Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui ở những ngôi trường mơ ước

12:09, 05/09/2015

Là "lính mới" trong ngôi trường vừa được khánh thành, cô học trò Hà Lan Anh, lớp 6/9 Trường THCS Suối Nho (ấp 4, xã Suối Nho, huyện Định Quán) đã không giấu nổi niềm hạnh phúc và vui mừng khi cùng các bạn "ra mắt" trong dịp khai giảng năm học mới vừa được tổ chức ngày 3-9.

Là “lính mới” trong ngôi trường vừa được khánh thành, cô học trò Hà Lan Anh, lớp 6/9 Trường THCS Suối Nho (ấp 4, xã Suối Nho, huyện Định Quán) đã không giấu nổi niềm hạnh phúc và vui mừng khi cùng các bạn “ra mắt” trong dịp khai giảng năm học mới vừa được tổ chức ngày 3-9.

Học sinh Trường THCS Suối Nho (xã Suối Nho, huyện Định Quán) thả bóng bay mang theo bao mơ ước, quyết tâm học tốt trong năm học mới tại lễ khai giảng.
Học sinh Trường THCS Suối Nho (xã Suối Nho, huyện Định Quán) thả bóng bay mang theo bao mơ ước, quyết tâm học tốt trong năm học mới tại lễ khai giảng.

“Trường mới to đẹp, khang trang hơn trường cũ của em rất nhiều. Suốt cả đêm qua, em đã thao thức mong trời sáng để được mặc quần áo chỉnh tề, đến trường thật sớm chuẩn bị cho lễ khai giảng. Em tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt tại ngôi trường này” - Lan Anh nhoẻn miệng cười và nói.

* Niềm ao ước suốt 23 năm

Không riêng gì Lan Anh mà hơn 1,2 ngàn học sinh và 82 cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Suối Nho cũng cùng chung niềm vui ấy. Bởi lẽ, đây là năm đầu tiên trường mới đi vào hoạt động với cơ sở vật chất, thiết bị khang trang, hiện đại hơn rất nhiều. Trường mới có diện tích hơn 2 hécta, tổng đầu tư 84 tỷ đồng, là ngôi trường có quy mô lớn nhất huyện Định Quán và thuộc dạng lớn nhất tỉnh (bậc THCS) với 36 phòng học, 12 phòng chức năng, khu hiệu bộ, nhà đa năng... Trường đã đạt 4/5 tiêu chí trường chuẩn quốc gia, gồm: cơ sở vật chất, thiết bị; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; tổ chức nhà trường và xã hội hóa giáo dục.

Thầy Hồ Trung Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trường học mới này là niềm ước ao suốt 23 năm qua của thầy trò và nhân dân địa phương. Trước đây, khi còn học ở ngôi trường cũ (tại ấp 1) cơ sở vật chất rất thiếu thốn, có thời điểm tổng số học sinh là 1,8 ngàn em nhưng chỉ có 15 phòng học. Nhà trường phải đi mượn hết nơi này đến nơi khác, tận dụng cả phòng làm việc của Ban giám hiệu, thư viện để có chỗ dạy, học. Nay, ước mơ đã thành hiện thực, thầy trò Trường THCS Suối Nho càng quyết tâm thi đua dạy tốt - học tốt, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục ở địa phương. Nhà trường phấn đấu đến năm học 2017-2018 sẽ xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia”.

Điều đáng vui mừng hơn nữa cho Trường THCS Suối Nho khi Ban đại diện cha mẹ học sinh đã đi trước một bước, chung tay góp sức trồng hệ thống cây xanh, tạo bóng mát trong sân trường với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Có mặt tại lễ khai giảng, ông Phạm Văn Công, có con học lớp 8, bày tỏ: “Chưa bao giờ trên địa bàn xã có ngôi trường to lớn như thế này. Từ nay, con tôi được học trong ngôi trường khang trang và quãng đường từ nhà tới trường cũng rút ngắn hơn 1km. Hy vọng các cháu sẽ học thật tốt để sau này trở thành những công dân có ích cho xã hội”.

* Những ngôi trường xã hội hóa

Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong tỉnh, ngay từ những năm trước, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã có kế hoạch đầu tư kinh phí để xây mới, sửa chữa nhiều trường học tại các địa phương có điều kiện học tập khó khăn, áp lực học sinh lớn. Trong số đó phải kể đến Trường THCS Trần Phú (thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc), được Công ty cổ phần Him Lam đầu tư với tổng kinh phí 45 tỷ đồng, đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất. Đây là trường học đầu tiên trong huyện có bể bơi. Hệ thống các phòng học ngoại ngữ, tin học, thực hành được trang bị máy móc hiện đại, số phòng học đảm bảo mỗi lớp 1 phòng để học 2 buổi/ngày.

Đầu tư xây mới 507 phòng học

Theo số liệu từ Sở GD-ĐT, năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 824 trường học (mầm non 282, tiểu học 300, THCS 175, THPT 67), tăng 5 trường so với năm học 2014-2015. Tổng số phòng học toàn tỉnh là 11.724 phòng, trong đó có 507 phòng được đầu tư xây mới (mầm non 148 phòng, tiểu học: 195, THCS: 164). Cấp THPT giữ nguyên số trường, có Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh được xây mới với 36 phòng học sẽ đưa vào sử dụng vào đầu tháng 10-2015; Trường THPT Long Thành được xây mới có 40 phòng học, dự kiến đưa vào sử dụng vào đầu học kỳ 2, năm học 2015-2016. Ngoài ra, năm học này còn có thêm Trường phổ thông thực hành sư phạm (thuộc Trường đại học Đồng Nai, ở phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) là trường có 2 cấp học THCS và THPT với quy mô 300 học sinh.

Tổng số học sinh các cấp là 618,5 ngàn em với hơn 30,6 ngàn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Thầy Phùng Duy Thành, Hiệu phó nhà trường, cho biết: “Có thêm một trường THCS mới sẽ giúp Trường THCS Phan Bội Châu (đóng tại thị trấn Gia Ray) bớt đi phần nào áp lực về sĩ số học sinh, ngoài ra còn đáp ứng nhu cầu học cho học sinh ở những xã lân cận”. Còn em Trần Đình Phương Anh (lớp 9/4, mới tách từ Trường THCS Phan Bội Châu) chia sẻ: “Bắt đầu năm học mới ở ngôi trường mới, chúng em đều rất háo hức được học ở những phòng học có đầy đủ thiết bị học tập hiện đại. Khi biết ở phòng học tiếng Anh được gắn máy lạnh, chúng em đều rất sung sướng vì sẽ không phải nóng bức trong những ngày nắng nóng như trước nữa”.

Ngày 31-8 vừa qua, một trường THCS mang tên Trần Phú ở xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất cũng đã được Công ty Cargill Việt Nam bàn giao cho chính quyền và thầy trò nhà trường với  5 phòng học mới, công trình phụ, tường rào, cổng trường và nâng cấp dãy phòng học cũ trị giá 1,4 tỷ đồng.

Mới đây, ngày 4-9 thầy trò Trường tiểu học Trần Quốc Toản (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) tiến hành khánh thành và khai giảng năm học mới với niềm vui có thêm 10 phòng học mới. Số phòng học này do Tập đoàn Phong Thái đóng trên địa bàn đầu tư kinh phí 200 ngàn USD. Thầy Bùi Huy Toàn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trảng Bom, vui mừng cho biết: “Sự chung tay của Tập đoàn Phong Thái đã giúp cho địa phương giải quyết tốt hơn nhu cầu dạy, học trên địa bàn. Xã Bắc Sơn là địa phương có dân số cơ học tăng nhanh, số trẻ trong độ tuổi đến trường lớn nhất huyện nên áp lực trường lớp rất lớn. Có thêm phòng học mới, thầy trò thêm an tâm dạy, học, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục trong năm học mới”.

Hạnh Dung

 

 

 

Tin xem nhiều