Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp sức cho những ước mơ

09:01, 27/01/2015

Từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai thực hiện Quyết định của Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV), đến nay ước mơ học tập để có tương lai tươi sáng của nhiều HSSV đã được tiếp sức kịp thời...

Từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai thực hiện Quyết định của Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV), đến nay ước mơ học tập để có tương lai tươi sáng của nhiều HSSV đã được tiếp sức kịp thời...

Người dân xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ đến UBND xã nhận tiền vay vốn cho con em học tập.
Người dân xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ đến UBND xã nhận tiền vay vốn cho con em học tập.

Ông Vũ Minh Quyền (ngụ KP.10, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), vui vẻ cho biết 2 người con của ông được vay vốn học tập, nay đều đã có việc làm ổn định. Trong đó, người con gái đầu là Vũ Thị Huyền Trinh tốt nghiệp đại học ngân hàng, sau đó hoàn thành chương trình thạc sĩ kinh tế tại Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh. Người con gái thứ hai là Vũ Thị Huyền Trang đã tốt nghiệp Trường đại học khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh) và đang công tác tại Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh. Trang còn sắp hoàn thành chương trình thạc sĩ ngành vi sinh học. Người con trai út là Vũ Quốc Hưng đang học đại học, nhưng ông Quyền không phải đi vay vốn nữa vì đã có 2 người con gái đầu thay ông nuôi em ăn học.

* Hiện thực hóa ước mơ

Vợ chồng ông Lê Bá Trường (ngụ ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) có tới 5 người con, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng các con đều học rất giỏi. Đến nay đã có 3 người con vào đại học, gồm: Lê Phương Thảo, Lê Bá Anh Toàn và Lê Bá Khánh Trình. Việc mỗi tháng phải có từ 12-15 triệu đồng để nuôi 5 người con, đặc biệt là 3 con học đại học là một khó khăn rất lớn đối với gia đình ông. Ông Trường chia sẻ: “Đã có lúc vợ chồng tôi nghĩ đến chuyện cho con nghỉ học, đi làm kiếm sống vì không biết lấy tiền đâu ra, nhưng lại không đành lòng”. Thấy hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng ông Trường nên xã Bàu Hàm 2 đã hướng dẫn làm thủ tục cho vay vốn học tập của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, tổng số tiền ông Trường được vay cho con học đại học đã lên tới 90 triệu đồng. Ông còn được vay thêm 30 triệu đồng mua máy ảnh mới để làm nghề chụp ảnh nhằm tăng thêm thu nhập.

Gia đình ông Trần Bắc và bà Trần Thị Chiến (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2) cũng là hộ nghèo. Nhà nghèo nhưng 2 con của ông bà là Nguyễn Thị Ngọc Hà và Nguyễn Tuấn Hải đều học giỏi có tiếng trong ấp. Cô con gái lớn đã tốt nghiệp đại học kinh tế và đi làm, cậu em trai đang học năm thứ 3 Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh. Bà Chiến  cho hay, lúc nhận giấy báo đậu đại học của người con đầu, bà đã khóc suốt mấy ngày liền vì lo không có tiền cho con đi học. Giữa lúc khó khăn, cán bộ phụ nữ xã đến “mách” bà đi vay vốn ưu đãi dành cho HSSV lấy tiền nhập học cho con. Khi người con thứ hai đậu đại học, bà Chiến tiếp tục được ngân hàng cho vay vốn học tập. “Được vay vốn học tập lúc khó khăn, chẳng khác nào được quăng cho chiếc phao khi sắp đuối nước” - bà Chiến nói.

* Mong được vay nhiều hơn

Ông Trần Công Việt, Bí thư Đảng ủy xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất), vui mừng cho biết từ năm 2007 đến nay, xã đã có 1.467 lượt hộ có con đậu đại học, cao đẳng được vay vốn học tập của Ngân hàng Chính sách xã hội. Tổng số tiền các hộ được vay để nuôi con ăn học đã lên tới 14,6 tỷ đồng. Các hộ đều trả lãi và gốc đúng hạn, trong đó đã thu được trên 6,2 tỷ đồng tiền gốc.

Ông Huỳnh Công Nam, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai, cho biết 7 năm qua đã có trên 60 ngàn HSSV của Đồng Nai thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và diện chính sách được vay vốn học tập. Trong số gần 1,19 ngàn tỷ đồng cho trên 60 ngàn HSSV vay học tập, đã có gần 419 tỷ đồng nợ gốc được thu do HSSV đã ra trường có việc làm, từ đó trả nợ đúng hạn.

Còn ông Nguyễn Sỹ Cường, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội tại huyện Thống Nhất, cho biết toàn huyện có 9.920 lượt hộ được vay vốn nuôi con ăn học, số tiền lên tới gần 81 tỷ đồng, đến nay đã có gần 31 tỷ đồng đến kỳ trả gốc đã được thu đúng hạn.

Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai Trần Minh Hùng cho biết, học phí của trường ở mức thấp, nhưng vì nhiều SV hoàn cảnh gia đình khó khăn nên rất cần vay vốn ưu đãi  để học tập. Trong khi đó, chị Đỗ Thị Cẩm, phụ huynh có con học tại Trường đại học công nghệ Đồng Nai kiến nghị, học phí SV hệ dân lập hiện rất cao, từ 14-15 triệu đồng/năm học nên mong ngân hàng sẽ cho vay với mức 15 triệu đồng/năm học trở lên, thay vì chỉ 11 triệu đồng như hiện nay.

Thành Nam

 

 

 

Tin xem nhiều