Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghị lực sống qua ảnh

11:04, 19/04/2014

Lần đầu tiên, triển lãm ảnh về người khuyết tật với chủ đề "Sống và làm" được tổ chức tại Đồng Nai. Triển lãm diễn ra từ ngày 17-4 đến 9-5 tại 3 địa điểm là Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Khu công nghiệp Amata và Khu công nghiệp Biên Hòa 2.

 

Lần đầu tiên, triển lãm ảnh về người khuyết tật với chủ đề “Sống và làm” được tổ chức tại Đồng Nai. Triển lãm diễn ra từ ngày 17-4 đến 9-5 tại 3 địa điểm là Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Khu công nghiệp Amata và Khu công nghiệp Biên Hòa 2.

Chị Vũ Thị Kiều Dung và con trai đến tham quan triển lãm trong ngày khai mạc.
Chị Vũ Thị Kiều Dung và con trai đến tham quan triển lãm trong ngày khai mạc.

Qua 25 phóng sự ảnh về cuộc sống của người khuyết tật được trưng bày tại triển lãm, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á muốn chuyển tải đến người xem một thông điệp về nghị lực sống.

* Vươn lên bằng tình yêu và lao động

Mỗi phóng sự ảnh về người khuyết tật đã mang đến cho người xem sự xúc động về những con người vượt qua bất hạnh để vươn lên đầy mạnh mẽ. Điển hình như phóng sự ảnh giới thiệu về anh Hoàng Lê Anh Tú (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa), công nhân Công ty TNHH Sanlim Furniture (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom), bị cụt cả hai chân nhưng vẫn thực hiện được các thao tác khó. Sự lạc quan của anh còn được thể hiện trong bức ảnh bằng những nụ cười tươi trẻ, tự tin khi giao tiếp với các đồng nghiệp.

Người xem cũng thán phục hình ảnh chị Vũ Thị Kiều Dung (xã Bàu Cạn, huyện Long Thành), dù đôi chân bị khuyết tật nhưng chị vẫn tự tay chăm sóc đàn heo  trên 30 con. Hay hình ảnh của chị Nguyễn Thanh Hiếu, bị dị tật nhưng vẫn trở thành công nhân xuất sắc của Công ty TNHH Watabe Wedding Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, chuyên may áo cưới). Những bức ảnh về chị Đinh Thị Hoàng Loan, người bị nhiễm chất độc hóa học cũng thu hút người xem khá đông. Chị Loan bị khuyết tật nặng từ nhỏ nhưng vẫn có tinh thần lạc quan với những vần thơ trong trẻo, yêu đời. Loạt hình về chị Đoàn Thị Hợi, người khuyết tật làm việc tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đã gửi đến một thông điệp khá dễ thương, đó là: “Mình luôn giống mọi người”.

* Nhân lên niềm vui cuộc sống

 Theo ban tổ chức triển lãm ảnh “Sống và làm” (gồm Sở Lao động - thương binh và xã hội và Tổ chức Handicap International Việt Nam), việc giới thiệu rộng rãi những hình ảnh về cuộc sống của những người khuyết tật là dịp góp phần làm thay đổi suy nghĩ của xã hội về đối tượng yếu thế này, đồng thời động viên nghị lực vươn lên hòa nhập cộng đồng của họ. Để công chúng dễ dàng thưởng thức 25 bộ ảnh về cuộc sống của người khuyết tật, thay vì bố trí một phòng triển lãm trong nhà, ban tổ chức đã quyết định trưng bày ngay phía ngoài quảng trường bằng những tấm ảnh khổ lớn.

Ông Đào Ngọc Ninh, điều phối viên của Tổ chức Handicap International Việt Nam, cho biết làm nên triển lãm “Sống và làm” chính là những người khuyết tật, vì vậy ban tổ chức quyết định in riêng và dành tặng cho mỗi người một bộ ảnh làm kỷ niệm với mong mỏi người khuyết tật tại Đồng Nai sẽ tiếp tục tự tin và thành công hơn trong cuộc sống.

Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết  triển lãm là thành quả của quá trình thực hiện dự án Việc làm và an sinh cho người khuyết tật, được UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện từ năm 2011 đến nay. Dự án đã giúp cho 230 người khuyết tật được tiếp cận với nghề chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh nhỏ tại nhà và làm việc trong doanh nghiệp. “Khám phá thế giới người khuyết tật thông qua những hình ảnh là dịp để những người lành lặn thấy được sự may mắn của mình, từ đó chia sẻ khó khăn và cơ hội phát triển với người khuyết tật” - bà Oanh nhấn mạnh thêm.

Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều