Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo ngại thực phẩm không rõ nguồn gốc

04:01, 26/01/2015

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, hầu hết các siêu thị, chợ trong tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa, trong đó có nhiều loại thực phẩm để phục vụ người dân mua sắm. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn còn bày bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, hầu hết các siêu thị, chợ trong tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa, trong đó có nhiều loại thực phẩm để phục vụ người dân mua sắm. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn còn bày bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Nhiều loại mứt không nhãn mác được bày bán không che đậy tại một sạp bán bánh kẹo ở chợ Biên Hòa.
Nhiều loại mứt không nhãn mác được bày bán không che đậy tại một sạp bán bánh kẹo ở chợ Biên Hòa.

Dạo một vòng chợ Biên Hòa, chúng tôi ghi nhận có một số điểm bán bánh mứt không có bao bì, nhãn mác. Thậm chí, nhiều loại mứt tự làm, như: mứt bí, gừng, chà là, nho, hồng... đựng trong những thau nhựa nhỏ nhưng không có đồ che đậy hoặc che đậy qua loa, sơ sài, không đảm bảo ATVSTP.

* Thực phẩm trôi nổi

Cũng tại chợ Biên Hòa, nhiều loại bánh kẹo, các loại hạt, như: hạt bí, hạt dưa, hạt dẻ cũng được chất trong nhưng bao ny-lông lớn mà không hề có nhãn hiệu. Vì vậy, người mua không thể biết được cơ sở sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng của các sản phẩm này.

 Khi chúng tôi thắc mắc về vấn đề này, một chủ sạp bán bánh kẹo trả lời, đây là hàng mẫu trưng bày cho khách xem thử. Tuy nhiên, khi được đề nghị cho xem thương hiệu, bao bì, một chủ sạp bánh kẹo không đưa mà còn trở nên khó chịu: “Người ta mua sỉ hàng trăm hộp làm quà tặng không đòi coi thương hiệu, mua được bao nhiêu mà bày đặt!”.

Không chỉ ở chợ truyền thống, mới đây tại một siêu thị mini ở xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, đoàn thanh tra liên ngành ATVSTP của tỉnh cũng đã phát hiện và niêm phong 26kg bánh, kẹo, mứt và các loại hạt, như: hạt điều, hạt dẻ... không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Đoàn đã đề nghị siêu thị dừng kinh doanh các mặt hàng không rõ nguồn gốc nói trên. Người quản lý siêu thị cho biết, do siêu thị mới đi vào hoạt động khoảng 1 tháng nên chưa có kinh nghiệm trong nhập hàng hóa cũng như các quy định về nhãn mác.

* Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm

 Theo ông Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, hiện nay hơn 186 đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP của tỉnh, huyện, xã đang tiến hành kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh, cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất các thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, như: thịt, các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, bánh, mứt, kẹo... Việc kiểm tra này nhằm đảm bảo thực phẩm an toàn khi lưu thông tiêu thụ ra thị trường.

Chọn mua bánh mứt có xuất xứ rõ ràng

Theo ông Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, người tiêu dùng khi mua bánh, mứt, kẹo cần chọn sản phẩm của các cơ sở có uy tín. Nếu mua thương hiệu lạ thì phải coi kỹ tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, giấy công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, cách bảo quản... Những sản phẩm đóng gói ăn liền cần chọn những mẫu mã còn nguyên, không vỡ, mốc; không nên chọn thực phẩm có màu sắc sặc sỡ.

 Ghi nhận qua một số cuộc kiểm tra của các đoàn liên ngành ở các địa phương trong tỉnh, cho thấy những lỗi các nơi vẫn còn vi phạm nhiều, đó là: một số hộ kinh doanh chưa khám sức khỏe định kỳ; có nơi còn bán hàng thiếu nhãn mác, không có nguồn gốc; có cơ sở sản xuất thiếu giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATVSTP của các mặt hàng đang kinh doanh... Cụ thể chỉ trong ngày 16-1, 4 đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh khi kiểm tra 9 cơ sở thực phẩm đã phát hiện 4 cơ sở có vi phạm về ATVSTP, buộc dừng lưu thông 8 loại sản phẩm có nội dung ghi nhãn không đúng quy định, tiêu hủy tại chỗ 24 loại bánh kẹo không có nguồn gốc xuất xứ hoặc hết hạn sử dụng.

Ngoài ra, các đoàn kiểm tra liên ngành của các địa phương trong tỉnh cũng đã chủ động lên kế hoạch kiểm tra một số cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm tại xã, phường, thị trấn. Ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng phòng y tế huyện Long Thành, cho hay theo kế hoạch huyện sẽ tập trung kiểm tra ATVSTP tại các quán ăn đường phố. Đây là các điểm kinh doanh phát triển ngày càng nhanh và điều kiện ATVSTP còn nhiều điều đáng lo ngại.

Bên cạnh đó, ông Lê Tấn Luân, Phó phòng y tế TP.Biên Hòa, cho biết trong thời gian tới, đoàn sẽ kiểm tra đột xuất các điểm kinh doanh tại các chợ truyền thống và sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp buôn bán hàng không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. 

An An

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều