Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết thúc ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia: Đề thi có sự phân hóa rõ ràng

08:07, 02/07/2015

Kết thúc ngày thi đầu tiên với 2 môn Toán và Ngoại ngữ, nhiều thí sinh cho rằng đề thi có tính phân loại rõ ràng với từng đối tượng học sinh, phù hợp để xét tuyển tốt nghiệp và đại học, cao đẳng.

Kết thúc ngày thi đầu tiên với 2 môn Toán và Ngoại ngữ, nhiều thí sinh cho rằng đề thi có tính phân loại rõ ràng với từng đối tượng học sinh, phù hợp để xét tuyển tốt nghiệp và đại học, cao đẳng.

Tại cụm thi địa phương, công tác phục vụ kỳ thi được đảm bảo. 28 điểm thi đều được bảo vệ an toàn, thí sinh an tâm làm bài thi.

* Toán dễ, ngoại ngữ khá dài

Thí sinh Phạm Thành Được là người đầu tiên rời phòng thi tại cụm thi Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) sau buổi thi môn Toán. Thành Được tự tin cho biết: “5 câu hỏi đầu tiên tương đối dễ, em làm bài tốt, những câu hỏi sau đó theo mức độ khó dần, câu 10 là khó nhất, em không làm được. Với đề Toán này, em có thể đạt 7-8 điểm”.

Giám thị phát giấy thi môn Toán cho thí sinh tại điểm thi Trường TH - THCS - THPT Đinh Tiên Hoàng.
Giám thị phát giấy thi môn Toán cho thí sinh tại điểm thi Trường TH - THCS - THPT Đinh Tiên Hoàng.

2 thí sinh Võ Thị Phương Anh (Trường THPT Phước Thiền) và Nguyễn Thanh Bình (Trường THPT Nhơn Trạch) cũng có cùng chung nhận định đề thi Toán có 3 câu cuối yêu cầu tìm tọa độ, giải phương trình trên tập số thực và tìm giá trị lớn nhất của biểu thức rất khó. Thanh Bình cho biết: “Em sẽ cố gắng làm bài tốt hơn ở các môn còn lại để có đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT”.

Trong khi đó, tại cụm thi đại học, thí sinh của Đồng Nai dự thi tại 40 điểm thi do cụm Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh chủ trì. Những thí sinh dự thi tại đây với mục đích vừa xét tốt nghiệp vừa xét đại học, cao đẳng.

Thí sinh Phạm Thị Hồng Quyên, Trường THPT Long Phước (huyện Long Thành) thi tại điểm Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Em làm hết 8 câu hỏi trong đề thi Toán, 2 câu còn lại phải nắm chắc kiến thức hơn mới làm được. Em nghĩ mình sẽ được khoảng 7 điểm trở lên. Còn môn Anh văn em làm bài cũng tạm được. Đề thi không quá khó nhưng hơi dài”.

Thí sinh Ngô Bùi Văn Trinh, Trường THPT Văn Hiến (TX.Long Khánh) thi tại điểm thi số 7 đặt ở Trường cao đẳng xây dựng số 2 (quận Thủ Đức), thì cho rằng: “Đề Toán ra theo mức độ khó dần nên tạo rất nhiều thuận lợi về tâm lý cho em. Em tự tin làm được khoảng 6 - 7 điểm”.

Trái ngược với vẻ mặt vui mừng, hớn hở của buổi sáng, sau buổi thi môn Ngoại ngữ, nhiều thí sinh tỏ ra tiếc nuối vì làm bài không tốt.

Thí sinh Phạm Ngọc Bình, điểm thi Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) cho biết: “Đề thi Anh văn có 64 câu, trong đó có 5 câu tự luận, 1 câu viết. Em chỉ chắc chắn làm được 5 điểm, những câu còn lại khó, em chọn theo cảm tính vì không chắc chắn và cũng không đủ thời gian để làm”.

* Phụ huynh hồi hộp cùng con

Không chỉ thí sinh hồi hộp mà trong ngày thi đầu tiên nhiều phụ huynh cũng đứng ngồi không yên vì hồi hộp chờ con thi. Nhà ở xã Phước An, Nguyễn Thị Thùy Dương, học sinh lớp 12A7 Trường THPT Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) thi ở cụm địa phương nhưng có tới 3 người thân đi “cổ vũ”. Bà Nguyễn Thị Lớn (bác của Thùy Dương), cho biết: “Lâu lắm rồi trong nhà lại mới có cháu đi thi nên cả nhà lo lắng lắm. Cả đêm qua, tôi không ngủ được, miệng luôn lẩm bẩm cầu khấn cho cháu làm bài tốt. Ở nhà thì sốt ruột nên tôi quyết định ra  điểm thi đứng đợi cho yên tâm, lại có thể động viên tinh thần cho cháu thi tốt” - bà Lớn nói.

Phụ huynh ở huyện Long Thành đọc thông tin về kỳ thi trên báo trong lúc chờ con thi môn ngoại ngữ tại điểm thi Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.
Phụ huynh ở huyện Long Thành đọc thông tin về kỳ thi trên báo trong lúc chờ con thi môn ngoại ngữ tại điểm thi Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.

Bà Trần Thị Hoa (có con thi tại điểm thi Trường THPT Long Phước) cho biết: “Tôi chỉ mong con đậu tốt nghiệp, còn sau đó con muốn học nghề gì thì cho học nghề ấy, đi làm công nhân cũng được miễn là không làm rẫy, vất vả như vợ chồng tôi”.

Do đây là kỳ thi đầu tiên được tổ chức theo kiểu mới nên tại các điểm thi cụm đại học, ở bên ngoài cổng trường, nhiều phụ huynh tỏ ra rất căng thẳng và lo lắng.

Ông Lê Hồng Vân ở xã Xuân Hiệp (huyện Xuân Lộc) có con học tại Trường THPT Hồng Bàng dự thi tại cụm Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh liên tục nhận được điện thoại từ nhà gọi lên để hỏi thăm tình hình thi cử. Ông Vân cho biết, đây không phải là lần đầu tiên ông chở con đi thi THPT nhưng lần này hình thức thi đổi mới, ở trường THPT có tổ chức thi thử, con ông được điểm không cao nên cả nhà rất lo lắng.

Ông Ngô Văn Úy, ngụ tại phường Phú Bình (TX.Long Khánh) ngồi chờ con thi tại Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Tôi đưa con từ Long Khánh lên Biên Hòa ở nhờ nhà người quen. Sáng nay lúc 5 giờ 30 phút, cha con chở nhau qua điểm thi mất hơn 30 phút. Đây là kỳ thi quan trọng nên cả 2 cha con đều rất căng thẳng và hồi hộp”.

Không có thí sinh vi phạm quy chế thi

Bà Trương Thị Kim Huệ, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết ngày thi đầu tiên tại cụm thi địa phương, theo báo cáo của 28 điểm thi, tất cả các cán bộ, giám thị, thí sinh đều thực hiện nghiêm quy chế thi, không có trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi, không có trường hợp thí sinh đi muộn, chỉ có thí sinh vắng thi.

Theo đó, sau ngày thi đầu tiên, trong số 11.070 thí sinh đăng ký dự thi môn Toán, có 10.997 thí sinh dự thi. Trong số 73 thí sinh bỏ thi môn Toán, có 66 trường hợp bỏ thi không lý do, 1 trường hợp thí sinh  tại điểm thi Trường THPT Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) bị tai nạn giao thông trước ngày thi, hiện đang điều trị tại bệnh viện, không thể dự thi. Thí sinh này có điểm tổng kết loại khá và hạnh kiểm tốt, nếu có đầy đủ hồ sơ hợp lệ sẽ được xét đặc cách. Ngoài ra còn có 6 trường hợp thí sinh có lý do khác như mẹ mất, bị khuyết tật... Trong buổi thi môn Ngoại ngữ, tại cụm địa phương có 8.203 thí sinh đăng ký thi, trong đó số thí sinh dự thi là 8.169. Trong số 34 thí sinh bỏ thi môn này thì 32 trường hợp không có lý do.

Hôm nay, ngày 2-7 buổi sáng thí sinh thi Ngữ văn, buổi chiều thi môn Vật lý. Ngày 3-7, buổi sáng thí sinh thi môn Địa lý, buổi chiều thi môn Hóa học.

 

H.Dung - C.Nghĩa - N.Tuyết

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích