Báo Đồng Nai điện tử
En

Bổ ích hướng nghiệp

10:03, 21/03/2016

Chiều 19-3, hơn 3 ngàn học sinh của các trường THPT thuộc TX.Long Khánh, huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ đã có một buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp bổ ích với những thông tin chính thức từ các chuyên gia, lãnh đạo các trường đại học tại TP.Hồ Chí Minh và trong tỉnh.

Chiều 19-3, hơn 3 ngàn học sinh của các trường THPT thuộc TX.Long Khánh, huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ đã có một buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp bổ ích với những thông tin chính thức từ các chuyên gia, lãnh đạo các trường đại học tại TP.Hồ Chí Minh và trong tỉnh.

Thành viên ban tư vấn cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc cho học sinh tại buổi tư vấn. Ảnh: H.DUNG
Thành viên ban tư vấn cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc cho học sinh tại buổi tư vấn. Ảnh: H.DUNG



Chương trình do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT, Tỉnh đoàn Đồng Nai, Trường THPT Long Khánh và Sở GD-ĐT tổ chức.

* Nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ 1-4

Cung cấp những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016, TS.Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh, cho biết thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh dự kiến là ngày 1-4-2016. Mẫu hồ sơ giống như mẫu năm 2015. Thí sinh học THPT tại trường nào thì nộp hồ sơ tại trường đó. Những thí sinh tự do nộp hồ sơ tại các điểm do Sở GD-ĐT quy định.

 
Tại buổi tư vấn, TS.Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh, cho biết kết quả thi dự kiến sẽ được công bố vào ngày 20-7. Thí sinh làm thủ tục đăng ký xét tuyển đợt 1 từ ngày 1 đến 12-8. Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa hai trường, mỗi trường không quá hai ngành. Sau khi có kết quả công bố xét tuyển, muộn nhất là 17 giờ ngày 17-8, những thí sinh được thông báo trúng tuyển phải nộp giấy báo điểm cho các trường đại học, cao đẳng trúng tuyển. Sau thời gian này, nếu thí sinh không nộp giấy báo điểm, nhà trường có quyền xóa tên thí sinh khỏi danh sách trúng tuyển và tuyển những thí sinh khác.

Năm nay, tất cả thí sinh học THPT, thí sinh tự do trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ dự thi tại tỉnh Đồng Nai để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét vào các trường đại học, cao đẳng. Điều này giúp thí sinh không phải di chuyển xa đến TP.Hồ Chí Minh dự thi như năm trước. Sẽ có một cụm thi do Sở GD- ĐT Đồng Nai chủ trì để thí sinh chỉ thi xét tốt nghiệp THPT và một cụm thi để thí sinh vừa xét tốt nghiệp vừa xét vào đại học, cao đẳng do Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Trường đại học Đồng Nai tổ chức.

Dự kiến đến giữa tháng 6, thí sinh nhận được giấy báo dự thi và ngày 30-6 đến các hội đồng thi để học quy chế, làm thủ tục. Trong 4 ngày thi (1, 2, 3, 4-7), thí sinh dự thi bắt buộc 4 môn, gồm: Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn và một trong các môn Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Sinh học để xét tốt nghiệp THPT. Nếu muốn xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh có thể chọn thêm các môn thi. Tuy nhiên, thí sinh không nên chọn quá nhiều môn mà cần tập trung để ôn tập và thi đạt kết quả cao.

* Có nhất thiết phải học đại học?

Tại buổi tư vấn, có rất nhiều học sinh đặt câu hỏi với ban tư vấn rằng phải học ngành nào để trở thành chủ doanh nghiệp? Có nhất thiết phải học đại học mới thành công, ngành nghề nào có khả năng thành đạt cao trong tương lai?...

 Học sinh nghiên cứu những thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trong buổi tư vấn.
Học sinh nghiên cứu những thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trong buổi tư vấn.

TS.Trần Thế Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Những mục tiêu quan trọng của cuộc đời con người cần phải được lên kế hoạch và phân chia thành từng chặng. Trước mắt, thi đậu đại học, có việc làm, kiếm được tiền để nuôi sống bản thân, gia đình là mục tiêu của nhiều học sinh. Tuy nhiên, mục tiêu lâu dài nhất là đóng góp cho cộng đồng tùy vào năng lực của từng người. Trong số những người khởi nghiệp thành công, số không cần học đại học chiếm con số rất nhỏ. Để thành công, mỗi người cần trang bị cho mình trình độ chuyên môn, vốn sống, kỹ năng, có ý chí và hoạch định đường lối phát triển đúng đắn”.


Học sinh Đỗ Thành Tây, Trường THPT Xuân Lộc, huyện Xuân Lộc, cho biết: “Buổi tư vấn đã giúp em có thêm nhiều thông tin bổ ích và thiết thực cho kỳ thi sắp tới, như: thời gian, nguyên tắc xét tuyển, cách thức xét tuyển. Quan trọng hơn, qua buổi tư vấn, em đã khẳng định được sở trường, sở thích của mình để lựa chọn ngành thi phù hợp”.

Trả lời băn khoăn của học sinh Nguyễn Ngọc Thu Thảo (Trường THPT Long Khánh) về việc điểm đầu vào có phải là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của một ngành hoặc một trường đại học, cao đẳng nào không, TS.Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Rất hiếm trường hợp học sinh có điểm đầu vào thấp mà nhà trường có thể đào tạo thành sinh viên giỏi. Có nhiều yếu tố tạo nên thương hiệu của một trường đại học, trong đó có yếu tố điểm đầu vào”.

Giải thích về điểm khác biệt giữa ngành Sư phạm Anh và Ngôn ngữ Anh, TS.Hạ cho rằng các trường đào tạo sinh viên ngành Sư phạm Anh để sau này trở thành giáo viên dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông hoặc những việc liên quan đến tiếng Anh. Những sinh viên học Ngôn ngữ Anh thì được đào tạo rộng hơn, như: giảng dạy, biên, phiên dịch, hoạt động văn hóa, xã hội… Nếu quá yêu ngành sư phạm, thí sinh nên chọn Sư phạm Anh; nếu muốn phát triển xa hơn, thí sinh nên thi Ngôn ngữ Anh.

Hạnh Dung


 

Tin xem nhiều