Công ty TNHH giấy Yuen Foong Yu Ðồng Nai (xã Bình Sơn, huyện Long Thành), không chỉ động viên công nhân bằng chính sách lương luôn cao hơn quy định tối thiểu của Nhà nước, điều chỉnh thang bảng lương định kỳ đều đặn hàng năm, thưởng lễ tết cho công nhân đầy đủ, công ty còn có chính sách riêng cho những công nhân có thâm niên cống hiến. Giám đốc Công ty Yuen Foong Yu Ðồng Nai Chang Chin San chia sẻ: “Năm 2015 đánh dấu 10 năm thành lập công ty tại Đồng Nai, nhân sự kiện này công ty chính thức có chính sách tuyên dương khen thưởng cho những lao động có cống hiến trên 10 năm cho công ty. Đây là một trong những chính sách giúp cho người lao động cảm thấy công sức bỏ ra cho sự phát triển của công ty luôn được chúng tôi trân trọng”.

Tại Công ty TNHH Việt Nam Create Medic (Khu công nghiệp Amata), sức khỏe người lao động luôn được quan tâm đúng theo nghĩa “Sức khỏe là vàng”. Công ty có bếp ăn riêng với trị giá mỗi bữa ăn trưa 20 ngàn đồng, thực đơn thay đổi thường xuyên, đảm bảo chất dinh dưỡng. Khu vực nấu ăn luôn đảm bảo sạch, thoáng mát và rộng rãi. Công ty còn triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe cho lao động sau sinh. Sau 6 tháng nghỉ thai sản, nữ công nhân lao động được phép nghỉ thêm 6 tháng tiếp theo không nhận lương, khi đi làm trở lại vẫn được bảo lưu chế độ lương như bình thường. Lãnh đạo Công ty TNHH Việt Nam Create Medic cho hay đây là việc làm nhằm tạo điều kiện cho người mẹ tái tạo sức khỏe tốt hơn, đồng thời bé cũng được bú sữa mẹ liên tục từ 1 năm trở lên.

* Nâng cao mức sống

Tại Đồng Nai, các doanh nghiệp đã và đang có nhiều chính sách quan tâm tới người lao động, không chỉ giúp người lao động nâng cao đời sống mà còn an tâm làm việc lâu dài. Một trong những việc làm cụ thể là doanh nghiệp tham gia bỏ vốn xây dựng trường học, ký túc xá, tạo điều kiện cho công nhân nữ trong thời gian nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ…

Chị Đỗ Thị Nhâm, công nhân Công ty dệt may Eclat Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2), chia sẻ: “Năm 2014, công ty xây dựng nhà trẻ, tôi không phải gửi con ở cơ sở giữ trẻ tư nhân nên rất an tâm làm việc. Không những thế, mỗi tháng công ty còn hỗ trợ tôi thêm 100 ngàn đồng phụ cấp có con nhỏ. Đây là số tiền không lớn nhưng lại có ý nghĩa rất lớn về tinh thần với tôi”.

Công nhân Công ty Changshin Việt Nam trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty Changshin Việt Nam trong giờ sản xuất.

Tương tự, khu ký túc xá và Trường mầm non Đông Phương của Tập đoàn Phong Thái (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) đi vào hoạt động tới nay tròn 10 năm đã giúp cho hàng ngàn lượt công nhân có chỗ ở ổn định. Mỗi công nhân ở khu ký túc xá Đông Phương đều cảm nhận được sự tiện lợi khi sáng gửi con tại nhà trẻ sát ký túc xá, sau đó di chuyển chỉ vài trăm mét là đến khu nhà máy làm việc. Theo lãnh đạo Tập đoàn Phong Thái, khu ký túc xá của tập đoàn có 608 phòng, đủ sức tiếp nhận 5 ngàn người, trong đó không ít phòng ở khu ký túc xá đã trở thành nơi ở của những hộ gia đình trẻ từ 7-8 năm nay. Khi vào ở ký túc xá, công nhân tiếp kiệm 1/3 chi phí so với ở trọ bên ngoài, điều kiện đảm bảo an ninh cũng tốt hơn.

Ông Đoàn Văn Đây, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết với trên 900 ngàn công nhân lao động, đây là lực lượng rất quan trọng, có đóng góp rất lớn với sự phát triển của tỉnh, xứng đáng được chăm lo về quyền lợi một cách tốt nhất. Không chỉ là chăm lo về vật chất lẫn tinh thần, những năm qua Liên đoàn Lao động tỉnh còn tích cực triển khai nhiều chương trình khác để nâng cao sự hiểu biết về pháp luật cho công nhân thông qua các chương trình giáo dục pháp luật, đối thoại với công nhân, tuyên dương công nhân có nhiều sáng kiến, hay biểu dương con công nhân học giỏi sống tốt…

Còn Chủ tịch Công đoàn Công ty TaeKwang Vina (Khu công nghiệp  Biên Hòa 2) Đinh Sỹ Phúc cho biết, quỹ phúc lợi ngoài lương dành cho công nhân công ty mỗi năm lên tới hàng trăm tỷ đồng. Dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động 1-5 năm nay, công ty trích 6 tỷ đồng tặng cho công nhân. Công ty còn có kế hoạch trao 20 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho công nhân khó khăn về nhà ở.

Trong tháng 6-2016, công ty sẽ khánh thành công trình Trường mầm non TaeKwang tại phường Long Bình (TP.Biên Hòa) để tiếp nhận trên 500 con em công nhân công ty vào học. Đây là công trình trường học đạt tiêu chuẩn quốc tế, khang trang hiện đại, rộng trên 1 hécta, có 30 phòng học, sân chơi ngoài trời, hồ bơi và sân bóng đá mini, tổng kinh phí được đầu tư lên tới 50 tỷ đồng. Con công nhân vào học sẽ được xét hưởng các chế độ học phí ưu đãi nhất. Đây được xem là một trong những hỗ trợ thiết thực nhất cho công nhân an tâm gắn bó lâu dài với công ty, đồng thời là hành động cụ thể tri ân cho những đóng góp của người lao động với sự phát triển của công ty.

Thành Nam

 

 

 

 

Tin xem nhiều