Báo Đồng Nai điện tử
En

Lại xuất hiện "dịch" bọ đậu đen ở huyện Thống Nhất

08:05, 07/05/2015

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở ấp Lạc Sơn, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) sống trong lo lắng và gặp rất nhiều khó khăn, cuộc sống của họ hầu như bị đảo lộn hoàn toàn bởi bọ đậu đen lại xuất hiện dày dặc trong nhà.

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở ấp Lạc Sơn, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) sống trong lo lắng và gặp rất nhiều khó khăn, cuộc sống của họ hầu như bị đảo lộn hoàn toàn bởi bọ đậu đen lại xuất hiện dày dặc trong nhà. Một số hộ không còn cách nào khác đành phải xuống chuồng heo, hoặc qua nhà hàng xóm để lánh nạn bọ đậu đen xâm nhập. 

Gia đình bà Diệp Thị Thêu thu gom hàng bao bọ đậu đen. Ảnh: T.Nguyên
Gia đình bà Diệp Thị Thêu thu gom hàng bao bọ đậu đen. Ảnh: T.Nguyên

Có mặt tại ấp Lạc Sơn vào ngày 5-5, chúng tôi ghi nhận tại hộ bà Diệp Thị Thêu, bọ đậu đen dày đặc chui rúc khắp nơi, bốc mùi cay nồng rất khó chịu.

Mất ăn, mất ngủ vì bọ đậu đen

Theo bà Thêu, mặc dù gia đình đã dùng nhiều biện pháp và dùng nhiều loại thuốc xịt đuổi, thậm chí dùng đèn khò bình ga tiêu diệt nhưng không hiểu sao một vài ngày sau, bọ đậu đen không những không giảm mà xuất hiện ngày càng nhiều hơn gây khó khăn cho cuộc sống của gia đình. “Bọ đậu đen nhiều lắm, hốt cũng không hết, xịt thuốc và khò cũng không hết. Không thể ở trong nhà được nữa vì không khí hôi và hắc bởi sự xuất hiện của bọ đậu đen, cả gia đình chúng tôi phải ra ở chuồng heo. Mấy ngày nay nhà tôi hốt tổng cộng được 10 bao bọ đậu đen rồi, vậy mà giờ trong nhà đang còn nhiều lắm, không có cách nào diệt được” - bà Thêu lo lắng cho biết thêm.

Cách nhà bà Thêu khoảng 300m là hộ của ông Phạm Thanh Long. Ông Long cho biết gia đình sinh sống ở đây đã hàng chục năm, nhưng chưa năm nào bọ đậu đen xuất hiện nhiều và dày đặc như năm nay. Từ lúc bọ đậu đen bắt đầu xuất hiện, mỗi ngày ông xúc hàng chục ký mang đi đổ nhưng vẫn không hết, dùng củi và lá cây hun khói để xua đuổi cũng không có hiệu quả, khiến cuộc sống của gia đình ông cũng như nhiều hộ dân nơi đây bị đảo lộn.

“Bọ đậu đen dày đặc, mọi người ăn cơm cũng bị bọ rớt vào chén, vào nồi niêu rất nhiều, có khi phải giăng mùng mới ăn được. Ban đêm bọ bay về ù ù như ong vỡ tổ, cả gia đình phải đi ngủ nhờ ở nhà người quen bên hàng xóm. Bọ lại tiết ra mùi hôi không thể nào chịu nổi. Giờ trong nhà mọi người không làm được gì vì chỗ nào cũng có bọ đen bám đầy” - ông Long than thở.

Chính quyền địa phương cầu cứu

 Trước thực trạng bọ đậu đen xuất hiện rất nhiều, gây khó khăn cho người dân nơi đây, chính quyền địa phương cũng đã tìm các biện pháp, như: phun xịt thuốc, hun khói, nhưng xem ra không mấy hiệu quả. Không còn cách nào khác, chính quyền đã kiến nghị lên cơ quan chức năng đề nghị xem xét và sớm có những biện pháp tiêu diệt loại bọ đậu đen này.

Ông  Nguyễn Văn Toại, Trưởng ấp Lạc Sơn, cho biết: “Hiện nay bọ đậu đen sinh sản rất là nhiều, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây, có nhà thu gom được cả chục bao bọ đậu đen. Người dân rất bức xúc về tình trạng này, nhưng chúng tôi cũng đành bó tay. Giờ cũng chỉ mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giúp các  hộ dân nơi đây  sớm ổn định cuộc sống”.             

    Thảo Nguyên

 

Tin xem nhiều