Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp

09:12, 25/12/2014

Từ ngày 1-1-2015, chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ thực hiện theo quy định của Luật Việc làm năm 2013, thay vì áp dụng theo Luật Bảo hiểm xã hội như trước đây.

Từ ngày 1-1-2015, chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ thực hiện theo quy định của Luật Việc làm năm 2013, thay vì áp dụng theo Luật Bảo hiểm xã hội như trước đây. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về chế độ BHTN, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh  Phạm Văn Cộng cho biết:

Người lao động làm thủ tục đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Phòng Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai. Ảnh: CÔNG NGHĨA
Người lao động làm thủ tục đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Phòng Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai. Ảnh: CÔNG NGHĨA

- Một trong những điểm mới đáng chú ý của quy định về BHTN là đối tượng tham gia được mở rộng hơn. Theo đó, người lao động thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên đều thuộc đối tượng tham gia BHTN. 

* Người lao động và người sử dụng lao động sẽ được lợi gì khi đối tượng tham gia BHTN được mở rộng, thưa ông?

- Theo quy định cũ, đơn vị sử dụng từ 10 lao động trở lên mới phải tham gia BHTN cho người lao động. Nhưng từ 1-1-2015 trở đi chỉ cần ký kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên là phải tham gia BHTN. Quy định mới này có lợi cho người sử dụng lao động ở chỗ tạo điều kiện cho người lao động làm việc theo hợp đồng mùa vụ hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có đủ 12 tháng tham gia BHTN trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng). Đồng thời khi người lao động tham gia BHTN từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc 9 tháng sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ học nghề.

- Về phía người sử dụng lao động, luật quy định người lao động không được hưởng trợ cấp 1 lần đối với trường hợp tìm được việc làm mới và không hưởng gộp như quy định trước đây đối với những lao động có thời gian tham gia BHTN từ đủ 36 tháng trở lên, sẽ hạn chế tối đa tình hình biến động lao động trong doanh nghiệp do người lao động xin nghỉ việc để hưởng chế độ BHTN như trước đây. Ngoài ra, người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm đối với người lao động.

* Để được hưởng BHTN, người lao động phải đảm bảo những điều kiện gì và mức hưởng được tính ra sao?

- Theo quy định mới, nếu làm việc theo hợp đồng mùa vụ thì để được hưởng BHTN, người lao động phải có đủ 12 tháng tham gia BHTN trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng. Đối với các loại hợp đồng khác thì phải có đủ 12 tháng tham gia BHTN trong vòng 24 tháng trước khi không còn làm việc.

Về thời gian hưởng, quy định có điểm mới là người tham gia BHTN từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.

* Những trường hợp nào thì không được giải quyết BHTN?

- Khi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà tìm được việc làm thì sẽ ngừng hưởng trợ cấp và không được hưởng một lần đối với số tháng trợ cấp còn lại chưa hưởng như trước đây. Bù lại, thời gian tham gia BHTN chưa được hưởng trợ cấp sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo.

- Trường hợp  người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Những người khi bị tạm giam sẽ bị ngừng hưởng trợ cấp thất nghiệp (trước đây chỉ bị tạm ngừng). Ngoài ra, người lao động sẽ bị ngừng hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau: Sau 2 lần từ chối nhận việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu; ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật BHTN; bị tòa án tuyên bố mất tích; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

  Xin cám ơn ông!

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới có hiệu lực từ 1-1-2015, người lao động phải có những giấy tờ sau:

- Giấy đề nghị được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu số 3.

- Bản sao hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc đã hết hạn, hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, người lao động phải xuất trình sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp; hoặc bản xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc người lao động có đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động phải trực tiếp nộp đầy đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 15 ngày, tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp. Theo đó, ngày thứ nhất trong thời hạn 15 ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp.

Đối với thời hạn giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ của người lao động, cơ quan chức năng sẽ xem xét để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

         P.V

 

 

Kim Liễu (thực hiện)

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích