Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầy Thuấn ở núi Chứa Chan

11:05, 06/05/2015

Am Thần Núi là tên phòng khám từ thiện của thầy giáo, lương y Đoàn Đình Thuấn, nơi đã và đang khám chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo mỗi năm ở trong và ngoài tỉnh.

Am Thần Núi là tên phòng khám từ thiện của thầy giáo, lương y Đoàn Đình Thuấn, nơi đã và đang khám chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo mỗi năm ở trong và ngoài tỉnh.

Từ dưới chân núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc) leo lên khoảng 30m, am Thần Núi trở thành lựa chọn của rất nhiều người bệnh dù đường vào am còn gập ghềnh, khó đi với lởm chởm đất đá.

* “Thương người như thể thương thân”

Với truyền thống gia đình có nhiều đời làm nghề Đông y nên sau khi từ Quảng Nam vào Đồng Nai lập nghiệp, vừa dạy học, thầy Thuấn vừa tìm học thêm nhiều bài thuốc chữa các bệnh, như: gai cột sống, thoát vị đĩa đệm, xương khớp, trĩ, thần kinh tọa, bại liệt... rồi mở phòng khám để chữa bệnh cho mọi người từ năm 2000.

Thầy Đoàn Đình Thuấn  phát sữa vận động được cho học sinh trong trường
Thầy Đoàn Đình Thuấn phát sữa vận động được cho học sinh trong trường

Gọi là phòng khám nhưng cơ sở vật chất và các thiết bị để phục vụ công tác khám chữa bệnh của thầy Thuấn còn rất đơn sơ. Nơi trang trọng nhất được ông dùng để đặt bàn thờ Hải Thượng Lãn Ông, Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ngoài ra, còn có thêm một số kệ đựng thuốc, các dụng cụ châm cứu, máy massage, giường…

Thầy Đoàn Đình Thuấn đã thực hiện 3 chương trình khoa học cấp quốc gia, gồm: Lịch sử đất phương Nam (lĩnh vực địa lý học - lịch sử); Tư duy hàm số và chuỗi giá trị thặng dư toàn cầu (lĩnh vực khoa học tư duy) và Thế kỷ 21: Quyền năng bàn tay hàm số và chuỗi giá trị thặng dư toàn cầu (lĩnh vực khoa học tư duy).

Ban đầu, một mình thầy Thuấn lo liệu tất cả mọi việc từ bắt mạch, bốc thuốc đến bấm huyệt, châm cứu. Sau một thời gian, có  bệnh nhân tình nguyện ở lại am Thần Núi để phụ giúp thầy Thuấn những công việc đơn giản. Kết hợp giữa võ thuật và y học, thầy Đoàn Đình Thuấn đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.

Tiếng lành đồn xa, có những ngày cao điểm, am Thần Núi đón tiếp tới gần 100 bệnh nhân từ các xã lân cận và các huyện xung quanh, thậm chí có cả bệnh nhân ở Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh khi nghe tiếng thầy Thuấn cũng bắt xe đò, chạy xe máy đến để được chữa bệnh. “Những ngày đông bệnh nhân, chúng tôi phải tranh thủ và làm quên nghỉ, mặc dù rất mệt nhưng khi thấy nụ cười nở trên môi người bệnh sau khi được chữa trị, chúng tôi thấy lòng ấm lại. “Thương người như thể thương thân”, người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện chính là điều chúng tôi học được từ Bác Hồ. Cứu giúp được nhiều người là động lực thôi thúc chúng tôi ngày càng cố gắng hơn nữa” - thầy Đoàn Đình Thuấn bộc bạch.

* Thầy giáo của học trò nghèo

Không chỉ là lương y trị bệnh cứu người, thầy Ðoàn Ðình Thuấn còn là một nhà giáo hết mực yêu thương học trò, luôn tận tình, tận tâm với công việc. Nhiều năm liền, thầy luôn đạt thành tích chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh và hiện là Tổ trưởng Tổ Ngữ văn của Trường THPT Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc).

25 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo Ðoàn Ðình Thuấn đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ học trò thành đạt, trở thành những người có ích cho xã hội. Riêng 5 năm qua, học sinh do thầy Thuấn bồi dưỡng thi học sinh giỏi cấp tỉnh đã đoạt được 2 giải nhì, 5 giải ba, 8 giải khuyến khích. Thương gia đình các học trò nghèo không có nhà ở kiên cố, thầy Thuấn đã cùng mọi người vận động và xây dựng được 4 căn nhà tình thương cho các gia đình học sinh nghèo, mồ côi trong trường; vận động tặng hàng trăm cuốn từ điển Anh - Việt cho học sinh.

Ông Phạm Ngọc Phương, 60 tuổi, bệnh nhân của thầy Thuấn, cho biết:  “Tháng 1-2015, chân tay tôi bị run, tôi có đi chữa ở nhiều nơi nhưng chưa khỏi. Khi thầy Thuấn biết bệnh tình của tôi, thầy nói tôi lên đây để chữa. Vậy là, buổi thì châm cứu, buổi thì chích, massage, sau gần một tháng tôi thấy chân tay đỡ run hơn, đi lại được bình thường. Tôi nói với thầy Thuấn xin ở lại am Thần Núi để vừa chữa trị vừa an dưỡng tuổi già, có cơm dùng cơm, có cháo dùng cháo cùng với mọi người ở đây”.

Mới đây nhất, thầy Thuấn cùng các thầy cô vận động được 400 thùng sữa tươi để phát cho học sinh trong trường, giúp các em bổ sung dưỡng chất, chuẩn bị sức khỏe cho những kỳ thi quan trọng sắp tới.

Thầy tâm niệm: “Con đường sáng tạo của mỗi người không giống nhau, nhưng phải sáng tạo ra cái có ích cho chúng sinh và phù hợp với nguyện vọng chung của dân tộc mình. Xóa đói giảm nghèo, xoa dịu nỗi đau cho những tha nhân được chừng nào hay chừng đó... Tôi không phải là một thầy thuốc giỏi, chỉ xin làm một đại phu quê mùa chốn núi rừng, giúp được gì cho tha nhân nghèo thì cố gắng giúp”.

Hạnh Dung

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều