Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều cơ hội học tập, làm việc tại Nhật Bản

11:02, 01/02/2015

Đoàn công tác Nhật Bản do ông Yamazaki Manabu, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Nhật Bản, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Trường cao đẳng y tế Đồng Nai vào ngày 31-1.

Đoàn công tác Nhật Bản do ông Yamazaki Manabu, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Nhật Bản, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Trường cao đẳng y tế Đồng Nai vào ngày 31-1.

Ông Yamazaki Manabu, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Nhật Bản (thứ hai từ phải qua),
Ông Yamazaki Manabu, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Nhật Bản (thứ hai từ phải qua), tham quan phòng thực tập của các điều dưỡng.

Tại buổi làm việc, ông Yamazaki Manabu cho biết, nhu cầu điều dưỡng và hộ lý để chăm sóc bệnh nhân và người già của Nhật Bản rất lớn. Theo thống kê, đến năm 2025, Nhật Bản cần khoảng 300 ngàn điều dưỡng, hộ lý để chăm sóc người già.

Thiếu trầm trọng điều dưỡng, hộ lý

Theo ông Yamazaki Manabu, những năm gần đây Nhật Bản đối mặt với tỷ lệ dân số già nhanh. Nhu cầu điều dưỡng, hộ lý hàng năm của Nhật Bản lên đến 10-15 ngàn người và hiện có 2,8 triệu người bệnh, người già cần chăm sóc. Chương trình đào tạo điều dưỡng, hộ lý của Việt Nam liên kết với Nhật Bản đến nay không có hiệu quả do chương trình đòi hỏi khó và khắt khe. Theo thống kê, 90% người sau khi sang học tập, tu nghiệp 3 năm tại Nhật Bản phải về nước vì không thi đậu các chứng chỉ của Nhật, nhất là về trình độ tiếng Nhật.

Để tháo gỡ cho những vướng mắc này, Hiệp hội Bác sĩ Nhật Bản đã đề xuất Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sửa đổi Luật Tiếp nhận lao động nước ngoài, đưa chương trình đào tạo điều dưỡng, hộ lý hợp tác với Việt Nam vào chương trình thực tập sinh kỹ năng. Theo đó, đầu vào tiếng Nhật sẽ được hạ xuống là N4 thay vì trình độ N3, số năm thực tập sẽ là 5 năm, thay vì 3 năm như trước đây. Từ ngày 1-3-2016, Luật Tiếp nhận lao động nước ngoài sửa đổi của Nhật Bản sẽ chính thức có hiệu lực.

Ông Yamazaki Manabu cho biết, mức lương của thực tập sinh trừ chi phí bảo hiểm, thuế, thuê nhà ở sẽ từ 1-1,5 ngàn USD tùy theo từng vùng miền. Nếu trong thời gian này, các thực tập sinh thi đậu các chứng chỉ điều dưỡng, hộ lý sẽ được làm việc lâu dài tại Nhật Bản và có tư cách lưu trú vĩnh viễn tại Nhật Bản. Từ đó, mức lương sẽ tăng gấp đôi đối với hộ lý và tăng gấp ba đối với điều dưỡng.

Trở ngại lớn nhất là tiếng Nhật

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường cao đẳng y tế Đồng Nai, thống kê nhanh cho thấy, trên 50% số sinh viên trong trường muốn làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, vấn đề làm việc ở nước ngoài còn bị hạn chế do yêu cầu ngoại ngữ, kinh phí đào tạo lại, chi phí ăn ở nên chưa thực hiện được. Do vậy, hiện nay hầu hết sinh viên được đào tạo tại trường đều làm việc các cơ sở khám, chữa bệnh của tỉnh, của huyện, trung ương.

Ông Yamazaki Manabu cho hay, qua buổi làm việc và tham quan các phòng thực tập cho các điều dưỡng của Trường cao đẳng y tế Đồng Nai, ông thấy trường được trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học khá đầy đủ và tin tưởng vào tay nghề của các sinh viên sau đào tạo hoàn toàn có thể làm việc được tại Nhật Bản. Tuy nhiên, điều ông băn khoăn nhất là các sinh viên chưa được đào tạo tiếng Nhật. Do đó, ông mong muốn tại trường mở khoa dạy tiếng Nhật và phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ giáo viên bản xứ qua dạy cho các sinh viên được lựa chọn.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà, nhà trường sẽ sớm thành lập trung tâm dạy ngoại ngữ, trong đó có cả tiếng Nhật để các sinh viên có cơ hội nhiều hơn nữa trong học tập và lao động ở nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.

Ông Yamazaki Manabu nhấn mạnh, từ ngày 1-3-2016, chương trình thực tập sinh kỹ năng sẽ được triển khai thực hiện và sẽ đón khóa đầu tiên từ Việt Nam qua học tập, làm việc nên ông mong nhà trường lựa chọn các sinh viên có tư cách tốt, năng lực giỏi, biết tiếng Nhật để chương trình thành công. Qua chương trình này sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển hơn nữa.

Ngọc Thư

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích