Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia tăng tai biến sản khoa

10:11, 25/11/2015

Liên tiếp thời gian qua, tại một số bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện xảy ra nhiều ca tai biến sản khoa nặng, thậm chí có ca tử vong cả mẹ và con, gây lo lắng cho không ít sản phụ sắp lâm bồn.

Liên tiếp thời gian qua, tại một số bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện xảy ra nhiều ca tai biến sản khoa nặng, thậm chí có ca tử vong cả mẹ và con, gây lo lắng cho không ít sản phụ sắp lâm bồn.

Đó là trường hợp của 2 mẹ con sản phụ Võ Thị Duyên, 33 tuổi, ngụ xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Mỹ vào chiều ngày 14-11. Mặc dù buổi sáng cùng ngày, chị Duyên nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh, các chỉ số bình thường, kết quả các lần khám thai trước đó cũng không có dấu hiệu gì bất thường.

* Nhiều ca tai biến nặng...

Theo thông tin mới nhất từ Sở Y tế, kết quả giám định của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai xác định mẹ con chị Duyên tử vong do thuyên tắc ối. Sắp tới, Sở Y tế sẽ họp hội đồng chuyên môn với sự tham dự của bệnh viện tuyến trung ương để có kết luận chính thức về nguyên nhân tử vong của mẹ con chị Duyên. Tuy nhiên anh Nguyễn Huy Tính, chồng của sản phụ Duyên đề nghị làm rõ trách nhiệm của bác sĩ ca trực hôm đó khi kết quả siêu âm trước sinh cho thấy, thai to khoảng 4,2 kg nhưng các bác sĩ vẫn cho sinh thường? Khi tình trạng vợ của anh chuyển nặng, vì sao bác sĩ không chuyển lên tuyến trên cấp cứu kịp thời dẫn đến tử vong?

Th.S, BS Đinh Văn Sức, Khoa sản Bệnh viện đa khoa Thống Nhất trò chuyện với chị Nguyễn Thị Diễm Linh, vừa trải qua ca tai biến sản khoa hiếm gặp.
Th.S, BS Đinh Văn Sức, Khoa sản Bệnh viện đa khoa Thống Nhất trò chuyện với chị Nguyễn Thị Diễm Linh, vừa trải qua ca tai biến sản khoa hiếm gặp.

Một trường hợp tai biến sản khoa khác cũng rất nặng, dù cứu được con nhưng mẹ bị chết não phải sống thực vật sau khi mổ bắt con. Đó là sản phụ Nguyễn Thị Thanh Thảo, 33 tuổi, ngụ tại phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ngày 14-7, sản phụ Thảo đến khám thai định kỳ tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thì được bác sĩ mổ cấp cứu do bệnh nhân xuất hiện triệu chứng huyết áp cao, phù phổi, tiền sản giật nặng. Đến sáng 16-7, sản phụ Thảo đột ngột ngưng tim, ngưng thở nên đã được bác sĩ cấp cứu làm tim đập trở lại nhưng không có tri giác và vận động.

Th.S, BS Đinh Văn Sức, Khoa sản Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, cho biết tai biến sản khoa thường xảy ra bất ngờ, hầu như chưa biết hết các nguyên nhân. Tuy nhiên, một số phụ nữ có nguy cơ mắc cao, như: cao huyết áp, ăn mặn, song thai, bệnh mãn tính: tim, thận... Do đó trước và khi mang thai, sản phụ cần đi khám ở các bác sĩ chuyên khoa sản để được khám và tư vấn chế độ ăn uống, công việc cho phù hợp. Đối với các trường hợp có nguy cơ tai biến sản khoa cao, nên đến các bệnh viện tuyến tỉnh có chuyên khoa sản để sinh nở, vì tại đây mới có đủ phương tiện, nhân lực để cấp cứu kịp thời, giảm nguy cơ tử vong.

Ngoài ra, một số ca tai biến sản khoa nặng cũng xảy ra tại bệnh viện tuyến huyện. Đơn cử như trường hợp của sản phụ Nguyễn Thị Diễm Linh, 40 tuổi, ấp An Bình, xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom), bị nhau tiền đạo cài răng lược xiên bàng quang. Ngày 9-11, chị Linh được chuyển từ Bệnh viện đa khoa huyện Trảng Bom lên Bệnh viện đa khoa Thống Nhất trong tình trạng nguy kịch: ra huyết nhiều, mạch và huyết áp đều bằng 0; thai 31 tuần tuổi nhưng không nghe rõ tim thai. Ngay lập tức, ê kíp gồm 15 bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu, cắt tử cung toàn phần cho sản phụ để cầm máu cứu sống cả mẹ lẫn con.

* Nguyên nhân từ đâu?

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Lê Quang Trung, nguyên nhân chính của các ca tử vong mẹ, con là do sản phụ có các bệnh lý sản khoa kèm theo, như: tiền sản giật, rối loạn đông máu, sinh ngạt... Trong khi đó, thực tế bác sĩ sản, nhi ở các bệnh viện tuyến huyện còn thiếu và chịu nhiều thiệt thòi trong cập nhật kiến thức nên trình độ ít nhiều còn hạn chế. Song song đó, thời điểm cuối năm, tỷ lệ sinh tăng cao nên phần lớn các khoa sản ở các bệnh viện bị quá tải. Vì vậy, nguy cơ sai sót cao do việc theo dõi, xử trí các ca bệnh đôi lúc chưa kịp thời.

Nâng cao trình độ cho bác sĩ sản khoa

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung, để giảm thiểu tai biến sản khoa, ngành y tế tiếp tục tăng cường chuyển giao các kỹ thuật sản khoa tuyến tỉnh cho tuyến huyện; tiếp tục thu hút bác sĩ sản, nhi bổ sung cho tuyến huyện còn thiếu. Đặc biệt hàng quý, ngành duy trì tổ chức giao ban sản, nhi để trực tiếp rút kinh nghiệm từ các ca tai biến sản khoa; cập nhật kiến thức mới cho các bác sĩ ở các khoa sản trong tỉnh nhằm trao đổi cách xử trí, cấp cứu kịp thời, tránh tai biến sản khoa, nâng cao trình độ của các bác sĩ sản, nhi trong tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai, cho biết từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 55 ca tai biến sản khoa (tăng 6 ca so với cùng kỳ năm 2014) với 3 ca tử vong mẹ (tăng 3 ca so với cùng kỳ năm 2014), trong đó chủ yếu là do băng huyết, sản giật, vỡ tử cung, nhiễm trùng sau sinh. Hiện nay, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em ở một số cơ sở y tế thực hiện đạt hiệu quả chưa tốt ở một số nội dung: quản lý thai nghén, chăm sóc sau sinh, xét nghiệm cơ bản cho phụ nữ mang thai còn một số xã chưa thực hiện được, như: xét nghiệm nước tiểu, protein niệu để phòng ngừa sản giật. Kiến thức về chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em của một số cán bộ chuyên trách tại tuyến cơ sở nắm chưa vững, như: theo dõi chuyển dạ bằng biểu đồ, xử trí tích cực giai đoạn 3 của chuyển dạ, hồi sức sơ sinh...

Bên cạnh đó, hiện nay không ít sản phụ còn chủ quan trong khám thai định kỳ. Nhiều sản phụ chỉ đi siêu âm nhưng không đi khám bác sĩ chuyên khoa, không làm các xét nghiệm nước tiểu, protein niệu, đo đường huyết để phòng ngừa các tai biến sản khoa.

Đặng Ngọc

 

 

 

 

Tin xem nhiều