Báo Đồng Nai điện tử
En

Khuyến khích người lao động học tập, sáng tạo

09:04, 30/04/2015

Thi gian qua, nhiđơn v, doanh nghiđã quan tâm ti công tác động viên, khuyến khích người lao động hc tp nâng cao trình độĐiu này không ch giúp người lao động an tâm gn bó lâu dài mà còn h tr cho đơn v, doanh nghip phát trin. 

 

Thi gian qua, nhiu đơn v, doanh nghip đã quan tâm ti công tác động viên, khuyến khích người lao động hc tp nâng cao trình độ. Điu này không ch giúp người lao động an tâm gn bó lâu dài mà còn h tr cho đơn v, doanh nghip phát trin. 

Anh Nguyễn Văn Toàn tham gia chương trình đào tạo nghề công nghiệp chất lượng cao do Công ty Bosch Việt Nam tổ chức, hiện có khả năng giao tiếp với người nước ngoài bằng tiếng Anh khá thành thạo.
Anh Nguyễn Văn Toàn tham gia chương trình đào tạo nghề công nghiệp chất lượng cao do Công ty Bosch Việt Nam tổ chức, hiện có khả năng giao tiếp với người nước ngoài bằng tiếng Anh khá thành thạo.

Theo Ban Chính sách ca Liên đoàn Lao động tnh, trình độ hc vn ca công nhân lao động Đồng Nai đã được nâng cao rõ rt, nh đó năng sut và cht lượng lao động cũng tăng theo. 

*Sát cánh cùng người lao động

Ông Võ Quang Hu, Tng giám đốc Công ty TNHH Bosch Vit Nam, cho biết 6 năm trước Nhà máy Bosch ti Khu công nghip Long Thành ch có 20 nhân viên trình độ tay ngh cao, còn li là lao động ph thông. Tuy nhiên nh chính sách to điu kin ti đa cho người lao động được tiếp cn cơ hi hc ngh, nên đến nay s người lao động có trình độ tay ngh cao làm vic ti Bosch đã tăng lên rt nhanh, vi trên 2 ngàn người.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, từ năm 2009 - 2014 toàn tỉnh đã có 266 ngàn đối tượng là công nhân và cán bộ Công đoàn cơ sở (chiếm tỷ lệ 44,1% số công nhân trong các khu công nghiệp tập trung) được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, pháp luật và Công đoàn theo Đề án 84 của tỉnh. Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng đã góp phần nâng cao hiểu biết của công nhân lao động và cán bộ Công đoàn cơ sở. 

Đểđược nhng sáng kiến ci tiến k thut mang li giá tr cao, làm li cho đơn v, doanh nghip thì yếu t quyết định là trình độ và kh năng ca người lao động. Ông Nguyn Minh Quang, Ch tch Công đoàn cơ s Công ty Pouchen Vit Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa), cho biết hơn 5 năm trước công ty có m lp b túc văn hóa cho người lao động ngay trong công ty. Tuy nhiên, để người lao động tiếp thu kiến thc tt hơn trong môi trường sư phm, Công đoàn đã gii thiu cho đoàn viên có nhu cu hc nâng cao trình độ hc vn sang đăng ký hc trc tiếp ngay ti Trường b túc văn hóa tnh, đồng thi được to điu kin c v thi gian phù hp ln chi phí hc tp.

Còn ông Phm Trung Thuyên, Bí thư Đảng y Công ty Vedan Vit Nam, cho biết công ty có 4 nhóm lao động được to điu kin hc tp, gm: hc b túc văn hóa, hc nâng cao chuyên môn, hc lp đối tượng Đảng và bi dưỡng kiến thc lý lun chính tr cho cán b Đảng, Công đoàn và dân quân t v. Đến nay, đã có trên 300 người lao động được c đi hc các lp ti th trn Long Thành. Trong sut thi gian hc, người lao động được sp xếp thi gian làm vic ti công ty cho phù hp để không nh hưởng ti hc tp. Người lao động hc b túc văn hóa được h tr hc phí, đồng thi khi hc xong có bng tt nghip mang v báo cáo s được thưởng và Công đoàn gii thiu cho ban giám đốc b trí, sp xếp công vic nhng v trí cao hơn, có thu nhp tt hơn.

 * Để người lao động thêm tự tin

Anh Nguyn Văn Toàn là mt trong s 30 hc viên ca chương trình đào to ngh công nghip cht lượng cao do Công ty Bosch Vit Nam (Khu công nghip Long Thành) trin khai t năm 2013. Anh Toàn đi hc không phi tn hc phí, thm chí còn được công ty h tr thêm kinh phí ăn hc. Anh cho biết nếu không được công ty h tr thì anh khó có cơ hi tiếp cn vi chương trình cơ khí cht lượng cao chưa nhiu trường Vit Namđược. Sau gn 2 năm hc liên tc, anh Toàn đã cm thy t tin v kh năng làm vic, đặc bit là kh năng ngoi ng để giao tiếp vi cán b người nước ngoài cùng làm vic ti Bosch.

Ông Tăng Quc Lp, Phó ch tch Liên đoàn Lao động tnh, cho biết năm 2014 có gn 20 ngàn sáng kiến, ci tiến k thut được Công đoàn cơ s gii thiu lên Công đoàn cp trên xem xét khen thưởng. Tng giá tr ca các sáng kiến ci tiến k thut là trên 310 t đồng, trong đó có tiết kim chi phí sn xut khong 100 t đồng và nâng cao năng sut khong 210 t đồng. 

Ông Lâm Duy Tín, Phó giám đốc S Lao động - thương binh và xã hi, chia s cơ hi để người lao động hc tp, nâng cao trình độ hc vn, tay ngh hin ngày càng rng m hơn so vi trước. Đến nay, tt c các huyn đều có trường b túc văn hóa vi mc hc phí rt thp. Trong khi đó, h thng trường ngh được m khp các địa phương. Hin  toàn tnh có 63 cơ s đào to ngh, trong đó có 5 trường cao đẳng ngh, 8 trường trung cp ngh, 27 trung tâm dy ngh và rt đông doanh nghip va sn xut và đào to ngh cho người lao động. Đặc bit, có doanh nghip còn đào to ngh cơ khí cht lượng cao tương đương vi trình độ quc tế cho công nhân ngay ti công ty.

Là doanh nghip s dng trên 8 ngàn lao động chuyên sn xut giày th thao xut khu, ông Phm Quc Hin, Tng giám đốc Công ty Dona Pacific (Khu công nghip Sông Mây) cho rng: “Chăm lo nâng cao trình độ tay ngh luôn mang li nhng giá tr kép cho c người lao động và doanh nghip. Khi được công ty h tr nâng cao trình độ, người lao động có hiu biết, t tin để nm bt công vic tt hơn, đặc bit là ý thc chp hành các quy định lao động tt hơn. Điu này tác động trc tiếp đến cht lượng sn phm cũng như năng sut lao động ca doanh nghip”.

Đặng Công

Tin xem nhiều