Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ vững lòng yêu nghề

09:02, 26/02/2015

Hàng năm, tại các bệnh viện tuyến tỉnh vẫn thường xảy ra tình trạng "chảy máu chất xám" qua các bệnh viện tư nhân trong và ngoài tỉnh. Các bác sĩ xin nghỉ việc chủ yếu là bác sĩ trẻ có tuổi nghề từ 5-10 năm, và lý do nghỉ thường là vì thu nhập.

Hàng năm, tại các bệnh viện tuyến tỉnh vẫn thường xảy ra tình trạng “chảy máu chất xám” qua các bệnh viện tư nhân trong và ngoài tỉnh. Các bác sĩ xin nghỉ việc chủ yếu là bác sĩ trẻ có tuổi nghề từ 5-10 năm, và lý do nghỉ thường là vì thu nhập. Tuy nhiên vẫn có nhiều bác sĩ, nhất là những bác sĩ có chuyên môn, có tay nghề vẫn trụ lại để xây dựng và phát triển bệnh viện tuyến tỉnh. Báo Đồng Nai đã ghi nhận chia sẻ của một số bác sĩ về các lý do gắn bó với các bệnh viện của tỉnh.

Thầy thuốc ưu tú Ngô Đức Đễ, Trưởng khoa ngoại tổng quát, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai: Ở đâu cũng phục vụ bệnh nhân

36 năm gắn bó với Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, chưa khi nào tôi nghĩ sẽ từ bỏ nơi này để đi làm ở nơi khác, ngay cả khi có những lời mời với hứa hẹn lương bổng hậu hĩnh từ các bệnh viện tư nhân. Tâm niệm của tôi, làm nghề y ở đâu cũng vì mục đích chăm sóc sức khỏe, bảo vệ tính mạng cho người bệnh.

Tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, tôi đã được 6 đời giám đốc quý mến, trân trọng và đã cho tôi nhiều cơ hội để học tập, làm việc nâng cao tay nghề. Vì vậy, tôi nghĩ mình phải chuyên tâm làm việc thật tốt, đó cũng là một cách để đền đáp lại những ân tình đã dành cho mình. Với tôi, nghề y là một nghề đặc biệt vì liên quan đến tính mạng của người khác. Do đó, bản thân tôi phải luôn tự rèn luyện nâng cao tay nghề. Đây là nghề cần phải học mãi vì bệnh lý thì chung nhưng bệnh nhân thì khác, không có bệnh nhân nào giống bệnh nhân nào. 

Bác sĩ  chuyên khoa II Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất: Phải có lòng đam mê với nghề

Gần 20 năm gắn bó với bệnh viện cũng là từng đó năm tôi được tạo mọi điều kiện để học hỏi nâng cao nghiệp vụ. Đặc biệt, Ban giám đốc bệnh viện luôn ủng hộ các bác sĩ trong khoa phát triển những kỹ thuật mới, nhờ đó tôi có điều kiện theo đuổi những kỹ thuật khó và mới nhất để điều trị cho bệnh nhân tại tỉnh nhà.

Theo tôi, để có đội ngũ bác sĩ giỏi, vững tay nghề thì người đứng đầu phải có lòng đam mê với nghề và biết truyền lửa cho anh em. Các bác sĩ phải được làm việc trong một môi trường tốt, ở đó có một tập thể đoàn kết gắn bó, luôn giúp đỡ nhau khi có khó khăn, có mục tiêu phấn đấu rõ ràng để đưa chuyên môn đi lên. Ngoài việc phải thành thạo các kỹ thuật cơ bản, tôi luôn tạo điều kiện cho các bác sĩ trẻ học tập nâng cao tay nghề, tiếp cận với những kỹ thuật mới, có như thế mới giữ được niềm đam mê với nghề. Như vậy, họ mới gắn bó lâu dài và cống hiến hết mình.

 Còn về thu nhập tại bệnh viện, tuy không cao nhưng khi có tay nghề vững vàng, các bác sĩ có thể làm thêm để tăng thu nhập và sống tốt với nghề của mình.

Bác sĩ Phạm Minh Hằng, khoa tim mạch - thận niệu, giải nhất Hội thi bác sĩ trẻ giỏi Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai: Cơ hội làm việc với bác sĩ giỏi

Mới ra trường đi làm hơn một năm nay, may mắn của tôi là được làm việc với nhiều bác sĩ giỏi và được các bác sĩ tận tình chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm thực tế hữu ích để nâng cao tay nghề. Đồng thời, qua hội thi bác sĩ trẻ giỏi, tôi có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm, cách ứng xử của các đồng nghiệp, nhất là cập nhật được nhiều kiến thức mới cần thiết cho chuyên môn của mình. Tôi nghĩ, bản thân mình cần phải nỗ lực hơn nữa, học hỏi nhiều hơn nữa để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ nhằm thực hiện ước mơ chữa bệnh cho các trẻ em nghèo của mình.

An An (ghi)

Tin xem nhiều